Tạp bút: Nhớ mùa sim chín

Mai Anh| 06/07/2017 09:32

Năm rồi tôi có dịp về quê vào tháng Bảy âm lịch. Quê hương gợi nhớ cho tôi những ngày thơ ấu đầy ắp kỷ niệm, trong đó là những mùa sim chín.

ADQuảng cáo

Ngày đó, bố tôi và các chú đi lên rừng hái những quả sim chín mọng cất vào mủng đưa về nhà cho bọn trẻ chúng tôi ăn, số còn lại sáng sớm hôm sau mẹ tôi mang ra chợ bán. Giữa cái nắng gay gắt của tiết trời miền Trung gió Lào rát bỏng, vậy mà những quả sim vẫn chín mọng căng tròn. Bố tôi lót dưới đáy mủng và rải trên mặt một lớp lá cây để che cho quả sim không bị dập vỡ, héo... Trong chảo lửa của tiết trời tháng Bảy quê hương tôi như cháy da, thịt, tôi cùng đám bạn chăn trâu ở cánh đồng phía sau làng có những rặng tre xanh ngát, những cây cổ thụ che mát để tránh nắng. Đến xế chiều phân chia nhau thành từng nhóm: Nhóm đi bắt giam, bắt cá, nhóm thì qua bên mé rừng kiếm những nhánh cây sim khô nhóm lửa, nhóm lại đi đào, tìm những củ khoai, sắn nướng. Lúc cá chín được gỡ ra đặt lên lá chuối tươi, chấm với muối ớt xanh và các loại lá chua me, lá ngút… thật là tuyệt.

ADQuảng cáo

Đám bạn chúng tôi hồi ấy cứ mong trời mau sáng để được ra đồng, lên đồi hái sim bắt cá… Rồi lớn lên, mỗi đứa một phương. Tôi vào đại học ra trường vào Nam công tác nhưng những mùa sim chín về trong lòng lại nhớ quê hương da diết. Những mùa sim ấy đã đi vào ký ức và cứ mỗi năm khi chạm vào tháng Bảy là kỷ niệm ngày xưa lại tràn về, xâu chuỗi bao kỉ niệm tuổi thơ thân thương gắn với những mùa sim trĩu quả, chín mọng…
Giờ đây trở lại quê hương, những đồi sim tím chỉ còn lại những vạt lưa thưa. Phần lớn thay vào đó là bạt ngàn rừng keo… Dẫu gì đi chăng nữa với người dân quê tôi, cây sim luôn gắn bó, vươn lên trong gian khó trên những đồi trọc đá lô nhô là biểu trưng cho sức sống mãnh liệt của một vùng quê nghèo khó, giàu lòng nhân ái.
Một mùa sim chín nữa lại ùa về gợi nhớ cho tôi bao kỷ niệm ngày ấy… đến nao lòng!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạp bút: Nhớ mùa sim chín
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO