Tản mạn: Ngày hội non sông

21/05/2021 07:05

Tác giả: Nguyên Giang

ADQuảng cáo

Nhận lá phiếu bầu cử từ tay người tổ trưởng tổ dân phố, bà nội tôi mừng vui ra mặt, hai tay bà nâng niu lá phiếu, ánh mắt rưng rưng xúc động. Bà nói, ngày hội của đất nước là đây, hôm ấy bà, mẹ cháu và cháu sẽ mặc áo dài thật đẹp, rồi chúng ta sẽ cùng nhau đi bầu cử. Nhìn cháu bây giờ, bà lại nhớ năm xưa, ngày 6/1/1946, lần đầu tiên bà được đi bầu cử với tư cách công dân của một đất nước độc lập, tự do. Hồi đó, bà tròn 18 tuổi, cảm giác cầm lá phiếu trên tay thật vô cùng thiêng liêng và hạnh phúc. Rồi lại đến năm 1976, một cuộc bầu cử của đất nước thống nhất, để có cuộc bầu cử thứ hai ấy là sự hi sinh của các thế hệ cha anh, trong đó có ông nội nhà mình.

Ảnh: Nguyễn Nam

ADQuảng cáo

Đến tận bây giờ, tôi mới hiểu được tại sao trước đây mỗi lần bà đi bầu cử, trước khi đi bà đều ăn mặc rất trang trọng: Áo dài, vấn tóc kỹ lưỡng. Bà tôi, một người phụ nữ đã ở tuổi 95 nhưng vẫn minh mẫn và luôn ý thức trách nhiệm của một công dân trước một sự kiện lớn của dân tộc. Những lúc rảnh rỗi, bà nghiên cứu tiểu sử, những vấn đề liên quan đến những người ứng cử hết sức chu đáo, kỹ lưỡng thông qua ti vi, internet và những tờ báo chúng tôi mang về. Bà thường nói với cả nhà: “Phải thực hiện quyền làm chủ của mình, tham gia bầu cử không những là niềm vinh dự được thực hiện quyền dân chủ mà còn là nghĩa vụ công dân, thể hiện trách nhiệm chính trị của mình đối với vận mệnh đất nước”. Bác Hồ đã nói: “Mỗi lá phiếu như viên gạch đặt nền móng xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh... cử tri phải làm tròn nhiệm vụ của mình tức là phải nhắc nhở nhau hăng hái đi bỏ phiếu ngày tổng tuyển cử”. Mỗi lá phiếu của cử tri là lá phiếu của niềm tin, niềm tin vào những đại biểu chúng ta đã lựa chọn. Bà nói đã gần trăm tuổi, được chứng kiến những đổi thay của đất nước, bà càng cảm thấy tự hào khi là người Việt Nam, tự hào về lịch sử của dân tộc.

Trong những ngày tháng Năm, Đắk Nông cùng với cả nước tập trung cao độ công tác phục vụ cho ngày bầu cử để bảo đảm mọi việc sẽ diễn ra một cách tốt đẹp nhất. Nhiều tuyến đường phố và trụ sở cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa đã được trang trí các cụm pa nô, cờ, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền cho cuộc bầu cử. Tôi, một công dân lần đầu tiên vinh dự được cầm lá phiếu cử tri trên tay đã hiểu rõ tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp là một trong những quyền chính trị cơ bản của công dân, là phương thức thể hiện ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân. Đây là dịp để mọi công dân thể hiện quyền làm chủ của mình thông qua lá phiếu bầu, trực tiếp lựa chọn những người có đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân bầu vào cơ quan quyền lực nhà nước các cấp, thiết thực góp phần xây dựng Nhà nước thật sự trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Tôi nhất định sẽ vận động mọi người trong gia đình và bạn bè tham gia bầu cử một cách đầy đủ, góp phần vào thành công của ngày hội non sông Việt Nam.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tản mạn: Ngày hội non sông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO