Tình đồng đội của bố

29/04/2022 11:32

Tản văn của An Viên

ADQuảng cáo

Bố tôi được điều động vào chiến trường miền Nam từ năm 1973. Bố cũng là anh giải phóng quân trực tiếp tham gia cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Bố có cả một “kho tàng” về chuyện thời chiến mà cho dù có kể đi kể lại bao nhiêu lần, anh em tôi vẫn thấy nóng hổi như chuyện vừa mới xảy ra. Trong đó, tôi thấy cảm động và ấm áp hơn cả vẫn là tình đồng đội!

Tình đồng đội của bố đã được “thử lửa” trong những trận đánh giáp mặt với kẻ thù. Bố và đồng đội đã kề vai sát cánh trong những chiến hào, những lần xông pha diệt giặc. Bố còn kể về những đêm phục kích, đón lỏng địch trên đường rút chạy, nhiều đồng đội của bố đã bị thương trước sự điên cuồng chống trả của kẻ thù. Đó là những lúc chẳng còn ai nghĩ đến xuất thân, vùng miền của nhau mà chỉ xem như là anh em một nhà, “đồng cam cộng khổ”, sống chết có nhau.

Tình đồng đội của bố càng được bồi đắp, gắn bó keo sơn trong những ngày hành quân, những khi được gác súng nghỉ ngơi nơi lán trại, hay những đêm giao lưu văn nghệ,… Trên đường hành quân, đồng đội chia nhau từng ngụm nước, động viên nhau “chân cứng đá mềm” để có thể vượt qua hàng trăm cây số đường rừng. Những lúc được nghỉ ngơi, lại có thể cắt tóc cho nhau, kể chuyện làng chuyện nước, hào hứng với những bức thư đến từ hậu phương. Những đêm liên hoan văn nghệ, bố và đồng đội lại nắm tay, khoác vai nhau cùng cất lên những ca khúc hào hùng giữa mênh mang rừng núi.

Ảnh tư liệu

ADQuảng cáo

Đồng đội của bố có người Nam kẻ Bắc, người mất người còn, vậy mà bố vẫn nhớ như in chuyện của từng người. Nhiều lần kể về đồng đội, bố rưng rưng không kìm được nỗi xúc động. Bố nói, có những đồng đội tuổi còn rất trẻ đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc trong những trận chiến ác liệt. Lại có cả những đồng đội đã vượt qua biết bao nhiêu trận đánh nhưng lại hy sinh trước ngày giải phóng, không được hưởng niềm vui trong ngày đại thắng, Bắc Nam thống nhất, sum họp một nhà…

May mắn được trở về quê hương hưởng cuộc sống hòa bình, bố tôi luôn mang theo và trân quý những kỷ vật còn lại của một thời đau thương mà hào hùng. Nào là những huân huy chương, bộ quân phục, cho đến đôi dép cao su, chiếc bình tông đã móp méo, cũ sờn,… bố đều gìn giữ, cất đặt cẩn thận trong chiếc rương gỗ. Trong những kỷ vật thời chiến, tôi thấy bố thường lấy những tấm hình chụp chung với đồng đội, hay một vài bức thư, bút tích của đồng đội ra ngắm nghía, đọc lại. Những phút giây ấy, tôi thấy bố như được sống lại những tháng ngày nghĩa tình bên đồng đội của mình.

Còn được gặp nhau trong thời bình, bố tôi và những người đồng đội còn lại càng biết quý trọng nhau hơn. Những cựu chiến binh vốn là đồng đội một thời với bố, có dịp là lại gặp nhau tay bắt mặt mừng, hàn huyên từ chuyện thời chiến cho đến việc làm thế nào để có thể giúp đỡ nhau phát triển kinh tế trong hiện tại. Dù ai cũng đã ở hàng thất thập, tóc đã pha sương, vậy mà trong giọng nói, ánh mắt, điệu cười mỗi người vẫn hào sảng niềm lạc quan, khí thế của tình đồng đội một thời vào sinh ra tử. Trong những ngày lễ kỷ niệm 30/4, 27/7, 22/12, tôi lại thấy bố cùng những người đồng đội còn lại nghiêm cẩn, chỉnh tề trong màu áo quân phục thắp nén tâm hương cho những đồng đội đã ngã xuống vì quê hương, đất nước; cùng ôn lại, nhớ về những kỷ niệm không thể nào quên bên đồng đội của mình.

Bố tôi vẫn thường bảo, có trải qua những tháng ngày đạn bom mới thấy cuộc sống hòa bình đáng quý biết chừng nào. Chẳng những thế, trong cuộc sống thường ngày, mình còn phải cố gắng lao động, sống có trách nhiệm và gương mẫu để xứng đáng với những người đồng đội đã ngã xuống; xứng đáng với những gian nan, thử thách của một thời máu lửa đã trải qua. Soi vào tấm gương là bố, nhất là tình đồng đội của bố, anh em tôi thấy tự hào và hạnh phúc biết nhường nào !

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình đồng đội của bố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO