Tản văn: Hương xuân Đắk Nông

23/02/2018 09:30

Tác giả: Mỹ Liên

ADQuảng cáo

Khi những cơn gió từ những ngọn đồi thoai thoải mang theo thứ hương say nồng nàn của đất trời, của những vạt cà phê nở hoa trắng muốt, nghe như trong tiếng gió còn có tiếng reo vui của những dòng thác hùng vỹ, ngày đêm miệt mài hát những khúc sử thi từ ngàn xưa vọng lại, tiếng cồng chiêng ngân nga gọi mời. Và dường như những tia nắng buông trong lòng thị xã nhỏ cũng nồng nàn hơn, thì cũng là lúc biết mùa xuân đã về trên vùng đất cao nguyên Đắk Nông.

Đã từng có người hỏi tôi rằng, mùa xuân Đắk Nông có gì đáng nhớ. Tôi còn nợ câu trả lời. Không phải vì không biết trả lời thế nào mà là vì không biết phải bắt đầu nói từ đâu, diễn tả làm sao cho hết những cảm xúc đong đầy trong lòng khi nói về vùng đất mà mình gắn bó, yêu thương, về mảnh đất mà “Tình yêu làm đất lạ hóa quê hương”. Làm sao để bạn tưởng tượng được ánh mắt sâu thẳm, long lanh như nước hồ của em gái M’nông trong làn váy thổ cẩm bước trên những sườn đồi trong làn sương sớm. Làm sao có thể thu hết âm thanh của tiếng cồng chiêng rộn ràng như vang vọng của đại ngàn từ hàng nghìn năm vọng lại...

Và làm sao có thể đong cho hết tấm lòng rộng mở, phóng khoáng của những con người sống trên mảnh đất này?!

ADQuảng cáo

Người ta nói, những người con của núi rừng đại ngàn, của vùng đất đỏ bazan hào phóng thường mang trong mình tâm hồn phóng khoáng, nồng hậu và nhiệt thành. Có lẽ bởi vậy mà những người sinh sống tại Đắk Nông, dù là người bản địa hay những người từ khắp mọi miền quê của Tổ quốc tụ họp về đây sinh sống, làm việc, lập nghiệp cũng được thừa hưởng tâm hồn rộng mở ấy. Cũng bởi vì vùng đất cao nguyên M’nông là nơi “đất lành chim đậu”, trở thành quê hương thứ hai của những người con trên khắp mọi miền Tổ quốc nên xuân Đắk Nông cũng có nhiều nét đa sắc. Có cành mai vàng phương Nam, cành đào thắm miền Bắc, những món bánh dân dã, thơm thảo của xứ sở miền Trung gió Lào cát trắng. Mỗi người con xa quê, xuân về, thẳm nỗi nhớ thương gửi vào trong những thứ đặc trưng gợi nhớ tết quê hương. Và dường như, nhờ được nắng, gió, đất và tâm hồn cao nguyên chào đón nên những thứ ấy cũng trở nên đậm đà hương sắc hơn.

Những ngày đầu xuân, những người sinh ra và lớn lên ở Đắk Nông, những người vì lý do nào đó không thể về quê sum họp cùng gia đình, dòng tộc tụ họp nhau lại, chia sẻ những món ăn tết thân thương mang đậm hương vị của quê hương mình, kể cho nhau nghe những kỷ niệm xưa cũ và chúc nhau những điều tốt đẹp trong năm mới. Đối đãi với nhau bằng tấm lòng chẳng thể nào đong đếm.

Những ngày đầu xuân, màu áo xanh chiến sĩ giữ gìn từng tấc đất quê hương nơi biên giới. Sắc áo xanh tuổi trẻ mang mùa xuân ấm áp đến với đồng bào nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, chia sẻ thiếu thốn với các em học sinh nghèo. Tất cả góp vào mùa xuân Đắk Nông hương sắc của tình yêu thương, của những ước mơ, khát vọng được tiếp nối thành những hành trình dài, lan tỏa niềm tin về sức mạnh của trách nhiệm và lòng nhân ái không bao giờ tắt.
Mùa xuân vì thế mà trở nên ngọt ngào, đầm ấm và đầy ý nghĩa.

Bởi vậy, tôi muốn mời bạn về Đắk Nông một lần để có được câu trả lời trọn vẹn nhất về đất trời và tâm hồn Đắk Nông trong những ngày xuân rực rỡ hương sắc...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tản văn: Hương xuân Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO