Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam trong tháng 11

TTXVN| 02/11/2019 09:28

Từ ngày 1-30/11, tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) diễn ra các hoạt động với chủ đề “Đại đoàn kết tinh hoa văn hóa các dân tộc Việt Nam”.

ADQuảng cáo

Điệu múa khèn của các chàng trai dân tộc Mông. Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN

Đây là chuỗi các hoạt động giới thiệu dân ca, dân vũ, ẩm thực, sản vật phong phú của các dân tộc, qua đó thể hiện văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, tạo điểm đến, thu hút khách du lịch, hoàn thiện sản phẩm du lịch của Làng, làm phong phú các hoạt động trong Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc-Di sản Văn hóa Việt Nam” năm 2019.

Hoạt động điểm nhấn trong tháng là chương trình nghệ thuật “Huyền thoại loài hoa tam giác mạch” do Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc và đồng bào các dân tộc thực hiện.

Tam giác mạch là loài hoa gần gũi, quen thân với đồng bào vùng cao phía Bắc. Bằng sự kết hợp giữa âm nhạc, các nghệ sỹ và đồng bào các dân tộc sẽ mang đến công chúng câu chuyện kể về loài hoa tam giác mạch và sắc màu văn hóa vùng cao.

Chương trình này còn có các ca khúc ca ngợi truyền thống dân tộc anh em, quê hương đất nước, tình anh em trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam hướng về chủ đề “Đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Điệu vũ vui tươi của cô gái dân tộc Hà Nhì xinh đẹp. Nguồn: Trọng Đạt/TTXVN

Đồng bào dân tộc Mông, Dao, Tày, Nùng sẽ giới thiệu các hoạt động văn hóa, ẩm thực mang hương vị vùng cao tại không gian các làng dân tộc.

ADQuảng cáo

Điểm mới trong các hoạt động diễn ra vào tháng 11/2019 là theo cụm “Sắc hoa”, ở đó đồng bào các làng dân tộc gắn kết chung trong một không gian đa sắc.

Cụ thể là, tại cụm làng gần thung lũng hoa tam giác mạch với không gian văn hóa các dân tộc Tày, Nùng (Thái Nguyên), Mông (Hà Giang), Dao (Ba Vì, Hà Nội), đồng bào có những nét văn hóa đặc trưng như đàn Tính, hát Then của các dân tộc Tày, Nùng; múa rùa, múa chuông của dân tộc Dao; múa khèn của dân tộc Mông. Đồng bào các dân tộc tại đây sẽ có một không gian thuận lợi để tái hiện, tổ chức các hoạt động dân ca dân vũ, trò chơi dân gian, tương tác với khách trong nhiều trò chơi, nhất là trò địu nước - một trò chơi rất đặc sắc trên cao nguyên đá trong sắc hoa tam giác mạch.

Còn tại cụm cánh đồng Tổ quốc gấm hoa có làng dân tộc Thái và dân tộc Khơ Mú thực hiện giao lưu, tương tác văn hóa với du khách, nhất là múa xòe của dân tộc Thái, điệu múa au eo của dân tộc Khơ Mú, nhảy sạp.

Thêm vào đó, những món ăn ẩm thực của hai làng dân tộc đều mang những nét đặc trưng vùng miền rất riêng.

Các món ăn được chế biến công phu, độc đáo từ các nguyên liệu tự nhiên, đặc sắc như món xôi màu, thịt lợn hấp, gà nướng, thịt trâu hun khói, măng chua...

Tại cụm hoa dã quỳ sẽ là phần trình diễn sắc màu văn hóa của cộng đồng các dân tộc tại Làng bằng nhạc cụ truyền thống, dân ca dân vũ, truyền dạy nhạc cụ dân tộc truyền thống, hoạt động trò chơi dân gian kết nối du khách và cộng đồng các dân tộc…

Nhóm nghệ nhân đang hoạt động hàng ngày tại Làng hưởng ứng ngày hội đại đoàn kết bằng các hoạt động dân ca dân vũ, trò chơi dân gian.

Đồng bào cũng giới thiệu nghề thủ công truyền thống, sản phẩm mang tính ứng dụng và sinh hoạt giúp du khách hiểu, trải nghiệm quy trình thao tác một trong những công đoạn của quy trình làm sản phẩm thủ công…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam trong tháng 11
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO