Tản văn: Những giọt mồ hôi

08/07/2021 08:52

Tác giả: Thu Đình

ADQuảng cáo

Những giọt mồ hôi là minh chứng cho sự lao động miệt mài, vất vả của con người với niềm say mê và tình yêu lao động cháy bỏng để làm đẹp cho đời, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thật chí lý khi cho rằng, những giọt mồ hôi chính là biểu hiện chân thực nhất của tình yêu gia đình, yêu con người và yêu quê hương, đất nước. Dù là tầng lớp nào: Nông dân, công nhân, giáo viên, bộ đội, bác sĩ,…; dù là vĩ nhân hay người bình thường thì những giọt mồ hôi thấm đẫm từ những nghề lương thiện đều đáng trân quý, tự hào.

Ảnh tư liệu

Thương sao những giọt mồ hôi ướt đẫm lưng áo mẹ vì bao nỗi nhọc nhằn nuôi ta khôn lớn, những giọt mồ hôi đẫm vai áo cha bởi ngược xuôi vất vả nâng ước mơ ta vươn tới những chân trời cao rộng. Những giọt mồ hôi nồng nồng, mặn mòi là tất cả tình thương yêu ngọt ngào mẹ cha dành cho ta. Những giọt mồ hôi thiêng liêng và cao quý, dẫu đi hết cuộc đời, chúng ta cũng chẳng thể báo đáp đủ đầy.

Nhớ sao những giọt mồ hôi ngày ta còn chân đất đầu trần, nách cắp cặp da, bền bỉ đến trường trên con đường làng ngoằn ngoèo uốn khúc. Những giọt mồ hôi ngày đêm ôn thi, nung nấu thực hiện ước mơ của đời mình; những giọt mồ hôi tháng ngày chăm chỉ trên giảng đường, làm gia sư, bưng bê cà phê quán cóc vỉa hè hay rửa bát ở quán cơm góc phố. Những giọt mồ hôi trên cung đường tình nguyện tới mọi miền Tổ quốc; những giọt mồ hôi bên trang giáo án, trên bục giảng cùng những cô cậu học trò thân yêu… Có khi mệt nhoài, có khi nản chí, có nỗi buồn, có niềm vui… thế nhưng sau tất cả, những giọt mồ hôi rơi đã mang lại cho ta sự trải nghiệm, học hỏi bao điều ý nghĩa.

ADQuảng cáo

Quên sao được những giọt mồ hôi của anh rơi nơi thao trường ngày nắng cháy, trong không khí khẩn trương, sôi nổi luyện tập, sơn sửa doanh trại, vệ sinh môi trường,… lần tôi đến thăm và nghe anh kể. Anh là người lính tình nguyện canh giữ biển trời nơi hải đảo xa xôi. Thao trường, những ngày nắng nồng vị muối, mồ hôi anh đầm đìa lưng áo nhưng anh vẫn nở nụ cười tin yêu cùng ánh mắt đầy ý chí quyết tâm.

Những ngày này, trên khắp cả nước, dịch Covid - 19 đang diễn biến vô cùng phức tạp. Cùng với sự chung tay góp sức của toàn thể Nhân dân cả nước, đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu chính là những người đang phải gánh vác trọng trách quan trọng và nặng nề. Để có thông tin chính xác về một ca bệnh, ca nghi ngờ mắc bệnh; để chữa trị khỏi cho một ca mắc Covid - 19, chẳng thể kể hết bao mồ hôi của họ đã đổ xuống. Yêu biết mấy giọt mồ hôi của đội ngũ y bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch, những giọt mồ hôi lặng thầm để đổi lại cho chúng ta sự an tâm, yên ổn.

Đó còn là những giọt mồ hôi của biết bao người dân lao động bình thường, như cô lao công dọn vệ sinh, người bốc vác, bác phụ hồ, bà cụ bán hàng rong, cậu bé đánh giày,… Chính những giọt mồ hôi chắt ra từ sự chịu thương chịu khó, không quản hiểm nguy, bất trắc của những con người bình thường với những nghề nghiệp bình thường ấy đã góp nhặt cho đời những gam màu tươi sáng, để chúng ta càng tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Những giọt mồ hôi rơi xuống đã gieo lên bao mầm thiện lành, tử tế và ý nghĩa. Bởi thế, chẳng thành công, hạnh phúc nào lại dễ dàng có được mà không phải đổ những giọt mồ hôi!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tản văn: Những giọt mồ hôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO