Văn hóa truyền thống là chất liệu quan trọng cần khai thác, đưa vào hoạt động nghệ thuật biểu diễn

Mỹ Hằng thực hiện| 25/05/2018 09:51

Cùng với hoạt động văn hóa, văn nghệ, nghệ thuật biểu diễn ở tỉnh Đắk Nông đã có sự phát triển, phục vụ nhiệm vụ chính trị cũng như đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của nhân dân. Phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với nhạc sĩ Quang Vinh, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xung quanh vấn đề này nhân dịp ông về dự khai mạc Trại sáng tác các tác phẩm nghệ thuật âm nhạc, múa tại Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Nhạc sĩ Quang Vinh-Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn trả lời phỏng vấn

PV: Ông có thể cho biết những kết quả đạt được của hoạt động nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam thời gian qua?

Nhạc sĩ Quang Vinh: Tôi nghĩ nghệ thuật thời đại nào cũng có kết quả nhất định bởi vốn dĩ nghệ thuật sinh ra để phục vụ cuộc sống. Hoạt động nghệ thuật biểu diễn trong những năm qua đã đạt được những kết quả nổi bật, góp phần tích cực vào quá trình hội nhập, xây dựng, phát triển đất nước. Hoạt động biểu diễn và tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp ngày càng phát triển, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, nhiều chương trình nghệ thuật có chất lượng. Các hoạt động nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị, chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn ngày càng tiến bộ về chất lượng nghệ thuật và năng lực tổ chức, đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân.

Tuy nhiên hiện nay, xu thế toàn cầu hóa đã tạo ra áp lực mạnh mẽ đến đời sống văn hóa, nghệ thuật và tác động không nhỏ vào quá trình nhận thức cũng như thị hiếu về nghệ thuật. Hiện nay, Việt Nam đang có cuộc cải cách mạnh mẽ về chính sách, chế độ hành chính vì chúng ta đang ở thời kỳ hội nhập quốc tế nên cần có nhiều cái thay đổi để thích hợp với xu thế và hoạt động nghệ thuật biểu diễn cũng đối mặt với nhiều khó khăn cần thay đổi. Bởi nghệ thuật không thể tách rời cuộc sống và bây giờ tính giải trí trong nghệ thuật là một yêu cầu rất quan trọng có những cái khác so với trước đây.

PV: Đảng và Nhà nước đã có những cơ chế, chính sách nào để thúc đẩy hoạt động nghệ thuật biểu diễn phát triển?

Nhạc sĩ Quang Vinh: Trong mỗi giai đoạn, Đảng và Nhà nước đều xây dựng các nghị quyết để phát triển văn hóa, trong đó đưa ra những định hướng rất rõ và quá trình thực hiện phải trải qua nhiều bước. Tất cả các chính sách đều hướng tới mục tiêu chung là “dân giàu nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng văn minh”.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, rất nhiều chính sách, nghị quyết, thông tư, nghị định khi đi vào cuộc sống thì đều phải trải qua một quá trình dài. Trong quá trình đi vào thực tiễn, các chính sách cũng cần có sự điều chỉnh cho phù hợp vì cuộc sống thay đổi rất nhanh. Ngày hôm nay mình nghĩ ra chính sách này và sau khi thực hiện các quy trình để đưa vào cuộc sống thì cuộc sống cũng đã bước sang một trang mới mất rồi và chúng ta phải luôn luôn thay đổi cho phù hợp.

PV: Ông có nhận xét gì về hoạt động nghệ thuật biểu diễn của tỉnh Đắk Nông?

Nhạc sĩ Quang Vinh: Sẽ rất chủ quan khi đánh giá tổng quát hoạt động nghệ thuật biểu diễn của Đắk Nông vì trên thực tế Đắk Nông là tỉnh còn non trẻ và tôi cũng chưa nắm được nhiều. Nhưng qua các hội thi, hội diễn ở khu vực cũng như toàn quốc, Đắk Nông cũng đã tham gia và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đắk Nông đã đưa văn hóa dân gian của đồng bào các dân tộc bản địa vào khai thác và đó là điều tuyệt vời nhất.

Tuy nhiên, có một thực tế phải nói rằng, Đắk Nông tiềm năng thì có nhưng tiềm tàng chưa đủ, cần phải có sự hỗ trợ nhiều từ Trung ương cũng như chính quyền địa phương để tạo cho nghệ thuật phát triển. Hiện nay, chúng ta đang đối mặt với sự thay đổi rất lớn và phải “giành giật” thị trường, vì nghệ thuật dân tộc không bỗng dưng tuồn ra thị trường giải trí mà cần có sự đầu tư của Nhà nước.

Lần này tôi đến đây với tư cách là một nhạc sĩ chứ không đến với tư cách là người quản lý. Tôi thấy rằng, Đắk Nông có rất nhiều tiềm năng và văn hóa truyền thống chính là chất liệu quan trọng mà các nhạc sĩ, nghệ sĩ Đắk Nông có thể khai thác đưa vào biểu diễn. Nếu Đắk Nông khai thác được yếu tố này thì hoạt động nghệ thuật biểu diễn sẽ ngày càng phát triển, thu hút người xem hơn.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn hóa truyền thống là chất liệu quan trọng cần khai thác, đưa vào hoạt động nghệ thuật biểu diễn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO