Tản văn: Sách và cuộc sống

Thanh Ba| 05/01/2018 08:25

Xưa nay ai cũng biết, một trong những phương pháp để con người có tri thức là chăm chỉ đọc sách. Người ta nói, sách là tài sản vô giá, là người bạn tốt của con người, nhưng không phải ai cũng nhận ra điều đó và cho đó là đúng.

ADQuảng cáo

Tôi yêu và thích thú với những cuốn sách từ khi lên lớp 1. Ngày đó, nhà tôi rất nghèo, cơm không đủ ăn nhưng sách trong nhà lại không thể thiếu. Ba tôi là giáo viên dạy văn. Tôi giống ông ở sở thích đọc sách. Hồi đó, tiền lương hàng tháng của ông ít ỏi, nhưng tháng nào ông cũng trích ra một phần để mua về một, hai cuốn sách. Mẹ phàn nàn: Ông mua gì không mua, lại mua sách. Sách có thay cơm được đâu… Biết tính mẹ, ba chỉ cười: Nhưng nó giúp ích cho công việc dạy học của tôi. Biết đâu sau này, nó còn giúp ích cho con cái mình nữa.

Lớn lên một chút, trong khi mấy đứa trẻ hàng xóm sau giờ học đều lao vào quán game, quán nét để tìm thú tiêu khiển, giết thời gian thì tôi lại tìm một góc riêng trong nhà mình say mê với những cuốn sách. Nhiều lần đi họp phụ huynh, nghe cô khen tôi có năng khiếu học văn, mẹ phấn khởi lắm. Và thế là như một hiệu ứng lan tỏa, từ đó, mẹ tôi cũng bắt đầu thích và đam mê đọc sách.

Sách giúp ta mở mang hiểu biết; sách bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm cho con người; sách là người bạn chia sẻ niềm vui nỗi buồn,... Với tôi, sách đem đến sự cân bằng trong cuộc sống, làm hài hòa tất cả các mối quan hệ hàng ngày. Đó cũng là lí do vì sao tôi thường xuyên đến thư viện đọc sách, thi thoảng lại cùng bạn bè nhâm nhi cà phê trong quán cà phê sách gần nhà.

ADQuảng cáo

Chẳng phải ngẫu nhiên mà cô con gái lên 6 tuổi của tôi buổi tối trước khi đi ngủ vẫn năn nỉ ba kể cho nghe vài câu chuyện cổ tích. Không những thế, cô bé còn tự mình đọc nguyên bản câu chuyện có trong sách. Thấy con lớn khôn mỗi ngày, biết lễ phép, hòa đồng, biết yêu thương, chia sẻ,... đó là hạnh phúc lớn nhất của người làm cha làm mẹ. Mỗi khi đến thư viện, tôi vẫn thấy một số bạn trẻ cũng đến đây như tôi. Dù không hỏi và cũng không ai nói ra, nhưng tôi hiểu được vì sao họ tìm đến sách.

Trong thời đại công nghệ, nhiều người không còn hứng thú lắm với việc đọc sách. Họ cho rằng sách chỉ dành cho những người nhàn rỗi; đọc sách mất nhiều thời gian. Thậm chí có người biết sách quan trọng nhưng chưa bao giờ kiên nhẫn đọc hết một cuốn sách hay một tác phẩm nổi tiếng nào đó. Biết rằng kết nối là một trong những ưu điểm của thời đại internet nhưng việc liên tục kết nối bằng internet dễ khiến con người đến gần hơn với sự vô cảm, thờ ơ, tách biệt và bạo lực,...

Nhiều người chỉ lướt đọc sách trên mạng nhưng không hề biết kiến thức ấy chưa hề được kiểm chứng. Người cho rằng không đọc sách thì họ vẫn vui vẻ, vẫn bình thường; rằng thiếu gạo, thiếu tiền mới khổ chứ thiếu sách không khổ. Họ không biết rằng cuộc sống nếu thiếu đi những cuốn sách thì chúng ta không thể biết được những thành quả mà cha ông ta đã tạo dựng được hàng chục thế kỉ qua, và sách là một món ăn tinh thần rất bổ ích,…

Nếu đọc được những cuốn sách ý nghĩa bằng thái độ nâng niu, trân trọng nhất, bạn sẽ hiểu và cảm ơn chúng bởi giá trị chúng đem tới cho cuộc sống của bạn là vô tận.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tản văn: Sách và cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO