Trân trọng, giữ gìn những kỷ vật quý

Mỹ Hằng| 27/10/2017 11:52

Qua thời gian sưu tầm và được hiến tặng, hiện nay Bảo tàng tỉnh Đắk Nông đang lưu giữ khá nhiều hiện vật liên quan đến thời kỳ chống Mỹ. Hầu hết các hiện vật đều do các cựu chiến binh, quân nhân từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Quảng Đức cũ trao tặng, có nhiều giá trị về mặt lịch sử, nên hết sức quý giá.

ADQuảng cáo

Các hiện vật liên quan đến thời kỳ xây dựng, bảo vệ đường hành lang chiến lược Bắc- Nam, đoạn qua tỉnh Đắk Nông đang được lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh

Điển hình, năm 2004, ông Nguyễn Văn Nhiên (Ama Nhiên) - người từng tham gia Đoàn B90 đã tặng Bảo tàng tỉnh các hiện vật như: con dao găm, ăng gô, lon đựng sữa… mà ông đã dùng trong thời kỳ xoi đường hành lang chiến lược Bắc-Nam.

Theo đó, năm 1959, khi tham gia Đoàn B90, trước khi lên đường, ông được cấp một chiếc ănggô, võng, cùng với các quân tư trang khác để phục vụ chuyến đi. Các vật dụng luôn đi cùng ông trong suốt hành trình tham gia xoi mở đường và chiến đấu trên các chiến trường Tây Nguyên, nhất là ở khu căn cứ kháng chiến Nâm Nung. Năm 1975, hòa bình lập lại, ông cất giữ các vật dụng để làm kỷ niệm, xem như là kỷ vật hết sức quý giá để tưởng nhớ khoảng thời gian cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ ở chiến trường Quảng Đức. Thế nhưng sau đó, ông vẫn quyết tâm đem tặng bảo tàng nhằm góp sức vào việc lưu giữ, giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ sau này.

Thiếu tướng Phùng Đình Ấm (Ba Cung) - một trong những người trực tiếp chỉ huy Đoàn B90 đã tặng Bảo tàng tỉnh một khẩu súng lục mà ông luôn mang bên mình trong suốt thời kỳ tham gia xoi mở đường, kháng chiến. Ông Phạm Kinh tặng một khẩu súng lục, cùng một bộ dụng cụ y tế mà ông từng dùng để cứu chữa thương binh, nhân dân trong vùng căn cứ kháng chiến Nâm Nung năm xưa. Ông Nguyễn Đình Khai tặng một cuốn nhật ký mà ông viết từ những năm 1960 khi còn ở vùng căn cứ Nâm Nung. Cuốn nhật ký ghi lại những năm tháng ông cùng đồng đội vào sinh ra tử, bảo vệ khu căn cứ nổi tiếng Nâm Nung trên địa bàn tỉnh Đắk Nông ngày nay.

ADQuảng cáo

Các cựu chiến binh, quân nhân cũng đã mang tặng Bảo tàng tỉnh rất nhiều hiện vật liên quan đến thời kỳ tham gia bảo vệ tuyến hành lang chiến lược Bắc-Nam, đoạn qua tỉnh Đắk Nông. Ông Nguyễn Văn Khanh ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) đã tặng khẩu súng và hộp đạn AR15. Đây là chiến lợi phẩm trong một trận đánh ở cầu Đắk Rô (đường từ thị xã Gia Nghĩa đến xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong). Vào trung tuần tháng 2/1975, ông Khanh cùng một đồng đội tên là Hành nhận nhiệm vụ tìm địa điểm để làm kho vật tư bổ sung cho căn cứ. Trên đường từ suối Đắk Glong ra đến cầu Đắk Rô, trong một trận đánh, địch tháo chạy, bỏ lại nhiều quân tư trang, ông đã nhặt được khẩu súng AR15 và cất giữ làm kỷ niệm. Sau này, ông đã trao tặng khẩu súng đó cho bảo tàng Đắk Nông.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng các hiện vật, chứng tích liên quan đến thời kỳ khai thông đường hành lang chiến lược Bắc-Nam, đoạn qua tỉnh Đắk Nông cũng như giai đoạn kháng chiến chống Mỹ vẫn được lưu giữ, minh chứng cho thời kỳ đấu tranh cách mạng hết sức anh dũng của quân và dân ta. Đặc biệt, được sự giúp sức của nhân dân, các hiện vật liên quan đến thời kỳ này ngày càng nhiều. Đây là những hiện vật hết sức quý giá nên sau khi sưu tầm, hay được cựu chiến binh, người dân mang tặng, Bảo tàng tỉnh đã lập hồ sơ tiếp nhận và cất giữ, bảo quản một cách cẩn thận.

Có thể nói, đối với nhiều cán bộ cách mạng, cựu chiến binh từng tham gia kháng chiến, xây dựng và bảo vệ tuyến hành lang chiến lược Bắc-Nam, những vật dụng hết sức đơn giản dùng trong sinh hoạt, chiến đấu hàng ngày luôn là những kỷ vật quý giá, không có gì có thể so sánh được. Bởi vì, với những người từng đi qua những năm tháng chiến tranh ác liệt, mỗi kỷ vật đều gắn với biết bao nhiêu kỷ niệm, câu chuyện khó quên về một thời kỳ đấu tranh cách mạng gian khó, nhưng hết sức hào hùng.

Thế nhưng, bằng tinh thần, trách nhiệm đối với đất nước, thế hệ mai sau, họ vẫn sẵn sàng hiến tặng bảo tàng, nhằm góp phần công sức giáo dục truyền thống, lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Không phụ lòng mong mỏi đó, các thế hệ hôm nay cũng luôn biết trân trọng, giữ gìn các kỷ vật, thể hiện lòng biết ơn những thế hệ cha anh đã không tiếc xương máu, sẵn sàng hy sinh cho nền độc lập, tự do của dân tộc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trân trọng, giữ gìn những kỷ vật quý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO