Tạp bút: Cầm tờ báo sáng nay

21/06/2021 09:34

Tác giả: Huỳnh Thị Kim Cương

ADQuảng cáo

Bạn đã nghĩ gì khi cầm tờ báo sáng nay? Những con chữ thẳng hàng ngay ngắn cung cấp đầy đủ thông tin chính xác kịp thời. Tưởng chừng như đấy chỉ là một công việc hết sức nhẹ nhàng nhưng đằng sau những con chữ đó, là cả một quá trình vất vả của người làm báo.

Ảnh tư liệu

Tôi đã lặng người đi lúc nhìn thấy những nhà báo tác nghiệp trong cơn mưa lũ, sạt lở. Hình ảnh một người nhà báo dừng máy quay, hướng ống kính ra chỗ khác khóc nghẹn lúc phát hiện một em bé bị vùi dưới lớp sình lầy. Một hành động mà mỗi khi nhìn vào đều khiến tôi không thể nào cầm được nước mắt. Và bạn đã nghĩ gì khi thấy hình ảnh của một nhà báo như thế? Chợt thấy nghề báo đâu đã quá khô khan.

ADQuảng cáo

Bạn đã nghĩ gì khi cầm tờ báo sáng nay? Những dòng tin, những con số về bệnh nhân Covid-19, đằng sau những kết quả, hình ảnh về dịch bệnh đã có rất nhiều nhà báo phải chui vào bộ đồ bảo hộ kín mít giữa thời tiết nắng nóng ở khu cách ly hay có người phải túc trực hằng giờ để chờ kết quả xét nghiệm. Tất cả cũng chỉ để có thông tin được kịp thời, chính xác nhất đến với người đọc. Tôi đã dừng lại rất lâu ở trang viết về cậu bé 3 tuổi một mình ở khu cách ly, về một cụ bà 87 tuổi đội nắng mang nước tặng chốt kiểm soát dịch… Những câu chuyện ấy như cổ vũ thêm tinh thần chống dịch của toàn dân, thôi thúc mọi người cùng nhau quyết tâm dập dịch. Và tôi vẫn thầm cảm ơn những người đã viết lên những câu chuyện truyền cảm hứng như thế…

Bạn đã nghĩ gì khi cầm tờ báo sáng nay? Một nhà báo ở đâu đó vừa mới bị hành hung khi đang tác nghiệp, hay ở đâu đó giữa những ngày cả nước đang gồng mình chống dịch có một nhà báo bị chọi chìa khóa vào người, khi đang ghi lại khoảnh khắc khai trương thẩm mỹ viện giữa những ngày giãn cách xã hội. Chợt thấy thương những nhà báo đang âm thầm cống hiến, chịu mọi sự hiểm nguy để mang đến thông tin cho mọi người.

Một người bạn nhà báo của tôi từng nói “nghề cực mà vui”. Niềm vui của bạn giản dị lắm. Đôi khi chỉ là việc học hỏi một điều gì đó từ nhân vật bạn viết, được đi đến những nơi mà bạn chưa bao giờ đặt chân đến hay một hoàn cảnh khó khăn nào đó nhận được nhiều sự giúp đỡ từ cộng đồng để viết tiếp được giấc mơ của mình. Bạn nói, lúc nhìn thấy vẻ mặt vui mừng của nhân vật được nhận sự giúp đỡ, bạn đã không thể nào cầm được nước mắt.

Lần giở từng trang báo, tôi biết mình vừa lướt qua rất nhiều công sức của biết bao nhiêu con người ở đằng sau nó. Những nhà báo có tâm, có tầm, có tài vẫn đang ở đâu đó ngoài kia góp nhặt mọi thông tin, lặng lẽ chờ đợi, kiên nhẫn bám trụ địa bàn để chúng ta có thể cập nhật thông tin kịp thời, chính xác. Và sáng nay cầm tờ báo trên tay, tôi nghe lòng mình thổn thức. Những câu chuyện mở ra, ấm lòng người đến lạ…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạp bút: Cầm tờ báo sáng nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO