“Sợi dây” kết nối tình yêu giữa thơ và cuộc sống

Gia Bình| 10/02/2017 09:20

Đã thành truyền thống, cứ đến dịp rằm tháng Giêng hàng năm, hòa cùng cả nước, những người yêu thơ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông lại háo hức chờ đợi, có dịp hòa mình vào không khí thơ ca. Năm nay, Ngày thơ Việt Nam tỉnh Đắk Nông Đinh Dậu-2017 lần thứ 15 sẽ được tổ chức vào tối 10/2 (14/1 âm lịch) tại Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa).

ADQuảng cáo

Thể hiện bài “Nam quốc sơn hà” của Lý Thường Kiệt tại Đêm thơ Nguyên tiêu Bính Thân - 2016. Ảnh: Đức Hùng

Với chủ đề “Tình thơ Nâm Nung”, khác với mọi năm, Ngày thơ năm nay có 2 hoạt động chính đó là Hội thi thơ và Đêm thơ Nguyên tiêu do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục-Đào tạo, UBND thị xã Gia Nghĩa tổ chức. Tới thời điểm hiện tại, Ngày thơ đã được chuẩn bị chu đáo và sẵn sàng.

Theo kịch bản, sau màn đánh trống khai hội, Đêm thơ Nguyên tiêu sẽ được mở đầu với bài thơ thần “Nam quốc sơn hà” của danh tướng Lý Thường Kiệt. Bài thơ như là một bản Tuyên ngôn độc lập đầu tiên của người dân đất Việt, khích lệ tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân dân ta, góp phần làm nên chiến thắng hào hùng của quân dân thời Lý, đánh tan 10 vạn quân Tống trên sông Như Nguyệt. Sau đó là bài thơ bất hủ “Nguyên tiêu” của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Đặc biệt, góp mặt trong “tiệc thơ” năm nay còn có nhiều tác phẩm của các văn nghệ sĩ, nhà thơ đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Với mong muốn đem đến cho công chúng yêu thơ một đêm thơ đầy dấu ấn, Ban tổ chức đã lựa chọn những bài thơ tiêu biểu cho các chủ đề, các cung bậc cảm xúc khác nhau để giới thiệu như: “Đắk Nông mùa nhớ” của tác giả Hữu Chỉnh; “Ta gửi chút tình” của tác giả Tôn Ngọc; “Tình ca Đắk Nông” của tác giả Trần Lê Châu Hoàng... Mỗi bài thơ đều có những cung bậc cảm xúc, ý nghĩa khác nhau, nhưng đều nói lên sự phát triển đi lên, tình yêu gắn bó với mảnh đất Đắk Nông. Kết thúc chương trình sẽ là phần thả thơ (lựa chọn những vần thơ hay và thả lên bầu trời).

ADQuảng cáo

Bên cạnh hoạt động Đêm thơ Nguyên tiêu thì Ngày thơ còn diễn ra Hội thi thơ. Với chủ đề ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, vùng đất Đắk Nông và mùa xuân, đến thời điểm hiện tại, Ban tổ chức đã nhận được hơn 50 tác phẩm thơ tham dự của các thí sinh. Dù là lực lượng không chuyên nhưng các sáng tác của những người yêu thơ năm nay đã mang lại hơi thở mới, màu sắc mới cho nền văn học nghệ thuật tỉnh nhà.

Ông Nguyễn Xuân Dương ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cho biết: “Năm nào tôi cũng tham dự Đêm thơ Nguyên tiêu và mỗi lần đều có một cảm xúc riêng biệt, hồi hộp, xúc động lạ kỳ. Lần này cũng vậy, tôi vẫn háo hức đợi chờ để được hòa mình vào những vần thơ bay bổng. Đặc biệt, năm nay có Hội thi thơ - là dịp để những người yêu thơ có thể trao tặng và đọc cho nhau nghe những vần thơ do mình sáng tác. Hy vọng Ngày thơ sẽ được gìn giữ, duy trì mãi và khi nào còn có thể, tôi vẫn sẽ tiếp tục tham gia”.

Bạn Âu Thanh Thùy Vi, học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) phấn khởi nói: “Em rất yêu văn học nên mỗi khi có Đêm thơ Nguyên tiêu thì đều tham dự. Năm nay, Đêm thơ được tổ chức ngay tại ngôi trường chúng em đang học, nên em cảm thấy hạnh phúc, tự hào vì điều đó. Ngày thơ-Đêm thơ thực sự là môi trường tốt, giúp chúng em có thể tiếp cận được những điều hay lẽ phải của cuộc sống, nhất là được gặp gỡ, giao lưu với những người yêu thơ. Qua đó, thúc đẩy tình yêu văn chương trong học đường và cùng nhau đưa nền văn học nghệ thuật tỉnh ngày càng khởi sắc”.

Theo ông Đặng Văn Dung, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh thì qua nhiều năm tổ chức, Đêm thơ Nguyên tiêu chính là “sợi dây” kết nối tình yêu giữa thơ và cuộc sống, giữa thơ với những người yêu thơ, là dịp để bồi dưỡng tình yêu thơ đến đông đảo công chúng. Đồng thời, đây cũng là thời khắc để mọi người cùng tôn vinh những con người lao động hăng say vì nghệ thuật, những nhà thơ luôn mang trong mình tình yêu với cái đẹp, với cuộc sống để dệt nên những vần thơ đậm chất nhân văn, làm say đắm lòng người.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Sợi dây” kết nối tình yêu giữa thơ và cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO