Những “hạt nhân” góp phần xây dựng phong trào văn nghệ quần chúng

Mỹ Hằng| 22/12/2015 14:17

Không hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp, nhưng bằng niềm đam mê ca hát, nhiều bạn trẻ trở thành “hạt nhân” ở cơ sở, góp phần thúc đẩy phong trào văn nghệ quần chúng ngày càng phát triển.

ADQuảng cáo

HÁT CHO THỎA ĐAM MÊ

Chị Hồ Thị Yên, cô giáo Trường mầm non Hoa Ngọc Lan, xã Quảng Trực (Tuy Đức) được xem là người có nhiều đóng góp cho phong trào văn nghệ quần chúng của huyện. Tuy bận rộn với công việc chuyên môn nhưng các hoạt động văn hóa văn nghệ của địa phương lúc nào cũng có sự góp mặt của chị. Với chị, được hát, được thể hiện những ca khúc mình yêu thích là một niềm đam mê lớn. Mỗi khi lựa chọn tác phẩm nào để trình diễn, chị luôn nghiền ngẫm, nghiên cứu phong cách, tạo thêm phần hấp dẫn.

Khi nào có dịp, ngoài việc tham gia biểu diễn văn nghệ phục vụ quần chúng nhân dân ở cơ sở, chị lại tham gia các hội thi, hội diễn do địa phương tổ chức. Tại Hội diễn Nghệ thuật quần chúng  tỉnh Đắk Nông lần thứ V- năm 2015, chị đại diện cho huyện Tuy Đức tham dự và đạt giải A với tiết mục đơn ca “Nhớ Bác Hồ trồng cây năm xưa”.

Chị Yên vui vẻ: “Đời sống tinh thần của đồng bào vùng sâu vùng xa còn hạn chế, nên mỗi khi được Phòng Văn hóa-Thông tin huyện mời tham gia biểu diễn tôi rất vui vì có thể mang lời ca tiếng hát đến với bà con. Những tràng pháo tay của bà con chính là động lực để tôi gắn bó với phong trào văn nghệ của huyện nhà”.

Chị Hồ Thị Yên trình diễn tại Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Đắk Nông lần thứ V-2015

Chị Hoàng Thị Kim Dung, ở tổ dân phố 7, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) được biết đến với vai trò là người dẫn chương trình, ca sĩ biểu diễn trong các hoạt động văn hóa văn nghệ trên địa bàn. Từ khi còn nhỏ, chị Kim Dung đã mạnh dạn tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ tại địa phương cũng như trường phổ thông. Niềm đam mê hát cứ thôi thúc và mỗi khi được hát, được thể hiện những ca khúc mình yêu thích là niềm hạnh phúc vô bờ đối với chị.

ADQuảng cáo

Hiện tại, ngoài việc phụ chồng kinh doanh buôn bán, những lúc rảnh rỗi, chị Kim Dung lại được Phòng Văn hóa- Thông tin thị xã mời tham gia biểu diễn văn nghệ phục vụ cơ sở. Tại Liên hoan hát ru, hát dân ca tỉnh lần thứ I năm 2014, bằng chất giọng mượt mà, đầm ấm của mình, chị Kim Dung đã vượt qua hàng trăm thí sinh và giành giải A với ca khúc “Đất nước lời ru”.

Chị Kim Dung tâm sự: “Được hát, được thể hiện khả năng ca hát chính là niềm đam mê, nên mình luôn cố gắng hát thật hay, thật truyền cảm để cho bà con thưởng thức. Buổi diễn nào, bà con cũng đến đông nghịt và lắng nghe một cách say sưa, làm chúng tôi rất ấm lòng”.

THÚC ĐẨY PHONG TRÀO VĂN NGHỆ

Theo ông Cao Thế Bảy, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, thông qua các hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng, Trung tâm đã phát hiện ra nhiều “hạt nhân” ở cơ sở. Bằng lời ca tiếng hát của mình, họ đã làm cho đời sống tinh thần của nhân dân ngày càng phong phú.

Ngoài việc tham gia biểu diễn văn nghệ phục vụ quần chúng, các “hạt nhân” còn là những tuyên truyền viên tích cực trong việc vận động đồng bào các dân tộc xóa bỏ hủ tục lạc hậu, tích cực phòng chống ma túy, bảo đảm an toàn giao thông, phát triển kinh tế. Do đó, để nâng cao chất lượng phong trào văn nghệ quần chúng thì hàng năm, Trung tâm đều phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các cuộc liên hoan, hội thi, hội diễn, thu hút đông đảo anh chị em nghệ sĩ không chuyên tham gia, góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ âm nhạc của người dân.

Xuất phát từ cơ sở đó, nhiều câu lạc bộ văn nghệ quần chúng, văn nghệ dân gian ra đời ở các xã, phường, thị trấn. Toàn tỉnh hiện có 32 đội văn nghệ quần chúng, 41 đội văn nghệ dân gian ở các xã, phường, thị trấn luôn duy trì sinh hoạt có hiệu quả. Nhờ đó, phong trào văn hóa, văn nghệ ngày càng đi vào chiều sâu và phát triển mạnh mẽ, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, thắt chặt thêm tình đoàn kết xóm làng, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những “hạt nhân” góp phần xây dựng phong trào văn nghệ quần chúng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO