Thơ là điểm tựa tinh thần, dấy lên niềm lạc quan, hy vọng !

Hoàng Hoài| 17/02/2017 10:29

Giữa cái lạnh của tiết trời về đêm, tối 14/2 (14 tháng Giêng Đinh Dậu), đông đảo văn nghệ sĩ, những người yêu thơ trong tỉnh đã hội ngộ tại Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh (thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) để thưởng ngoạn những vần thơ hay trong Đêm thơ Nguyên tiêu Xuân Đinh Dậu-2017.

ADQuảng cáo

Đêm thơ Nguyên tiêu Đinh Dậu để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng công chúng

Khi Cờ thơ được kéo lên, trống khai hội bắt đầu gióng hồi đầu tiên cũng là lúc những bài thơ trở thành “thương hiệu” của Đêm thơ Nguyên tiêu được thể hiện. Có thể kể đến như bài thơ thần “Nam quốc sơn hà” của Lý Thường Kiệt; “Nguyên tiêu” của Hồ Chủ tịch. Mặc dù không còn mới, nhưng qua cách thể hiện đầy cảm xúc, những bài thơ trở nên “có hồn, có thần” hơn.

Nếu “Nam quốc sơn hà” mang đến cho người nghe tinh thần tự hào dân tộc và khẳng định chủ quyền bất khả xâm phạm của nước Nam thì “Nguyên tiêu” lại dẫn người yêu thơ đến một cung bậc cảm xúc khác đó là xuân của đất trời, xuân của tự do và tinh thần ung dung của người chiến sĩ cách mạng.

Em Hồ Thị Thanh, học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh giọng đầy xúc cảm: “Mỗi vần thơ đều mang lại cho em những cảm xúc khác nhau, nhất là niềm tự hào về đất nước, dân tộc mình. Qua Đêm thơ, em sẽ tiếp tục trau dồi vốn ngôn ngữ để tự do, thoải mái làm thơ và bồi đắp thêm tình yêu thơ ca”.

Em Nguyễn Thị Kim Anh, cũng là học sinh của trường tâm sự: "Đêm thơ Nguyên tiêu giúp em nuôi dưỡng tình yêu thơ, mạnh dạn thể hiện suy nghĩ, tâm tư, lăng kính cuộc sống của mình bằng những vần thơ. Bởi thơ không chỉ là món ăn tinh thần mà còn là nơi để em chạm đến với cảm xúc, thỏa mãn niềm đam mê của mình”.

ADQuảng cáo

Bên cạnh các sáng tác của các nhà thơ nổi tiếng trong nước thì những tác phẩm thơ của văn nghệ sĩ trong tỉnh cũng được lựa chọn để giới thiệu trong Đêm thơ. Nhiều tác giả như “say men tình” với mảnh đất Đắk Nông, nên đã cảm xúc viết nên những bài thơ đầy xúc cảm.

Đắk Nông thơ mộng đến độ tác giả Tôn Ngọc đã phải thốt lên rằng: Ta gửi chút tình nhé Đắk Nông/bởi ta đã: "nghe đâu đây mùa xuân đang gõ cửa/Sắc mai vàng đã gọi nắng mai lên/Em lúng liếng mắt bẻ cong cần rượu/Gió đại ngàn khẽ chạm môi thơm/Cả đất trời cùng nhau rạng rỡ hơn/Hoa khoe sắc trên triền đồi lộng gió”. Một mùa xuân nữa lại về trên quê hương Đắk Nông, mang lộc biếc, hơi thở nồng nàn và nguồn sống mới căng tràn khắp nơi. Xuân của đất trời hòa quyện với xuân của lòng người làm cho tác giả thêm yêu “phố thị hoa vàng” bằng tình yêu dịu dàng và sâu thẳm.

Còn tác giả Trần Lê Châu Hoàng thì nhắn nhủ: “Người đi hành phương Nam/Người mang theo nắng theo gió/Gặp nhau đây, giữa mênh mang núi đồi... Người muôn phương ơi/Hãy về bên nhau/Cùng uống bầu nước trên trời/Dạt dào bản tình ca Đắk Nông!” (Tình ca Đắk Nông). Khi nghe các tác phẩm thơ của các tác giả trong tỉnh sáng tác, nhiều khán giả, người yêu thơ như được chắp thêm tình yêu thơ ca.

Anh Nguyễn Văn Chinh ở thị xã Gia Nghĩa cho biết: “Qua các tác phẩm thơ này, trong tôi trào dâng tình yêu vùng đất Đắk Nông da diết. Có thể trước đây, chúng tôi gắn bó với vùng đất này chưa nhiều, nên chưa thấy được tình đất, tình người và vẻ đẹp mà thiên nhiên ưu ái với Đắk Nông. Vì vậy, sau này, tôi sẽ dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu về vùng đất thân thương này. Trên hết, tôi sẽ yêu thơ do các tác giả tỉnh nhà sáng tác, cũng chính là yêu vùng đất này”.

Đêm thơ Nguyên tiêu diễn ra trong 2 tiếng đồng hồ, những con chữ được “thổi hồn” thành thơ được chọn lựa để thả lên cao hòa quyện vào tiếng trống thơ như tượng trưng cho khát vọng thanh cao của con người đang muốn vươn lên những tầm cao mới, bay xa đến với những tấm lòng và chân trời rộng mở. Đó cũng chính là mang hồn thi sĩ hòa vào đất trời, cổ vũ đội ngũ văn nghệ sĩ, những người yêu thơ tiếp tục có những tác phẩm thơ hay, đặc sắc để quảng bá hình ảnh Đắk Nông.

Phát biểu tại Đêm thơ Nguyên tiêu Xuân Đinh Dậu 2017, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, dù trong thời chiến hay thời bình, Thơ luôn là điểm tựa tinh thần cho mỗi người, mỗi nhà; đồng thời dấy lên niềm lạc quan, hy vọng trước những khó khăn của cuộc sống. Thơ không chỉ là Thơ mà Thơ còn là Đời, phản ánh sinh động hiện thực của con người, của cuộc sống và đổi thay của quê hương, đất nước… Qua Ngày thơ - Đêm thơ Nguyên tiêu sẽ góp phần cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân, học sinh tiếp tục vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thơ là điểm tựa tinh thần, dấy lên niềm lạc quan, hy vọng !
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO