Đi giữa mùa xanh

25/03/2022 08:00

Tản văn của An Viên

ADQuảng cáo

Trong những sắc màu của cuộc sống, có lẽ, người ta thường dành sự ưu ái nhiều hơn đối với sắc xanh. Là bởi cùng mang nét tươi đẹp, tràn đầy sức sống như sắc hồng, sắc trắng,… nhưng màu xanh còn gợi lên vẻ thanh bình, yên ả, sự bền chặt. Tháng 3, tháng của mùa xuân đã chín và mùa hạ bắt đầu gõ cửa. Đi giữa thời khắc này, ta như đang đi giữa một mùa xanh diệu vợi!

Sáng thức dậy, ta đã vội mở toang từng ô cửa sổ. Chẳng những để đón làn gió sớm mát lành, những giọt nắng mai lung linh mà còn là để thỏa ngắm vườn nhà. Một cảm giác êm đềm lắng sâu, thư thái đến dễ chịu trước mảnh vườn chẳng khác gì dải khăn quàng màu xanh bao quanh ôm lấy ngôi nhà nhỏ xinh của mình. Mẹ cười hạnh phúc, bảo: “Có mảnh vườn nhà như có một món quà lâu bền, mùa nào thức ấy!”.

Trong những ngày cuối xuân đầu hạ, lòng lại thèm được về quê ngắm cảnh đồng làng. Đồng làng tầm này, lúa đương thì con gái, chuẩn bị làm đòng. Từ trên cao nhìn xuống, cánh đồng tựa hồ như một tấm thảm nhung xanh mượt, dợn sóng. Đi giữa những bờ trục lớn dẫn lối xuống đồng, ta có thể thỏa sức hít hà hương lúa thơm dịu, bên đôi bờ cỏ mướt, êm êm. Chân nhẹ bước, lòng thênh thênh, ta yêu sao cuộc sống thanh bình, yên ả chốn đồng quê. Lòng lại nhủ lòng, mai mốt về già, chỉ mong được trở về nơi chôn rau cắt rốn để được lặng ngắm đồng làng mùa nối mùa xanh ngát xanh!

Ảnh tư liệu

ADQuảng cáo

Những ngày nắng đầu hạ đã đủ ấm nhưng vẫn còn dìu dịu, người ta còn nói nhiều đến vẻ đẹp của những vùng cao nguyên, sơn cước. Vẻ đẹp của muôn loài hoa rừng đua nhau khoe sắc gọi mời từng bầy ong đi lấy mật. Là bao thanh âm réo rắt, véo von của muôn loài chim rừng đua nhau hát ca. Men theo những lối mòn dưới tán rừng, ta như đi giữa chiếc ô xanh khổng lồ mát rượi. Còn gì thú vị hơn khi mở ra trước mắt ta là những sườn đồi, cánh rừng trập trùng xanh tít tắp. Đứng giữa núi rừng kỳ vĩ, mở rộng hết lồng ngực ra mà hít thở không khí khoáng đạt, trong lành, ta càng yêu sao những lá phổi xanh nơi địa đầu, chốn thượng nguồn của Tổ quốc.

Đi trong mùa giao thời giữa xuân nối hạ, bạn nhẹ nhàng bảo: Dường như thiên nhiên cũng hữu tình, cũng vì nhau mà biết xanh tươi một màu! Sông êm đềm trôi xanh trong nối liền biển lớn. Biển bao dung chào đón muôn sông đổ về xanh thẳm bao la. Trời soi mình xuống gương sông, gương biển mà khoác lên mình tấm áo choàng xanh biếc. Càng đi, ta càng thấy đất nước mình đẹp giàu, càng trân quý biết bao từng tấc đất cha ông đã dày công giữ gìn.

Tháng ba gối đầu vào hạ càng đẹp hơn bởi là tháng thanh niên xanh màu tuổi trẻ và tình nguyện. Yêu sao những mái tóc xanh, tâm hồn tươi xanh đương độ căng tràn nhựa sống và nhiệt huyết. Đó là những thanh niên giản dị trong màu áo xanh tình nguyện xuất hiện trên mọi miền Tổ quốc, với tinh thần xung phong: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Họ chẳng quản khó khăn nơi biên giới xa xôi hay hải đảo đầy sóng gió. Họ đã chung tay dựng nên những mái nhà nghĩa tình, làm nên những con đường yêu thương, giáo dục những em thơ, hay thăm hỏi từng mẹ già,… Họ là những tấm gương cho nghĩa cử, lý tưởng cao đẹp: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình” (Tố Hữu).

Đi giữa một mùa xanh, lòng ta bỗng xanh bao ước mơ và hy vọng!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi giữa mùa xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO