Tiếng hát nơi đảo xa

Hải Trình| 15/06/2018 10:05

Trong chuyến công tác ra huyện đảo Trường Sa, Đoàn công tác số 11 đã mang theo hơi ấm, tình yêu của đất liền ra với quân dân nơi đây. Hơi ấm, tình yêu ấy được truyền tải thông qua những món quà, những cái bắt tay nồng ấm, lời hỏi thăm ân cần và cả bằng những lời ca tiếng hát của đoàn văn công.

ADQuảng cáo

Nắm bắt được nhu cầu thưởng thức văn hóa nghệ thuật của quân dân hải đảo, Đoàn công tác số 11 đã phân cử đơn vị Sơn La mang theo đoàn văn công đi biểu diễn phục vụ. Dù đã từng đi biểu diễn ở nhiều nơi, ở cả những sự kiện chính trị trọng đại của địa phương, của quốc gia nhưng lần này được đi Trường Sa biểu diễn phục vụ quân dân các đảo vẫn khiến cho tất cả thành viên Đoàn nghệ thuật tỉnh Sơn La thổn thức, bồi hồi, có những anh chị nghệ sỹ còn mất ngủ trước đêm lên đường.

Sau gần 2 ngày tàu rời bến cảng Cam Ranh (Khánh Hòa), Đoàn công tác mới đến được đảo tiền tiêu Cô Lin. Mặc dù còn khá mệt do say sóng nhưng khi lên đảo biểu diễn, tất cả đoàn văn công đều hồ hởi, vui cười, đem hết khả năng để múa thật dẻo, hát thật hay phục vụ cán bộ, chiến sĩ đảo Cô Lin.

Những bài ca mang âm hưởng núi rừng Tây Bắc, các bài hát về biển đảo, về quê hương, về tuổi trẻ, tình yêu được cất vang giữa mênh mông biển khơi mang lại những cảm xúc thật đặc biệt cho cán bộ, chiến sĩ, các đại biểu và chính những nghệ sĩ biểu diễn. Nỗi nhớ nhà, nhớ đất liền của các chiến sĩ, tình yêu biển đảo của các đại biểu đất liền được hòa quyện với nhau khi mọi người cùng nắm tay ca hát say sưa. Và rồi khi cảm xúc dâng trào, các nữ nghệ sỹ ôm chầm lấy các chiến sĩ khóc nức nở, đó là tình yêu quê hương đất nước, là nỗi niềm cảm thông và sẻ chia, là tình cảm quân dân gắn bó khăng khít, mặn nồng.

ADQuảng cáo

Chiến sĩ đảo Đá Đông C giao lưu văn nghệ với đoàn văn công

Rời đảo Cô Lin, đoàn văn công tiếp tục biểu diễn phục vụ quân dân xã đảo Sinh Tồn. Buổi tối hôm đó trên boong tàu, các nghệ sĩ tiếp tục giao lưu văn nghệ với cán bộ, chiến sĩ và các thủy thủ. Dưới ánh trăng rằm, những bài tình ca ngọt ngào, những khúc tráng ca về biển đảo quê hương của đoàn văn công, của thủy thủ đoàn được sóng gió trùng khơi mang đi xa như cất cao lời khẳng định đây là chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Do làm việc với cường độ cao diễn viên múa Ngọc Nga bị tụt đường huyết, sau khi uống thuốc một lúc lấy lại sức chị tiếp tục lên sân khấu biểu diễn.

Trong suốt hải trình, đoàn công tác ghé thăm 10 đảo và nhà giàn DK1/9, ở điểm dừng chân nào, đoàn văn công cũng đem tiếng hát, điệu múa để phục vụ những người lính kiên trung. Không có sân khấu hoành tráng, không có ánh đèn màu hoa lệ, chỉ là sân khấu tạm, có khi ở nhà văn hóa đa năng, có khi ở sân ngoài trời, thậm chí là không gian nhỏ ngay lối đi lại thì các nghệ sỹ vẫn cháy hết mình vì khán giả. Không có hoa hồng, các chiến sĩ và bà con trên đảo chỉ biết lấy những nhánh hoa giấy, hoa bàng vuông trồng trên đảo hay nhánh san hô và những tràng vỗ tay để tán dương, cảm ơn các nghệ sỹ. Buổi biểu diễn nào cán bộ, chiến sĩ trên các đảo cũng nhiệt tình lên biểu diễn chung với đoàn văn công. Đây chính là sự đón nhận, sự mến mộ rất lớn mà quân dân các đảo dành cho đoàn.

Nghệ sỹ ưu tú Hải Yến, Đoàn nghệ thuật Sơn La chia sẻ: “Niềm vui lớn nhất đối với những người nghệ sĩ như chúng tôi là các tiết mục của mình được quân dân các đảo đón nhận. Dù phải biểu diễn trong điều kiện nơi biển đảo xa xôi nhưng khi nhìn xuống dưới thấy cán bộ, chiến sĩ say sưa vỗ tay cổ vũ, thậm chí chạy lên sân khấu ôm chặt nghệ sĩ khiến mỗi thành viên trong đoàn quên hết mệt nhọc”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếng hát nơi đảo xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO