Phát động cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 48 tại Nghệ An

TTXVN| 12/10/2018 15:02

Sáng 12/10, tại Trường Trung học cơ sở Đặng Thai Mai, thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An) đã diễn ra Lễ phát động Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 48 năm 2019 với chủ đề “Hãy viết một bức thư về người anh hùng của em” và trao giải ba Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 47 năm 2018.

ADQuảng cáo

Chương trình do Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Báo Thiếu niên Tiền phong phối hợp thực hiện.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng phát động cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 48. Ảnh: Nguyễn Oanh/TTXVN

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng đã phát động Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 48.

Năm nay, cuộc thi có chủ đề mở, khơi gợi nhiều tư duy sáng tạo, suy nghĩ và cảm xúc đối với mỗi thí sinh. Trong mỗi con người, mỗi bạn trẻ đều có sự hiện hữu, tình cảm yêu quý và ngưỡng mộ đối với một người hùng của riêng mình.

Đó có thể là người anh hùng, thần tượng, người nổi tiếng, huyền thoại, siêu nhân, người đứng đầu… nhưng cũng có thể là những người rất đỗi bình thường bên cạnh các em hàng ngày như ông bà, cha mẹ, thầy cô, bạn bè, người thân..., những người mà các em ngưỡng mộ nhất, người truyền cảm hứng tích cực cho các em.

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 48 dành cho tất cả học sinh Việt Nam dưới 15 tuổi. Bài thi viết dưới dạng văn xuôi không quá 1.000 từ, được viết tay trên một mặt giấy, ghi rõ địa chỉ người dự thi, gửi về địa chỉ: Báo Thiếu niên Tiền phong - Số 5, Hòa Mã, Hà Nội.

Thời gian dự thi từ ngày 12/10/2018 đến 15/2/2019.

ADQuảng cáo

Cũng trong lễ phát động, Ban tổ chức công bố trao giải ba Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 47 năm 2018. Theo đó, em Nguyễn Thị Bạch Dương (Lớp 8A, năm học 2017-2018, trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) đã đạt giải nhất quốc gia và tiếp đó đạt giải ba quốc tế.

Em Nguyễn Thị Bạch Dương được nhận giải thưởng 15 triệu đồng của Ban tổ chức quốc gia, bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Đây là lần thứ 14, học sinh Việt Nam đạt giải quốc tế sau 28 lần tham gia cuộc thi.

Với đề tài “Hãy tưởng tượng bạn là một lá thư du hành xuyên thời gian. Bạn muốn gửi gắm điều gì tới người đọc lá thư ấy”, em Nguyễn Thị Bạch Dương đã hóa thân vào một bức thư có thật viết năm 1897 của biên tập viên báo The Sun tại Mỹ viết trả lời một độc giả 8 tuổi cho câu hỏi “Ông già Noel có thật không?”.

Đối tượng được Bạch Dương lựa chọn để đưa ra điệp của mình là ông già Noel rất thân thuộc với các em, về việc vẫn còn có những trẻ em bị thiệt thòi và chưa được bảo vệ, về lòng nhân ái và tình yêu thương cần được lấp đầy thế giới, để không còn đói nghèo, chiến tranh, vô cảm, bất công.

Sau lễ phát động tại Trường Trung học cơ sở Đặng Thai Mai, Ban tổ chức sẽ phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức hướng dẫn đề tài viết thư tại một số địa phương để các em học sinh biết đến cuộc thi, tham gia tích cực và đạt chất lượng cao.

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU do Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) khởi xướng từ năm 1971 và được triển khai trên toàn thế giới, dành cho học sinh từ 15 tuổi trở xuống.

Hàng năm, căn cứ vào các hoạt động nổi bật của Liên hợp quốc mà Ban tổ chức Cuộc thi sẽ lựa chọn chủ đề phù hợp, qua đó mang đến cho các em thiếu nhi trên toàn thế giới cơ hội thể hiện bản thân với những ước mơ, hoài bão trong tương lai, đồng thời khuyến khích các em có những ý tưởng độc đáo và biết cách trình bày các ý tưởng đó một cách thuyết phục nhất; là dịp để các em hiểu biết hơn nữa về vai trò của ngành Bưu chính đối với đời sống kinh tế-xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát động cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 48 tại Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO