Tản văn: Nụ cười của mẹ

Thanh Ba| 29/09/2017 09:13

Tôi như dây bầu, dây bí lớn lên từ bao nhọc nhằn và tình yêu thương vô bờ của mẹ. Cả đời mình, mẹ vẫn lặng thầm hy sinh tất cả cho gia đình, chưa một lần mẹ thở than hay trách móc. Từ khi lọt lòng đến khi đã trưởng thành và giờ đã là một người làm mẹ, tôi vẫn luôn được mẹ chở che, nâng đỡ. Ba bảo, mẹ con đẹp nhất khi cười. Thế là hai ba con lại nhìn nhau tủm tỉm rồi lén ngắm nhìn gương mặt hiền từ của mẹ. Đúng vậy, mẹ tôi đẹp lắm mỗi khi nở nụ cười.

ADQuảng cáo

Ba thương mẹ bởi sự hiền lành, chịu thương chịu khó và hơn nữa là khi nào mẹ cũng lạc quan nở nụ cười tươi tắn trước những khó khăn, vất vả. Mẹ là người phụ nữ nông dân chính gốc. Tình thương của mẹ với ba, với chị em tôi được gửi gắm trong mấy sào ruộng hết cấy lại gặt suốt mùa vụ; trong những bữa cơm rau cà mắm muối đạm bạc mà thấm đẫm ân tình; trong những khoản tiền học phí đủ cho chị em tôi trang trải năm này, tháng khác. Tình thương của mẹ hòa trong mùi hương mạ đồng, mùi lúa non thơm thoảng, mùi lúa chín thơm nồng và những thức quà dân dã của những buổi chợ quê mỗi sáng. Tình thương của mẹ ắp iu trong nụ cười điềm đạm, như một món quà quý giá đã tiếp thêm nghị lực, niềm tin và sức mạnh để chúng tôi vững vàng hơn trên đường đời.

Từ thuở con còn nằm nôi, nụ cười của mẹ đã luôn rạng rỡ và dịu dàng. Khi con chập chững những bước đi đầu tiên, nụ cười của mẹ thật ấm áp, hạnh phúc. Khi con ngoan ngoãn, nụ cười của mẹ lại đong đầy tình yêu thương và niềm vui vô bờ bến. Rồi khi con đạt thành tích cao trong học tập, nụ cười ấy lại chứa chan bao nguồn động viên, khích lệ...

ADQuảng cáo

Càng trưởng thành, con càng yêu hơn nụ cười của mẹ. Đó là những đêm khuya khoắt, con ngồi học bài, mẹ ngồi bên tỉ mỉ khâu lại từng chiếc cúc áo, vá lại tấm áo đã sờn, nụ cười của mẹ lặng lẽ nhưng con hiểu nó chất chứa biết bao hơi ấm yêu thương. Con vẫn nhớ như in niềm hạnh phúc ngọt ngào khi được mẹ đặt lên bàn ly chè đậu xanh mát lịm tiếp sức cho con những ngày học hành vất vả. Rồi nụ cười an nhiên, tự tại khi cuộc sống tuy cơ cực đấy, nhưng qua đôi bàn tay vun vén của mẹ, không khí gia đình khi nào cũng đầm ấm, yên vui.

Nụ cười của mẹ không chỉ là niềm vui, những năm giáp hạt về, bữa ăn của cả nhà đôi khi chỉ là quả bí ngô mẹ hái ngoài vườn đem vào nấu cháo thay cơm, con nhận thấy trên môi mẹ nụ cười an ủi. Nụ cười ấy vỗ về khi con thi trượt đại học năm đầu. Nụ cười ấy tựa ngọn đuốc hồng sưởi ấm lòng con, giúp con bước qua sự tự ti, mặc cảm, bước qua sự chông chênh của cuộc đời.

Xa quê, xa vòng tay của mẹ, nhưng “Con dù lớn vẫn là con của mẹ/ Đi suốt đời lòng mẹ vẫn theo con” (Chế Lan Viên). Nụ cười nơi bờ môi suốt một đời chật vật, nụ cười quên đi tất cả niềm riêng như gió mát trời xanh, mẹ vẫn dành trọn cho con hết thảy. Và rồi, con chỉ ao ước “Đổi cả thiên thu tiếng mẹ cười” (Trần Trung Đạo).

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tản văn: Nụ cười của mẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO