Truyện ngắn: Màu hoa học trò

Lê Xuyên| 25/05/2017 08:59

Dưới cái nắng nồng nàn của những ngày tháng Năm, ve đã gọi hè trên mỗi cành bàng, tán phượng sừng sững giữa sân trường.

ADQuảng cáo

Ta ngỡ như mình đang lạc trôi ở một miền cổ tích, choáng ngợp trước màu đỏ rực của ngàn chùm phượng vĩ đua sắc dưới nắng. Sắc hoa tươi thắm gợi nhắc ta trở về với những tháng năm học trò, với những mùa thi, những mùa chia tay bịn rịn...

Ảnh: Nguyễn Hồng

Mùa hoa phượng bắt đầu từ giữa tháng Năm cho đến giữa tháng Chín. Đôi khi bước sang tháng Mười, ta vẫn thấy thấp thoáng đôi ba chùm hoa đỏ ẩn mình dưới những tán lá xanh. Hoa phượng thường nở thành từng chùm, mỗi hoa có 5 cánh, 4 cánh màu đỏ cam mang những vết loang màu đỏ đậm, cánh thứ 5 dày hơn với màu trắng mượt điểm những vệt đỏ hài hòa như đuôi chim phượng. Có lẽ vậy nên người ta gọi nó với cái tên thật trang nhã: Phượng vĩ.

ADQuảng cáo

Loài hoa thân thuộc này đã gắn bó với ta suốt một thời cắp sách đến trường. Vào những ngày đẹp trời, ta thích được đứng giữa sân trường ngắm nhìn từng chùm hoa phượng hẹn nhau bung nở bằng thứ ngôn ngữ riêng của chúng. Bức tranh mùa hè hiện lên với gam màu đỏ chót loang dần từ sân trường ra tận những con phố. Mỗi mùa hoa phượng cứ đến rồi đi bên những tiếng khóc, nụ cười, những bâng khuâng, tiếc nhớ của tuổi học trò. Có lẽ vì thế mà người ta gọi nó với cái tên gọi thân thương: Hoa học trò.

Nhắc đến hoa phượng, ta lại nhớ đến một thời vụng dại, ngây thơ. Nếu cánh hoa trở thành niềm đam mê cho các cô cậu học trò ép vào từng trang vở thành hình bướm phượng thì nhị của hoa lại được dùng để thay thế cho những cây cỏ gà. Trò chơi chọi gà bằng nhị hoa phượng đã trở thành sở thích của lớp lớp thế hệ học trò. Rồi có lần, cậu bạn vì trèo lên cây bẻ cho ta một chùm phượng thắm mà bị thầy bắt phạt. Nhất là vào buổi liên hoan cuối khóa. Có ai đó đã âm thầm giữ trong lòng mối tình đầu trên chiếc xe đạp chở đầy hoa phượng. Để rồi mỗi mùa hoa đỏ về, lòng lại thấy nuối tiếc những tháng ngày xưa khờ dại.

Đi dưới cái nắng rực của những ngày tháng 5, kỉ niệm một thời lại ùa về trong ta xao động. Lòng bâng khuâng nghĩ đến câu thơ ai đó đã từng viết: “Cho ta về thăm lại trường xưa/ Hoa phượng cháy đỏ trời nhung nhớ”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyện ngắn: Màu hoa học trò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO