Truyền cảm hứng lan tỏa tình yêu sử Việt

Thùy Trang| 02/07/2021 09:01

Trên Internet đã có nhiều kênh Youtube về lịch sử Việt Nam khá thú vị. Đây là nỗ lực lớn của các dự án nhằm truyền cảm hứng lan tỏa tình yêu với sử Việt - điều mà giáo dục tại nhà trường còn nhiều bất cập…

ADQuảng cáo

Học lịch sử bằng trực quan sinh động

Trong số các kênh về lịch sử Việt Nam, kênh Yotube “Việt Sử Kiêu Hùng” của nhóm Đuốc Mồi đã tạo được những ấn tượng khá mạnh. Đuốc Mồi là một nhóm những người trẻ nhiệt huyết với các dự án cộng đồng liên quan đến văn hóa, giáo dục.

Hình ảnh đồ họa sinh động trong clip tóm tắt lịch sử Việt Nam qua hơn 4.000 năm của kênh
EZ Sử

“Việt Sử Kiêu Hùng” ra đời trong bối cảnh mạng xã hội phát triển, giới trẻ nắm bắt nhanh nhạy mọi thông tin những trận chiến, những nhân vật lịch sử tiêu biểu, những câu chuyện còn nhiều bí ẩn trong lịch sử, để từ đó thấy được lịch sử đất nước anh hùng nhằm truyền cảm hứng yêu lịch sử cho thế hệ trẻ. Kênh Youtube đã hoàn thành hàng trăm phút phim với hơn 20 tập phim lớn nhỏ. Trong đó có những nội dung tiêu biểu như: Tử chiến thành Đa Bang, Lý Thường Kiệt, Khai mở triều Trần, Việt Nam trăm bậc vĩ nhân, Bình Ngô đại chiến kể về một trận đánh kiêu hùng nhất trong giai đoạn khởi nghĩa Lam Sơn…

EZ Sử là một kênh Youtube mà ở đó người dùng dễ dàng tìm thấy kiến thức lịch sử Việt Nam được tóm tắt dưới dạng video trực quan sinh động. Hiện video clip “Tóm tắt nhanh lịch sử Việt Nam qua 4.000 năm” có đến 1 triệu lượt xem, 22.000 lượt thích… Với kênh EZ Sử, các thành viên trong nhóm sử dụng hầu hết phương thức “motion graphic” - đồ họa chuyển động nhằm diễn đạt thông tin cho các video clip, cũng như thể hiện những thông tin phức tạp một cách nhanh và rõ ràng, nhằm tạo sự thu hút quan tâm của người xem.

ADQuảng cáo

Theo anh Đoàn Hồng Nam, Trưởng nhóm thực hiện EZ Sử, có được những video clip trên kênh Youtube là từ sự tâm huyết của các cộng sự. Không chỉ tốn thời gian, mỗi clip của nhóm khi hoàn thành phải tiêu tốn hơn 50 triệu đồng. Thời gian và tiền bạc bỏ ra cho Sử Việt là điều cần được cổ vũ, nhất là khi các kênh Youtube đen, tin xấu, độc khó kiểm soát đang ảnh hưởng trực tiếp đến người trẻ.

Mong mỏi có một kênh sử Việt bài bản

Vào kênh hay fanpage của nhiều kênh sử Việt, đọc các bình luận từ người xem, mới thấy rằng: Hóa ra không phải người trẻ đang thờ ơ với sử Việt, mà ngược lại rất quan tâm. Nhiều bạn trẻ còn bày tỏ lòng biết ơn khi được tìm hiểu lịch sử bằng hình thức sinh động, hấp dẫn và dễ nhớ.

Tuy nhiên, có thể nhận thấy rằng, do các dự án đều được phát triển từ các cá nhân, các nhóm, tổ chức hình thành tự phát với niềm đam mê của mình nên đã không tránh khỏi những lỗ hổng về kiến thức lịch sử. Nhiều ý kiến cho rằng, những kênh Youtube về sử Việt cần kiểm tra lại nội dung kỹ càng trước khi đăng tải vì lịch sử là bộ môn khoa học đòi hỏi độ chính xác rất cao, sự sai lệch sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức của thế hệ trẻ.

Có thể thấy việc gặp những sai sót về kiến thức lịch sử cũng là một rào cản khiến các nhà đầu tư ngại ngần trong việc đổ tiền đầu tư cho các dự án về lịch sử, khiến nhiều dự án không đi được đến cùng. Nhiều ý kiến của các bạn trẻ theo dõi các kênh sử Việt cho rằng, họ rất mong mỏi Nhà nước có thể đầu tư một kênh sử Việt tương tự với sự tham gia cố vấn của các nhà khoa học, các nhà lịch sử một cách bài bản, điều mà các nhà đầu tư tư nhân đang rất khó khăn để thực hiện, nhằm tạo nên một cách tiếp cận mới về lịch sử không khô khan như sách vở nơi trường lớp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền cảm hứng lan tỏa tình yêu sử Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO