Sáng tác văn học trẻ - gieo hạt giống nhân ái

Hoài Anh| 14/01/2022 09:02

Ngày nay, văn học trẻ đã và đang có nhiều cơ hội, nhiều sân chơi để các tác giả trẻ tạo tên tuổi và khẳng định mình. Họ chính là những người hứa hẹn sẽ tạo nên diện mạo cho văn chương nước nhà.

ADQuảng cáo

Theo các nhà phê bình văn học, những cây viết trẻ đã đem đến không khí mới mẻ cho văn học từ sự đa dạng về thể loại, phong phú về đề tài, táo bạo, phá cách trong ngôn ngữ, sáng tác. Nhìn từ đời sống văn học thời gian qua, chúng ta dễ dàng nhận thấy, nắm giữ vị trí chủ lực của văn học trẻ hiện nay là những tác giả thuộc thế hệ 8X và 9X. Nhiều tác giả trẻ tiêu biểu, có các sáng tác chất lượng được đông đảo bạn đọc đón nhận như Khúc Hồng Thiện, Phạm Thanh Thúy, Lương Đình Khoa, Văn Thành Lê, Đinh Phương, Hoàng Công Danh, Nguyễn Phong Việt, Tiểu Quyên, Nhật Phi…

Độc giả đang đợi các sáng tác của các tác giả trẻ bởi chính họ mới tạo ra sự chuyển động đổi mới của nền văn chương. Ảnh tư liệu

ADQuảng cáo

Các nhà phê bình cho rằng, người viết trẻ hiện nay có nhiều lợi thế. Văn trẻ bây giờ hơn các thế hệ trước ở sự tự do thông tin khi internet, mạng xã hội đến Việt Nam. Nhiều nhà văn cũng thừa nhận các nhà văn trẻ đã nhập cuộc mạnh mẽ, có ý thức trách nhiệm với thời cuộc. Người viết trẻ đã chủ động sáng tạo ra thế giới nghệ thuật riêng, theo góc nhìn của mình. Các tác giả đã đưa ra những khái niệm, triết luận, suy tưởng về con người, xã hội nhân sinh, cùng mọi chủ đề liên quan cuộc sống...với thuật dẫn dắt hấp dẫn, logic. Cấu trúc truyện theo lối mở có khả năng vẫy gọi người đọc đồng sáng tạo... Trong bối cảnh lan tràn facebook và chúng ta đang cố hội nhập vào thế giới phẳng, đội ngũ nhà văn trẻ sẽ thực sự thúc đẩy văn học Việt Nam phát triển gần hơn với thế giới.

Theo đánh giá, những tác phẩm văn học nghệ thuật làm cho con người sống một đời sống có nhân phẩm, nhân văn và tâm hồn phong phú và nếu không gieo những hạt giống của cái đẹp và lòng nhân ái vào tâm hồn trẻ em hôm nay, thì trong tương lai khó mà có được những mùa người nhân ái. Các nhà văn là những người bền bỉ hết thế hệ này đến thế hệ khác đi gieo những hạt giống nhân văn ấy trên cánh đồng nhân cách của đời sống hàng ngày.

Tại Lễ phát động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi và trao giải thưởng các tác giả trẻ lần thứ nhất ngày 9/1, các chuyên gia đánh giá, giải thưởng tác giả trẻ là cách mà Hội Nhà văn hiện thực hóa chiến lược giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực văn học nghệ thuật. Trên cơ sở chiến lược phát triển đất nước, các cơ quan chuyên môn sẽ tạo ra một không gian sáng tạo để nhà văn sáng tạo nhưng không được làm ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia, dân tộc và của Đảng; quan tâm và sớm khôi phục lại các trại sáng tác với những cách làm phong phú, tạo ra không gian tốt, hệ sinh thái tốt cho sự ra đời của các tác phẩm mới. Các cơ quan và nhà trường tạo không gian cho các em sáng tạo, nhất là các cuộc thi sáng tác trong trường học để các em được cất lên tiếng nói, thể hiện ước mơ, hoài bão của mình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng tác văn học trẻ - gieo hạt giống nhân ái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO