Tản văn: Hai quê hương

27/02/2020 09:22

Tác giả: Kiều Linh

ADQuảng cáo

Những kí ức ngày xưa thỉnh thoảng lại tìm đến tôi với tất cả sự nhớ thương da diết dù ngày nắng hay ngày mưa. Đó là hình ảnh một buổi sáng tinh mơ rộn tiếng chim hót líu lo trên cây mít, nhánh ổi trước cửa nhà, là tiếng kêu líu ríu của đàn gà con theo chân gà mẹ bên hiên, là tiếng cạp cạp đòi ăn của đàn vịt trước sân, là tiếng ăng ẳng của những chú chó con đang đùa giỡn trong nhà… Những thanh âm lộn xộn của một ngày mới thế mà thích thú biết bao. Tất cả tạo nên một bản hòa nhạc đồng quê vui tươi và tràn đầy nhựa sống.
Đó còn là hình ảnh quá đỗi thân thương của con đường đất lầy lội trong những ngày mưa hay bụi bay mù mịt trong những ngày nắng oi ả. Đó còn là hình ảnh những tà áo trắng hồn nhiên, ngây thơ trong những buổi tan trường. Đó còn là hình ảnh của những luống rau sau nhà xanh tươi mơn mởn nhờ sự chăm sóc cần mẫn của chị Hai.

Ảnh tư liệu

Thời gian cứ lặng lẽ trôi, những hình ảnh và âm thanh quen thuộc ấy giờ đây đã trở thành những miền kí ức dấu yêu trong tôi. Đã hơn mười năm, kể từ ngày rời xa vùng quê ấy đến với quê hương thứ hai - mảnh đất đầy nắng gió Tây Nguyên để theo chồng lập nghiệp, tôi mới thấy sao thương quá đỗi quê hương. Đứng trước những hàng cây cao su đều tăm tắp rì rào trong gió chiều, tôi không khỏi bùi ngùi khi nghĩ về những hàng dừa quê xưa. Đi trên con đường làng quanh co, tôi thấy nhớ da diết con đường quê năm nào. Tôi có thể cảm nhận rất rõ, rất thực cái hương quê nồng nàn và tha thiết trong từng làn khói bếp mỗi khi chiều tà.

ADQuảng cáo

Có những chiều mát trời, tôi lững thững dạo quanh vườn điều. Cái hương thơm phưng phức và cái vị chan chát của quả điều khiến tôi không thể không nhớ đến hình ảnh của quả bần nơi miền sông nước. Cũng cái vị chua ngọt nhưng lại chua vị chua không quá khó chịu, chát vị chát không chát ngắt, cái hương vị ấy không quá khó để diễn tả nhưng sao quá khó để nói hết bằng lời, phải chăng đó chính là hương xưa… vừa tha thiết và thấm đẫm vừa ngưng đọng và trào dâng…

Giờ đây, tôi có hai quê hương. Quê hương thứ nhất là nơi tôi sinh ra và lớn lên, nơi lưu giữ những kí ức tuổi thơ ngọt ngào. Quê hương thứ hai là nơi tôi gắn bó và xây dựng cuộc sống, nơi lưu dấu hành trình phấn đấu xây dựng ước mơ và thực hiện hoài bão. Cả hai quê hương đều quan trọng với tôi như hai mảnh ghép hoàn hảo nằm trọn trong trái tim yêu thương.

Tôi đang nghe tiếng gió lay trong vườn điều như lời thì thầm ngày xưa…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tản văn: Hai quê hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO