Nhạc sỹ Đỗ Lập: Người luôn "cháy" với tình yêu biển đảo quê hương

Văn Tâm| 04/01/2019 11:05

Trung tuần tháng 11/2018, nhạc sĩ Đỗ Lập quê ở Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang, Hội viên Hội VHNT Hậu Giang, người đã thực hiện chuyến xuyên Việt bằng xe gắn máy để thu thập chữ ký và bút tích của người dân khắp mọi miền đất nước gửi tới các chiến sĩ nơi hải đảo biên cương của Tổ quốc; sau khi hoàn thành tâm nguyện, ông đã trở lại để tri ân sự hưởng ứng nhiệt thành của cán bộ và nhân dân tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Nhạc sỹ Đỗ Lập (người ngồi giữa) nói chuyện với học sinh Trường THPT Gia Nghĩa, thị xã Gia Nghĩa về tập chữ ký, bút tích “Hành trình thắp sáng biển đảo quê hương”

Vui mừng với thành quả đã đạt được, sau khi làm xong các phần việc cần thiết, nhạc sĩ Đỗ Lập tức tốc quay trở lại Đắk Nông. Cuộc hành trình của ông kéo dài 4 năm, bắt đầu từ ngày 22/11/2014 xuất phát tại Hậu Giang, kết thúc ngày 4/1/2018 tại Hà Nội với khoảng 100 ngàn chữ ký và bút tích của đồng bào 54 dân tộc trên khắp đất nước Việt Nam gửi tới các chiến sĩ, đồng bào nơi hải đảo biên cương của Tổ quốc.

Ngần ấy thời gian, lặn lội trên mọi nẻo đường từ Mũi Cà Mau cực Nam đất nước đến Móng Cái nơi địa đầu Tổ quốc; từ đồng bằng đến miền núi; vượt đường Hồ Chí Minh qua dãy Trường Sơn hay lên đỉnh Phan Xi Păng trong thời tiết băng giá để cắm lá cờ thắp sáng niềm tin vì tình yêu biển đảo với tuổi trẻ Lào Cai… Đến đâu, hình ảnh một người đàn ông hiền hậu đậm chất Nam bộ đã ngoài 70 trên chiếc xe máy cũ, đi xin chữ ký luôn để lại cho mọi người một ấn tượng khó quên.

Vượt qua những khó khăn vất vả trong hành trình, bằng nhiệt huyết và tấm lòng, ông đã thu thập được hơn 100 ngàn chữ ký và bút tích trong suốt chuyến đi của mình. Nhiều người dân ban đầu còn nhiều hoài nghi mục đích của nhạc sĩ Đỗ Lập, song với sự thuyết phục, sự chân thành và nhiệt huyết của ông đã giúp mọi người nhận ra dù là một hành động đời thường nhỏ nhoi nhưng cũng truyền đi thông điệp sâu sắc về tình yêu biển đảo.

Nhạc sĩ Đỗ Lập chia sẻ: “Thấy tôi chỉ sống dựa vào số tiền trợ giúp của các con, có nhiều tổ chức, cá nhân muốn ủng hộ tiền để tôi làm lộ phí nhưng tôi đã từ chối”. Bởi theo ông, nếu ông nhận thì việc làm của ông sẽ không còn ý nghĩa như tâm nguyện và mục đích chuyến đi đã được nung nấu suốt nhiều năm. Với ông chỉ cần tấm lòng và sự hưởng ứng ký tặng của đồng bào đã là sự ủng hộ lớn lao nhất dành cho ông.

Ở khắp mọi miền đất nước, nhạc sĩ đã đến nói chuyện, sinh hoạt với rất nhiều trường học, các đơn vị đoàn thanh niên, với mong muốn thắp lửa, truyền đến các em học sinh, các bạn trẻ - thế hệ tương lai của đất nước về tình yêu biển đảo, quê hương và ý thức giữ gìn, bảo vệ một phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

ADQuảng cáo

Nhạc sĩ Đỗ Lập luôn say sưa nói về tình yêu biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc

Tại Đắk Nông, trong thời gian ngắn, nhạc sĩ đã đến được với 6 trường học và các cơ sở đoàn thanh niên, tập hợp được hơn 8.500 chữ ký và bút tích. Đồng thời, ông đã viết tặng 5 ca khúc cho các trường học trên địa bàn tỉnh.

Cô giáo Phạm Thị Hải, hiệu trưởng Trường THPT Gia Nghĩa, thị xã Gia Nghĩa cho biết: “Nhạc sĩ Đỗ Lập tuy tuổi cao nhưng với tình yêu quê hương cháy bỏng đã thật sự là tấm gương cho mọi người, nhất là các em học sinh. Ông đã đến sinh hoạt, nói chuyện về tình yêu biển đảo sau buổi chào cờ đầu tuần tại trường đã để lại ấn tượng hết sức ý nghĩa và xúc động đối với cán bộ, giáo viên và học sinh của trường chúng tôi”.

Công trình sưu tập chữ ký, bút tích “Hành trình thắp sáng biển đảo quê hương” với hơn 100 ngàn bút tích của các đồng bào trên khắp đất nước của nhạc sĩ Đỗ Lập đã được hoàn thành sau hành trình gần 4 năm. Bản gốc được đặt tại Bảo tàng Hà Nội và bản sao mỗi bộ gồm 4 tập, 2.325 trang.

Với tên gọi “Hành trình thắp sáng biển đảo quê hương” những tập bút tích dày dặn, trình bày đẹp với phần nòng cốt là khoảng 100 ngàn chữ ký, bút tích, xen kẽ các bức ảnh và 13 tác phẩm nhạc về biển đảo do chính nhạc sĩ sáng tác là tình cảm của đồng bào mà nhạc sĩ là người bắc cầu gửi đến các chiến sĩ, đồng bào nơi biên cương hải đảo quê hương, tiếp thêm động lực để các chiến sĩ đồng bào yên tâm bám biển, giữ đảo.

Nhạc sĩ Đỗ Lập cho biết thêm: Đất và người Đắk Nông đã cho tôi tình cảm rất sâu đậm, tôi không thể nào quên được. Không chỉ ủng hộ tôi số lượng chữ ký, bút tích cao hơn hẳn các tỉnh thành tôi đã đến mà còn cho tôi  nhiều người bạn rất chân thành. Sau chuyến thăm Đắk Nông, ông sẽ tiếp tục thực hiện hành trình mang tập “Hành trình thắp sáng biển đảo quê hương” với những chữ ký, bút tích của đồng bào cả nước đến từng vùng biển đảo tiền tiêu để hoàn thành tâm nguyện của mình đối với chiến sĩ, đồng bào nơi hải đảo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhạc sỹ Đỗ Lập: Người luôn "cháy" với tình yêu biển đảo quê hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO