Tản văn: Tinh thần lạc quan

26/08/2021 09:08

Tác giả: Xanh Nguyên

ADQuảng cáo

Ai đó nói rất đúng rằng: “Cảm xúc tốt sẽ đem lại nguồn năng lượng tích cực, sẽ đem lại cho con người ta sức khỏe để làm được những việc lớn lao”. Giữa những ngày đại dịch Covid-19 đang hoành hành, gây nên nhiều tổn thất, thay vì có tâm lý hoang mang, bi quan, ta hãy bình tĩnh, lạc quan, hy vọng về những điều tốt đẹp phía trước.

Ảnh tư liệu

Lạc quan được hiểu là thái độ sống, là trạng thái tinh thần của con người luôn tin tưởng vào bản thân và mọi thứ xung quanh sẽ trở nên tốt đẹp dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Chẳng ai có thể tránh khỏi những giông tố hay khó khăn trong cuộc đời. Nhưng nếu sẵn sàng đối diện với hoàn cảnh, thử thách bằng tinh thần lạc quan, bằng lối sống tích cực thì chúng ta sẽ có được thành công, hạnh phúc.

Tinh thần lạc quan tiếp thêm cho ta động lực, sự phấn chấn để vượt qua những cam go, thử thách nguy nan nhất. Trong khó khăn, con người luôn tìm thấy thuận lợi; trong thất bại, đau khổ tận cùng, con người luôn nhìn thấy ở phía cuối con đường là thành công, hạnh phúc; trong tiêu cực, con người sẽ nảy sinh những suy nghĩ, hành động tích cực. Lạc quan sống giống như một liều thuốc bổ mà ai cũng cần phải có trong cuộc đời.

ADQuảng cáo

Tinh thần lạc quan giúp chúng ta khỏe mạnh và có thêm cơ hội để khẳng định chính mình. Đã có biết bao tấm gương minh chứng cho nghị lực, cho tinh thần lạc quan đẹp đẽ trong cuộc sống. Là người khuyết tật, người bất hạnh, nghèo khó,… họ vẫn sống hết mình cho hiện tại, xem hiện tại luôn là món quà vô giá. Và cuối cùng, họ đã làm được những điều kỳ diệu, những kỳ tích khiến ta phải trầm trồ, ngưỡng mộ.

Tinh thần lạc quan giúp chúng ta sống đẹp, đồng thời lan tỏa năng lượng sống tích cực tới những người xung quanh. Sống lạc quan nghĩa là bạn đang góp phần xây dựng nếp sống văn minh, tốt đẹp. Khi bạn thực hành lối sống tích cực, lạc quan đồng nghĩa với việc bạn biết bình tĩnh, biết chấp nhận sự thay đổi, từ đó nhẹ nhàng bước qua những nghịch cảnh của cuộc sống. Chúng ta biết rằng, trước mọi vấn đề, nếu bạn lạc quan thì cả thế giới sẽ không ngừng chuyển động tích cực quanh bạn.

Giữa những bộn bề lắng lo, sợ hãi, giữa những vất vả, cực nhọc, người người, nhà nhà, các tổ chức, cơ quan, đoàn thể, các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch vẫn đang nỗ lực hết sức mình vì một niềm tin tuyệt đối rằng dịch bệnh sẽ qua đi và mọi thứ sẽ lại bình yên như trước. Thực hiện giãn cách xã hội với mục tiêu đẩy lùi và dập tắt dịch bệnh trong thời gian sớm nhất, mỗi người dân đã và đang giữ cho mình tinh thần lạc quan với phương châm “Ở nhà là yêu nước”. Đây là khoảng thời gian lý tưởng để mỗi người thực hành sống biết ơn với bản thân, gia đình, Tổ quốc, với những điều ý nghĩa, tốt đẹp!

Thế nhưng lại có những người lạc quan thái quá đến mức chủ quan hoặc bi quan, chán nản. Thay vì hợp tác, chung tay, đồng lòng chống dịch, họ tỏ ra khó chịu, với những biểu hiện tiêu cực. Họ suy nghĩ thiển cận, chống đối lực lượng chức năng bằng lời nói, cử chỉ, hành động bất cần, không mấy lịch sự,… Họ không nhận ra rằng, để có được sự yên bình và tự do cho chính họ thì biết bao người đã và đang phải ngày đêm canh trực, chịu thiệt thòi, vất vả, hiểm nguy ngoài kia…

Hãy lạc quan sống, dù bạn đang ở trong nghịch cảnh éo le nhất. Bởi điều kỳ diệu sẽ luôn xuất hiện đối với những ai luôn biết đặt niềm tin tốt đẹp vào bản thân cũng như vào cuộc sống này!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tản văn: Tinh thần lạc quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO