Phát huy giá trị kho phim Việt Nam

Thùy Trang (th)| 17/09/2021 08:43

Viện Phim Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) mới đây đã tiến hành thử nghiệm phổ biến phim trên mạng xã hội Youtube và nhận được nhiều lượt tương tác.

ADQuảng cáo

Khán giả có thể xem phim trên điện thoại hoặc máy tính từ kênh Youtube

Theo Viện Phim Việt Nam, lập kênh Youtube để phổ biến phim là hình thức phổ biến phim ưu việt trong thời đại công nghệ 4.0 đã được các viện phim trên thế giới thực hiện rất hiệu quả. Thông qua các tác phẩm điện ảnh, kênh Youtube Viện Phim Việt Nam không chỉ là phương tiện tuyên truyền, giáo dục hiệu quả mà còn là kênh để giới thiệu, quảng bá điện ảnh Việt Nam tới kiều bào ta và bạn bè quốc tế, góp phần quảng bá văn hóa, tiềm năng du lịch, hình ảnh đất nước con người Việt Nam ra thế giới. Viện phim Việt Nam là nơi lưu giữ hàng ngàn bản phim có giá trị của điện ảnh dân tộc qua các thời kỳ. Nếu chỉ để các phim “nằm kho” sẽ không phát huy được hiệu quả. Hơn nữa, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hiện nay, việc thành lập một kênh phổ biến phim về đề tài cách mạng một cách rộng rãi và đầy đủ nhất, qua đó tuyên truyền giáo dục về truyền thống cách mạng, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho Nhân dân… chính là lý do thôi thúc Viện Phim Việt Nam thực hiện công việc này. Hiện, đơn vị tích cực thực hiện số hóa các phim này nhằm phục vụ công tác lưu trữ, bảo quản, cũng như phát huy hiệu quả của kho phim, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật tại nhà của khán giả. Trước mắt, có một số phim Nhà nước đặt hàng được đăng tải, hầu hết là phim về truyền thống lịch sử, cách mạng, đời sống, giàu giá trị nhân văn, như: Nhà tiên tri, Nhìn ra biển cả, Mùa ổi, Đừng đốt, Cuộc đời của Yến… Những ngày qua, lượng tương tác và đón nhận của khán giả với những bộ phim này trên kênh Youtube rất khả quan.

ADQuảng cáo

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông, Bộ luôn ủng hộ việc đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, đưa những tác phẩm điện ảnh được Nhà nước đặt hàng đến với đông đảo công chúng. Trong bối cảnh khuyến khích và bắt buộc người dân ở nhà vì đại dịch Covid-19, việc tận dụng các nền tảng trực tuyến để đưa những bộ phim về truyền thống lịch sử, cách mạng, giàu giá trị nhân văn đến với người xem là rất thiết thực, cần thiết. Tuy nhiên, thứ trưởng cũng lưu ý, cần chú ý những vấn đề thuộc về bản quyền cùng các quy định pháp luật khác có liên quan.

Đại diện các đơn vị chức năng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, lâu nay câu chuyện khai thác hiệu quả phim đặt hàng chưa được chú trọng ở mức độ cần thiết. Một trong những thước đo về hiệu quả tuyên truyền của những bộ phim Nhà nước chính là tỉ lệ người xem phim. Bởi vậy, trong thời gian tới, yếu tố khán giả cần được chú trọng hơn. Tận dụng mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến một cách chính thống, đúng quy định pháp luật là một hướng đi thiết thực. Với đặc thù là phim về lịch sử cách mạng, tuyên truyền, giáo dục…, hầu hết các tác phẩm phim Nhà nước đặt hàng từ trước đến nay không đạt hiệu quả cao về kinh tế (ngoại trừ “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”). Bởi vậy, Viện Phim Việt Nam tìm cách khai thác, phát huy giá trị các tác phẩm đặt hàng của Nhà nước từ trong kho phim để đưa lên mạng sẽ khắc phục được sự lãng phí khi các tác phẩm chỉ nằm im.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy giá trị kho phim Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO