Tản văn: Mùa thu trời xanh thẳm

Hoàng Bích Hà| 17/08/2017 08:38

Tháng Tám, mùa thu có cái gì đó dịu dàng man mác nhưng lại vương vấn chút gì non tơ. Thu chín vàng trên màu lá, trên hương của loài hoa sữa, trên vị ngọt ngào của hương đồng cỏ nội.

ADQuảng cáo

Ảnh: Ngọc Tâm

Những ngày đầu thu tháng Tám vòm trời cao xanh. Cái cảm giác giao mùa thường tạo ra cho ta những chống chếnh bất ngờ. Mùa thu cũng như một đời người qua cái tuổi nồng nhiệt của mùa hạ đến sự điềm tĩnh tự biết của lứa tuổi trung niên, khi mà tầm nhìn, tầm nghĩ được đúc kết, được chắt lọc thành những kinh nghiệm sống. Mùa thu sáng nay có gì đó khác lạ, muôn màu hoa khoe sắc như dồn hết sự căng nhựa nồng nàn tích lũy, chắt lọc qua nắng gió của mùa hạ để có dịp dâng hiến hết mình tỏa hương, tỏa sắc. Cùng với bao nhiêu loài quả ríu rít mời gọi chim về.  

ADQuảng cáo

Mùa thu cứ đến lặng lẽ mà ân nghĩa biết bao khi đất nước Việt Nam ta có riêng một mùa thu cách mạng tháng Tám. "Mây của ta trời thắm của ta/ Nước Việt nam dân chủ cộng hòa”. Cách đây 72 năm Cách mạng tháng Tám như một bản thiên anh hùng ca sáng ngời trong lịch sử. Nhân dân khắp nơi nô nức vùng dậy cướp chính quyền với những vũ khí thô sơ, nhưng đoàn kết lại đồng lòng tạo thành một làn sóng như triều dâng, bão nổi. Con thuyền cách mạng dưới sự chèo lái của Bác Hồ và Đảng ta đã đưa tên nhà nước công nông đầu tiên “Nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa” (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) lần đầu tiên có trên bản đồ thế giới. Âm vang của bản tuyên ngôn độc lập đã hơn 70 năm vẫn còn vang vọng mãi. Lớp người ngày ấy đã thành ông, thành bà, vậy mà mỗi khi mùa thu về ai cũng có niềm hạnh phúc xốn xang nhớ về những năm tháng lịch sử hào hùng ấy. Lớp cháu con kế tiếp sự nghiệp hôm nay với những tư duy thần thái mới trong công cuộc xây dựng đất nước. Đại lộ của tương lai đã được mở ra bắt đầu từ những vệt đường mòn thuở ấy, bởi "Tháng Tám mùa thu trời xanh thẳm".

Mùa thu tháng Tám, trong mỗi chúng ta dường như ai cũng dần lắng lại. Bởi mùa thu không những là mùa của cách mạng mà còn là mùa khai trường của thế hệ tuổi thơ, trong mỗi chúng ta không ai quên được dấu ấn đầu đời khi được cắp sách tới trường. Cái cảm giác nao nao đến khó tả, bâng khuâng đến xao xuyến và đã trở thành kỷ niệm khó phai trong ký ức của mỗi chúng ta. Tiếng trống khai trường như một thông điệp báo cho thế hệ học sinh một năm học mới bắt đầu. Đó cũng chính là niềm mơ ước, lòng hân hoan bước sang một chương mới của tuổi học trò. Một mùa thu nữa lại đến ngoài niềm vui sự hân hoan của các em thì những người thầy người cô lại thêm một trách nhiệm mới. Ngoài thiên chức của một nhà giáo dạy chữ, dạy kiến thức, các thầy cô còn phải kiêm luôn trách nhiệm truyền đạt kỹ năng sống cho các em, rèn luyện các em thành những con người vừa có tài lại vừa có đức “Vừa hồng, vừa chuyên”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tản văn: Mùa thu trời xanh thẳm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO