Tản văn: Hương thị Trung thu

13/09/2019 09:43

Tác giả: An Viên

ADQuảng cáo

Cứ mỗi mùa Trung thu đến, cây thị trong vườn nhà tôi lại tỏa hương thơm ngát. Từ những chùm hoa trắng muốt đến những chùm quả xanh non, chẳng mấy chốc, cây thị vàng ươm màu quả chín, vàng rộm cả một góc vườn. Để rồi cả ngày, tôi lại được thể kéo tấm cửa phên tre ra vườn đứng dưới gốc thị ngó nghiêng. Có khi mải đắm nhìn những chùm quả trĩu cành, chợt giật mình trước một trái thị chín rụng rơi xuống đất, tỏa hương thơm ngào ngạt.

Ảnh tư liệu

Còn nhớ dịp Trung thu năm nào, buổi trưa cứ trốn ngủ ra gốc thị soi trái chín. Thế rồi có hôm, mẹ nói đùa, rằng trưa đến, nhất là vào giờ ngọ, ma xuất hiện rất nhiều, sẽ ngửi thấy hương thị thơm mà tới. Thế là tôi sợ mất hồn, buổi trưa chẳng dám lởn vởn bên gốc thị nữa, nhưng hương thị thoảng thơm quanh nhà cứ khiến tôi bồi hồi, thấp thỏm không sao ngủ được. Chưa hết, lúc nào mẹ cũng nhắc đi nhắc lại rằng, ăn thị không được ngậm hột, vì hột nó rất trơn, dễ chui tọt xuống cổ họng… Khi lớn lên, tôi mới hiểu hơn.

ADQuảng cáo

Nhớ tuổi thơ, vào dịp đầu Trung thu cũng là lúc học sinh náo nức tới trường bắt đầu một năm học mới. Bên cạnh niềm vui được gặp lại trường lớp, thầy cô, bạn bè, được kể lể bao nhiêu chuyện vui dịp nghỉ hè là niềm vui giản dị từ những quả thị thơm. Một quả thị chín giấu trong cặp hay trong túi áo thôi cũng đủ khiến cả lớp nhốn nháo kiếm tìm, lục lọi. Thế rồi khi phát hiện ra, cả bọn cứ giành nhau trái thị hít hà làm rộn vang cả lớp học.

Tôi nhớ vào những đêm Trung thu, cả nhà thường trải chiếc chiếu cói dưới hiên nhà để ngắm trăng. Với trái thị thơm cứ vân vê trong tay, anh em tôi giành nhau gối đầu lên chân mẹ, rủ rỉ đòi mẹ kể chuyện cổ tích. Và rồi, cứ mỗi lần nghe mẹ kể đến truyện Tấm Cám, mấy anh em lại nghĩ ngay đến cây thị ở góc vườn nhà, lại mơ màng nghĩ đến hình ảnh cô Tấm dịu hiền bước ra từ quả thị.

Yêu quê nghèo dung dị, mâm cỗ Trung thu chỉ là những hoa trái vườn nhà. Bên cạnh bưởi, mận, nhãn, ổi,… là những trái thị chín vàng bắt mắt nổi bật trên chiếc mâm đồng. Chỉ chờ lệnh được phá cỗ là lũ trẻ trong xóm đứa nào đứa nấy hùa vào nhanh tay nhanh mắt chọn cho mình thứ quả mà mình yêu thích. Có được quả thị trong tay, đứa nào đứa nấy lại luôn tay vừa xoay vừa nắn cho đến khi quả mềm và nứt ra một khe nhỏ thì cho lên miệng hút, ăn ngấu nghiến. Quả thị cứ thế một thời đã theo bước chân tôi đi khắp đường làng ngõ xóm, cùng rước đèn ông sao dưới ánh trăng Trung thu chan hòa, trong điệu nói cười hả hê.

Lớn lên, lập nghiệp xa quê rồi ở phố. Mỗi dịp Trung thu về lại thấy ngập tràn đủ loại bánh trái, đủ loại đồ chơi bắt mắt. Có khi ngang qua một ngôi chợ hay một gian hàng trái cây nào, mắt dáo dác kiếm tìm hình ảnh trái thị tuổi thơ năm nào mà sao chẳng thấy. Thế rồi, lòng tôi lại man mác buồn, nao nao nhớ!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tản văn: Hương thị Trung thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO