Cơm nhà

26/06/2020 08:02

Tản văn của Xanh Nguyên

ADQuảng cáo

Thời chưa lấy mẹ, vì công việc, bố phải rong ruổi khắp nơi, nay ăn ở quán này, mai nhà hàng nọ. Nhưng từ khi cưới mẹ, bố xin chuyển công tác về gần nhà và chỉ thích được ăn cơm mẹ nấu. Cứ mỗi lần chị em tôi sum họp về nhà, bố lại đem câu chuyện cách đây gần 40 năm ra kể lại như thế, với ánh mắt ngập tràn tình yêu thương.

Ngày đầu tiên làm dâu, mẹ ra mắt gia đình nhà nội bằng bữa cơm đạm bạc do chính tay mẹ nấu. Bữa cơm chỉ với món cá kho nghệ, với thịt rang và món canh rau tập tàng. Vậy mà hương vị của món ăn qua bàn tay chu toàn của mẹ làm bố cảm thấy đó chính là món ăn ngon và đặc biệt nhất từng được ăn. Nó không chỉ đẫm hương vị mà còn đậm tình yêu của người vợ thảo hiền là mẹ.

Suốt gần 40 năm qua, những bữa cơm gia đình đều do một mình mẹ đảm trách. Trong làng, ai cũng trầm trồ khi nhìn thấy bố mẹ tôi hạnh phúc, gia đình khi nào cũng thuận hòa, con cái chăm ngoan, học giỏi. Chị em tôi ngày nhỏ vẫn thường quấn quýt bên bố, nghe bố kể đủ chuyện, đặc biệt là chuyện tình yêu của bố mẹ. Nếu hỏi bố thích điều gì ở mẹ nhất, bố sẽ không ngần ngại trả lời rằng, bố thương yêu mẹ bởi mẹ là người biết lo toan, biết mọi việc nữ công gia chánh.

Ảnh tư liệu

ADQuảng cáo

Bữa cơm mẹ nấu đơn sơ, mộc mạc có thể chỉ với mớ rau hái trong vườn nhà, với cá tôm bắt từ ngoài đồng, hay muối mè, muối lạc, nước mắm,… Vậy mà, hương vị của những món ăn ấy lại đậm đà, thơm ngon đến lạ. Mẹ bảo, vào bếp không chỉ là để tiết kiệm, chi tiêu đúng mức mà quan trọng nhất là vì sức khỏe và hạnh phúc của các thành viên trong gia đình. Bởi vậy, ăn cơm mẹ nấu, chúng tôi không chỉ được ăn no mà còn được ăn ngon là vậy.

Không chỉ có bố mà chị em tôi cũng thích nhất những bữa cơm mẹ nấu. Ngày còn nhỏ, tôi nghĩ rằng việc mẹ vào bếp mỗi ngày là vất vả, khó nhọc. Thế nhưng sau này, tôi mới nhận ra, niềm vui của mẹ đơn giản lại là được nấu những bữa cơm trọn vẹn cho cả gia đình.

Những bữa cơm nhà, đôi khi cả nhà tôi cùng nhau chuẩn bị và mẹ luôn là người nội trợ chính. Mẹ dạy chị em tôi biết lựa chọn, nhận diện thực phẩm; dạy cách pha chế, cách nấu nướng,… Với chúng tôi, đó là những điều vô cùng bổ ích. Cũng từ đó, chúng tôi hiểu và trân trọng hơn những người bà, người mẹ, người chị,… trong gia đình, những người luôn sống vị tha, sống cho mọi người, vì mọi người.

Càng lớn lên, chúng tôi càng hiểu và yêu thương mẹ nhiều hơn. Những bữa cơm nhà từ tay mẹ nấu lúc nào cũng ngập tràn tiếng cười và lưu lại rất nhiều những kỉ niệm đẹp. Những câu chuyện cuộc sống, học tập, ứng xử được đưa ra bàn luận. Sợi dây tình cảm gia đình, tình yêu thương, gắn bó và hạnh phúc luôn trọn vẹn từ những bữa cơm nhà như thế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơm nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO