Hấp dẫn với tập truyện ngắn rừng xa

Bình Minh (g/t)| 27/05/2022 08:48

Rừng xa" của nhà văn Bá Canh vừa được NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh phát hành với 13 truyện ngắn, 182 trang sách. Nội dung của tập truyện viết về những con người, những cuộc đời, những số phận đáng được biết, được hiểu, cảm thông và được ngợi ca.

ADQuảng cáo

 Bìa tập truyện

Đây là những con người đang đau đáu với cái hiện thực: Rừng - nguồn tài nguyên quý báu của đất nước và là không gian sống của bao thế hệ, Họ phải làm gì để giữ cái "cõi thiêng" đó cho cộng đồng mình và cho các thế hệ cháu con? Đó là những con người đang trăn trở, đang lo sợ cho cái không gian văn hóa của dân tộc mình với những phong tục, tập quán sinh hoạt cộng đồng tự ngàn đời có nguy cơ bị xóa nhòa trước nhịp sống hiện đại đang len lỏi vào tận từng gia đình, buôn, bon. Họ sẽ tìm mọi cách để lưu giữ hay để mặc nó bị mai một và biến mất trong một ngày không xa? Đó còn là những con người đến với vùng đất đỏ banzan với bao ước mong và hy vọng. Hy vọng vào những vạt đất, luống cày và đám rẫy tốt tươi dưới những giọt mồ hôi và cả nước mắt. Đây cũng chính là những điều tác giả muốn được sẻ chia và gửi gắm qua tập truyện ngắn này.

ADQuảng cáo

Đến với tập truyện ngắn “Rừng xa”, bạn đọc sẽ được cảm nhận về vấn đề nóng của hiện thực đời sống ở một tỉnh biên giới vùng Tây Nguyên, đó là nạn chặt phá rừng, hủy hoại thiên nhiên một cách dữ dội, tàn bạo; những hiện tượng tiêu cực, tham nhũng trong một số cán bộ quản lý, lãnh đạo ở địa phương. Cuộc đấu tranh giữ rừng, giữ đất rừng vô cùng khốc liệt, gian khổ, hiểm nguy và trung tâm các sự kiện ấy là số phận, niềm vui, nỗi buồn, hạnh phúc và khổ đau của những con người đã sống, gắn bó với đất, với rừng nơi đây.

Về phương diện nghệ thuật, tác giả đã thành công trong nghệ thuật xây dựng cốt truyện, sáng tạo những tình huống truyện hấp dẫn, lôi cuốn. Phần lớn các truyện được kể ở ngôi thứ ba nhưng tác giả đã nhìn sự vật theo tiêu cự bên trong của nhân vật. Do đó, nội dung kể không chỉ là sự việc xảy ra bên ngoài mà là bản thân sự cảm biết, nhận thấy của nhân vật đối với các sự việc ấy.

Đọc tập truyện ngắn “Rừng xa”, bạn đọc sẽ cảm nhận được nhiều điều thú vị, sáng tạo qua từng cốt truyện và phần nào thấu hiểu được những trăn trở, suy nghĩ, những thông điệp của tác giả gửi gắm qua từng câu chuyện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hấp dẫn với tập truyện ngắn rừng xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO