Vẻ đẹp Đắk Nông qua tập thơ “Chiều xuân” của Dân Huyền

Đông Khuê| 10/06/2022 09:06

Tập thơ “Chiều xuân” của tác giả Dân Huyền được xuất bản trong quý I/2022. Với 65 bài thơ, tập thơ là nỗi lòng của tác giả với quê hương Đắk Nông, nơi thi sĩ đang sinh sống và nỗi nhớ với những kỷ niệm tràn đầy yêu thương về quê hương Thái Bình.

ADQuảng cáo

Bằng ngôn từ bình dị, nhẹ nhàng, các tác phẩm trong tập thơ rất nhẹ nhàng, thể hiện sự chân thật của cuộc sống tràn đầy những yêu thương, hy vọng. Tác giả Dân Huyền là cựu giáo viên của quê lúa Thái Bình nhưng đã chọn Đắk Nông làm bến đỗ và cũng là nơi ra đời những vần thơ dạt dào cảm xúc. Đâu đó trong các tác phẩm của tập thơ, là hình ảnh một Đắk Nông đầy quyến rũ, rất đặc trưng: Tây Nguyên chiều lộng gió/Cà phê ngan ngát xanh/Lắc lư bơ níu trĩu cành/ Chụm đầu thì thào mùa ngọt/… Gia Nghĩa em ơi tơ vương/ Nắng vàng trải phơi khắp nẻo (H’Mai lên rẫy).

Tác giả Dân Huyền (bên phải) tại buổi giao lưu tác giả, tác phẩm và bạn đọc do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức tháng 4/2022

ADQuảng cáo

Thành phố trẻ Gia Nghĩa, nơi tác giả đang sinh sống cũng được tác giả dành cho những ưu ái đặc biệt, qua các bài thơ như “Hương xuân Gia Nghĩa”, “Anh có về Gia Nghĩa”, “Mùa xuân trẩy hội”, “Có một ngày thành phố được gọi tên”, “Tình người gieo hạt”… Những vần thơ mộc mạc, gần gũi: “…Trời Gia Nghĩa ong tìm về ươm mật/ Hương cà phê ngan ngát trắng núi đồi…” hay “… Đường Gia Nghĩa/Tháng tư ôi đẹp quá/ Osaka nở rộ óng ánh vàng/ Không gian phố trong giấc mộng mơ màng/Em tỉnh thức… /Một mình chiều mưa đổ!”. Gia Nghĩa trong tác phẩm của Dân Huyền rất đỗi bình dị, đặc trưng với hương hoa cà phê, hoa vàng Osaka, đất đỏ bazan…

Tập thơ còn có nhiều tác phẩm xuất hiện hình bóng của quê hương nơi tác giả chọn làm bến đỗ: "Chiếu chèo trên đất Tây Nguyên/Lời ca em hát còn duyên ngọt ngào/Giọng anh xao xuyến vút cao/Thái Bình hương lúa quyện vào lời ca" (Chiếu chèo trên đất Tây Nguyên). Nỗi nhớ về quê hương của tác giả cũng hết sức tinh tế, ý nhị, khi đón xuân ở Đắk Nông với mai vàng khoe sắc lại làm tác giả nhớ về những ngày đón xuân trên đất Bắc với hoa đào năm xưa: “Chiều xuân nắng ấm chan hòa/Hoa đào tí tách vườn nhà năm xưa/Tiếng chim gọi bạn xôn xao/Bâng khuâng ai nhớ… thuở nào hoa niên…/Mai vàng hư ảo Tây Nguyên/Trầm tư… xuân đã bên thềm lâng lâng!” (Chiều xuân).

Đọng lại trong thơ của tác giả Dân Huyền luôn là những gì đẹp nhất của quê hương Đắk Nông – Thái Bình. Tình yêu quê hương, yêu mảnh đất mình đang sống luôn thường trực với những điều xung quanh hết sức bình dị, chân thật và đầy chất thơ. Đến với tập thơ “Chiều xuân”, bạn đọc sẽ cảm nhận được bản thân mình trong đó qua những vần thơ mộc mạc, chân chất. Tập thơ là những tình cảm, cảm xúc hết sức bình dị của con người với quê hương, đất nước, với nghề nghiệp mình từng gắn bó và trên cả là tinh thần lạc quan để vượt qua gian khó ở vùng đất mới để hướng đến một cuộc sống đầy màu xanh luôn ở phía trước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẻ đẹp Đắk Nông qua tập thơ “Chiều xuân” của Dân Huyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO