Sách và cuộc sống: Tiểu thuyết “Lính tăng”

Bình Minh (g/t)| 04/02/2021 08:50

Tiểu thuyết “Lính tăng” của nhà văn Nguyễn Bắc Sơn vừa được NXB Văn học và Tạp chí Văn nghệ Quân đội liên kết xuất bản. Đây là những câu chuyện chiến đấu dưới mưa bom bão đạn, tâm lý nhân vật được miêu tả kỹ càng qua từng nỗi khát khao, mong nhớ, nghĩ suy thường nhật.

ADQuảng cáo

Nội dung cuốn tiểu thuyết không đơn thuần là một nhân vật trong tiểu thuyết mà đây là người thật - chuyện thật ngoài đời. Đầu tiên là nhân vật Đại tá Nguyễn Văn Nhã. Chàng trai Nhã đi bộ đội khi đang là giáo viên dạy môn sử ở một ngôi trường cấp 3, đã cưới vợ nhưng chưa kịp biết mặt con. Dũng cảm, thông minh, có trách nhiệm, từ một tân binh Nhã dần trưởng thành qua mỗi nhiệm vụ gian khó được phân công. Cùng với Nguyễn Văn Nhã, còn có hàng loạt nhân vật cũng đi từ nguyên mẫu có thật trong đời, đó là Trần Văn Vụ, người bạn thân của Nguyễn Văn Nhã. Mối tình tiền tuyến - hậu phương của Vụ đẹp đẽ và may mắn hơn Nhã, trước khi nhập ngũ mới chỉ dám ngỏ lời, rồi yêu nhau qua những cánh thư, và kết thúc có hậu. Đó còn là chỉ huy Lê Tịnh tính nóng như lửa. Tiểu thuyết còn nhiều nhân vật khác nữa, tuy chỉ là điểm xuyết trong từng chặng đường nhưng cũng góp phần tô đậm chân dung người chiến sĩ xe tăng anh hùng.

ADQuảng cáo

Bìa cuốn sách

Phần “Chú thích” ở cuối sách cho thấy nhà văn Nguyễn Bắc Sơn rất tỉ mỉ với từng nhân vật. Dù có khi chỉ xuất hiện trong tiểu thuyết vài lần nhưng tất cả đều là nhân vật có thực của Tiểu đoàn xe tăng 195 mà nhà văn dựa vào đó để cấu thành tác phẩm. Bởi thế, “Lính tăng” dù đôi phần khô cứng do chứa nhiều dữ kiện thông tin nhưng vẫn khiến bạn đọc cảm phục, xót xa trước những số phận thiếu may mắn, và ấm lòng khi nhiều người trong số họ cuối cùng cũng tìm được tổ ấm hạnh phúc của riêng mình. Đặc biệt, ở khúc “Vĩ thanh”, nhà văn Nguyễn Bắc Sơn như “bật mí” thêm cho bạn đọc biết về gia đình lính tăng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sách và cuộc sống: Tiểu thuyết “Lính tăng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO