Tản văn: Đôi dép Bác Hồ

04/06/2021 07:28

Tác giả: Xuân Mẫn

ADQuảng cáo

Nhắc đến Bác Hồ, ngoài chiếc áo ka ki đơn sơ, giản dị, chúng ta cũng không thể quên đôi dép cao su gắn bó mật thiết với cuộc đời Người.

Ảnh tư liệu

Đó là đôi dép đạt kỷ lục về độ bền chắc và gắn bó lâu dài nhất với cuộc đời một con người. Năm 1947, từ chiếc lốp xe bại trận của thực dân Pháp, các chiến sĩ đã cắt ra và làm cho Bác một đôi dép cao su để Người mang. Từ đó, đôi dép cao su mà Hồ Chủ tịch thường nói vui là "đôi hài vạn dặm trong truyện cổ tích" đã đồng hành với bước chân Người qua cuộc trường chinh đánh giặc đến khi hòa bình trên miền Bắc và mãi đến khi Bác nhắm mắt qua đời. Qua đôi dép cao su ấy  thể hiện sự cao đẹp, thanh bạch và giản dị của con người Bác.

ADQuảng cáo

"Dép Bác, đôi dép cao su/Bác đi từ thuở chiến khu Bác về", đó là một trong hàng trăm câu thơ, hàng trăm ca khúc âm nhạc và các tác phẩm nghệ thuật khác ca ngợi đôi dép cao su của một con người vĩ đại. Trên thế giới, có lẽ không có vị lãnh tụ nào lại đi đôi dép cao su như Bác. Chính vì sự giản dị đến không ngờ của một Chủ tịch nước mà nhiều chính khách, nhà báo, nhà văn trên thế giới ngưỡng mộ và ca tụng Người.

Bác Hồ của dân tộc Việt Nam là thế đó. Suốt cả đời mình, Người không màng đến của cải vật chất, không đòi hỏi gì cho bản thân mình vượt quá nhu cầu giản dị, đơn sơ của một con người bình thường: "Giường mây chiếu cói, đơn chăn gối/ Tủ nhỏ vừa treo mấy áo sờn" (Theo chân Bác - Tố Hữu). Từ đôi dép Bác Hồ, chúng ta càng suy nghĩ thấm thía hơn về nhân cách và tâm hồn của người chiến sĩ cách mạng, luôn luôn hi sinh cho cộng đồng dân tộc, sẵn sàng xả thân cho Tổ quốc mà không đòi hỏi bất kỳ điều gì, miễn có được độc lập, tự do cho đồng bào chính là lẽ sống và niềm vui lớn của Bác.

Hình ảnh đôi dép Bác Hồ giản dị, đơn sơ mà chan chứa một tình yêu đời, yêu người tha thiết. Chính vì lẽ sống ấy của Bác mà trải qua hai cuộc trường chinh gian khổ, cả dân tộc Việt Nam không quản ngại hi sinh, đem tất cả tinh thần và lực lượng để đánh giặc, cứu nước. Cả thế giới nhìn vào ngưỡng mộ Người, khen ngợi dân tộc ta đoàn kết dưới ngọn cờ chân lí quang vinh. Đôi dép Bác Hồ vì thế nặng biết bao ân tình, sâu thẳm như "lòng Bác vậy cứ thương ta, thương cuộc đời chung thương cỏ hoa".

Giờ Bác đã đi xa vào cõi vĩnh hằng, nhưng tư tưởng và tình cảm của Người vẫn còn sống mãi. Bao kỷ vật thiêng liêng mà Bác để lại, cháu con vẫn ngàn đời nâng niu và tiếp tục giữ gìn, trong đó có đôi dép cao su của Người.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tản văn: Đôi dép Bác Hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO