Sản phẩm du lịch phải tạo dấu ấn, giữ chân du khách

Gia Bình| 01/01/2018 10:24

Những năm gần đây, lượng du khách đến tham quan tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Đắk Nông ngày mỗi nhiều. Thế nhưng, lượng khách lưu trú lại chiếm tỷ lệ không cao. Nguyên nhân một phần là do dịch vụ, sản phẩm du lịch của tỉnh còn chưa hoàn thiện, thiếu sức thu hút.

ADQuảng cáo

Sản phẩm du lịch Đắk Nông còn nghèo nàn, khó giữ chân du khách

Đắk Nông được xem là tỉnh có nhiều lợi thế để phát triển du lịch như vị trí địa lý thuận lợi, tài nguyên thiên nhiên phong phú cùng với văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc bản địa, hệ thống danh thắng, di tích lịch sử cấp tỉnh, cấp quốc gia. Để phát huy những tiềm năng đó, những năm gần đây, tỉnh đã có nhiều cơ chế, chính sách thu hút các nhà đầu tư vào khai thác du lịch. Một số khu, điểm du lịch đã được đưa vào khai thác phục vụ du khách như Khu du lịch sinh thái thác Đray Sáp - Gia Long thuộc xã Đắk Sôr (Krông Nô), Hồ Trúc (Chư Jút), Khu du lịch sinh thái văn hóa thác Đắk Glun (Tuy Đức)…

Để làm phong phú thêm sản phẩm du lịch, các cấp, các ngành đã nỗ lực đầu tư phục dựng các di tích lịch sử như Nhà ngục Đắk Mil, di tích lịch sử căn cứ kháng chiến B4-liên tỉnh IV, di tích lịch sử N’Trang Lơng, Đồi 722 Đắk Sắk… Việc thành lập các đội cồng chiêng, phục dựng các lễ hội truyền thống và các loại hình dân ca, dân vũ để phục vụ khách khi có nhu cầu cũng từng bước được quan tâm.

Tuy nhiên, theo thống kê của ngành văn hóa, trong những năm qua, du khách đến với Đắk Nông chủ yếu là khách nội địa, còn khách quốc tế chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ khoảng 4,1%. Mặt khác, lượng khách lưu trú tại chỗ ước đạt khoảng 25%, còn lại là khách đi về trong ngày.

ADQuảng cáo

Là địa phương có hơn 40 dân tộc anh em sinh sống, trong đó văn hóa của các dân tộc bản địa M’nông, Mạ, Ê đê độc đáo… Đây cũng là một trong những lợi thể để ngành du lịch có thể khai thác, tạo ra các tour, tuyến cho du khách tham quan, song đến nay vẫn chưa được khai thác. Một số sản phẩm do các nghệ nhân làm ra từ thổ cẩm như váy, khố, túi xách… được xem là đặc trưng nhưng do nguồn ra không ổn định, ít người mua nên khó tồn tại được. Mặt khác, trên địa bàn tỉnh cũng chưa có một làng nghề truyền thống nào có thể thu hút du khách vào tham quan, tìm hiểu.

Chị H'Bình ở bon N'Jriêng, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) nói: "Để tìm đầu ra cho các sản phẩm thổ cẩm của người Mạ thật sự khó. Chúng tôi cũng đã ký gửi ở các điểm du lịch, nhà hàng nhưng số lượng bán ra cũng chẳng được bao nhiêu".

Anh Tôn Bảo, nhân viên Công ty Du lịch khám phá và phát triển cộng đồng Chi nhánh Đắk Nông cho biết: “Thời gian qua, công ty cũng đã đưa nhiều đoàn du khách nước ngoài đến tham quan tại các điểm, khu du lịch trên địa bàn tỉnh. Sau khi tham quan, du khách đều hài lòng trước vẻ đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho tỉnh Đắk Nông. Tuy nhiên, sản phẩm du lịch của tỉnh chưa phong phú, đa dạng, nên khó giữ chân du khách”.

Anh Đỗ Quốc Anh, một du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết: “Đây là lần thứ 2 tôi đến Đắk Nông du lịch. Quả thật, ngoài việc đi tham quan hồ Tà Đùng, hầu như chúng tôi chẳng biết đi đâu mặc dù rất muốn lưu trú ở đây vài ngày. Cùng với hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên, chúng tôi muốn khám phá nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc bản địa nơi đây như kiểu du lịch homestay, nhưng quả thật rất khó vì ở Đắk Nông chưa có tuor kiểu đó. Vì thế chúng tôi chỉ ở đây 1 ngày rồi lại lên TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) để nghỉ ngơi”.

Theo bà Vũ Thị Ái Duyên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sản phẩm du lịch là một trong những yếu tố quan trọng góp phần phát triển du lịch. Tuy nhiên, một thực tế cho thấy, tỉnh chỉ mới hình thành hệ thống các cơ sở lưu trú du lịch, còn các sản phẩm về tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí mới chỉ đầu tư ở quy mô nhỏ lẻ nên chưa tạo được ấn tượng, hấp dẫn du khách có thể kéo dài thời gian lưu trú. Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ cũng chưa cao và chưa có tính cạnh tranh so với các địa phương khác. Để “níu chân” khách lưu trú,  cùng với các giải pháp phát triển du lịch nói chung, việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch là điều hết sức cần thiết. Vì vậy, tỉnh luôn khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào các dự án du lịch, nhất là những sản phẩm du lịch có chất lượng, phải tạo dấu ấn cho du khách khi đến địa bàn tỉnh.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản phẩm du lịch phải tạo dấu ấn, giữ chân du khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO