Tham gia Lễ hội Cà phê và Liên hoan Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tại TP. Buôn Ma Thuột: Đắk Nông chuẩn bị các nội dung công phu, nhiều màu sắc

Đức Hùng| 17/02/2017 08:37

Tỉnh Đắk Nông sẽ tham gia nhiều hoạt động trong chương trình Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 và Liên hoan Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên năm 2017 được tổ chức tại TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) từ ngày 8-13/3/2017.

ADQuảng cáo

Chương trình nghệ thuật tại Lễ khai mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 5

Hiện nay, các sở, ngành liên quan đang khẩn trương chuẩn bị các nội dung tham gia lễ hội. Về phần tham gia Liên hoan Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên năm 2017 có chủ đề: “Bản sắc trong thế giới hội nhập”, tỉnh Đắk Nông tham gia một chương trình nghệ thuật đặc sắc mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của người M’nông: Trình diễn thời trang trang phục truyền thống, hát dân ca và trình diễn nhạc cụ; điểm nhấn của chương trình là phục dựng lễ cưới truyền thống của người M’nông. Các hoạt động này sẽ huy động 25 nghệ nhân ưu tú trên địa bàn tỉnh để tham gia.

Ông Cao Thế Bảy, Giám đốc Trung tâm Văn hóa (Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch), đơn vị đảm nhận chương trình nghệ thuật cho biết: “Ngay khi nhận được kế hoạch chương trình, đơn vị đã bắt tay ngay vào việc liên hệ với các nghệ nhân, trao đổi thông tin, lấy ý tưởng của các nghệ nhân để xây dựng kịch bản. Trung tâm bám sát chủ đề của chương trình lễ hội và mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc M’nông; đồng thời giới thiệu, quảng bá vùng đất, con người Đắk Nông với bạn bè quốc tế và cả nước thông qua nét văn hóa nghệ thuật dân gian của địa phương".

Để tham gia triển lãm ảnh “Cà phê Buôn Ma Thuột và Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên”, Hội nhiếp ảnh tỉnh đã phổ biến thể lệ tham gia, nội dung sáng tác cho các hội viên. Hiện nay, các thành viên của Hội đang ráo riết chuẩn bị các tác phẩm để tham gia chương trình.

Với phần thi tạc tượng, tỉnh Đắk Nông lấy chủ đề “bản sắc văn hóa dân gian dân tộc M’nông”, trên ý tưởng của nghệ nhân sẽ chọn ra cách thể hiện tốt nhất để làm nổi bật lên được chủ đề của cuộc thi và mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống. Hiện nay, đơn vị đang khảo sát nghệ nhân, sưu tầm các điệu chiêng, bài múa, chọn những nghệ nhân ưu tú đã được đơn vị thực hiện.

ADQuảng cáo

Tỉnh Đắk Nông sẽ phục dụng lễ cưới truyền thống của người M'nông tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6. (Trong ảnh: Phục dựng lễ cưới của người M'nông tại Đêm Đray Sáp huyền thoại). Ảnh: Đức Hùng

Về phần tham gia Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê, tỉnh Đắk Nông sẽ có 3 doanh nghiệp tham gia trưng bày, quảng bá các gian hàng tại hội chợ gồm: Cà phê nhân, cà phê bột Đắk Đam, (Hợp tác xã An Bằng); cà phê nhân, cà phê bột DANO coffe (Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu An Phong Đắk Song); cà phê bột (Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan Đắk Nông).

Anh Lê Văn Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan Đắk Nông cho biết: Tham gia hội chợ, đơn vị sẽ trưng bày các sản phẩm cà phê, các mẫu mã và các đơn hàng, giới thiệu về cà phê Đắk Nông, mời khách tham quan, uống cà phê miễn phí, trình diễn cách pha chế cà phê, cử những người am hiểu về cà phê để giới thiệu và trả lời các thắc mắc của khách hàng. Công ty cũng sẵn sàng ký các đơn hàng ngay tại Hội chợ.

Năm nay, lần đầu tiên HTX Nông nghiệp Công Bằng thiết kế gian hàng để giới thiệu cho khách tham quan quy trình sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn quốc tế. Ông Nguyễn Hữu Hạ, Giám đốc HTX Nông nghiệp Công Bằng Thuận An cho biết, đơn vị sẽ giới thiệu các sản phẩm cà phê xô nguyên hạt, cà phê bột, mời khách tham quan uống cà phê miễn phí, mang máy pha cà phê hiện đại đến phục vụ khách. Đơn vị cũng bố trí những người am hiểu giới thiệu về quy trình sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn Fair Trade, quy trình chế biến cà phê theo các tiêu chuẩn mà đơn vị đã đạt được để giới thiệu. Hiện nay đơn vị cũng đang thiết kế gian hàng sao cho bắt mắt, thu hút được nhiều khách hàng đến tham quan gian hàng.

Tham gia chung kết cuộc thi nhà nông đua tài, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư (Sở Nông nghiệp-PTNT) đã thành lập đội tuyển, tổ chức tập duyệt, xây dựng đội hình để dự Hội thi Nhà nông đua tài các tỉnh Tây Nguyên năm 2017 với chủ đề: “Nông dân sản xuất cà phê bảo đảm chất lượng và thân thiện với môi trường”.

Để chuẩn bị tham gia các chương trình của lễ hội, tỉnh Đắk Nông đang  chuẩn bị các nội dung tham gia một cách công phu, nhiều màu sắc, đậm nét văn hóa truyền thống nhằm mang đến cho người tham dự cơ hội thưởng thức cà phê và tận hưởng trải nghiệm văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên thú vị nhất. Đây còn là cơ hội giao thương, hợp tác kinh doanh, quảng bá sản phẩm hàng hóa cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp về cà phê, các ngành liên quan, cũng như giới thiệu các giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc bản địa trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tham gia Lễ hội Cà phê và Liên hoan Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tại TP. Buôn Ma Thuột: Đắk Nông chuẩn bị các nội dung công phu, nhiều màu sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO