Tản văn: Sau những ngày bão lũ…

06/11/2020 08:49

Tác giả: Thu Đình

ADQuảng cáo

Sau những ngày bão lũ, ta mới thấm hơn những tác hại to lớn của thiên tai gây ra. Đứng trước thiên nhiên, tạo hóa, ta bỗng thấy mình thật nhỏ bé. Ai cũng có thể nhận ra sức mạnh của thiên nhiên là không gì có thể ngăn cản nổi. Một cơn bão lũ đi qua đã khiến bao làng mạc bị ngâm trong bể nước mênh mông. Bao nhiêu con đường, ngọn đồi bị sạt lở, chia cắt. Bao nhiêu cảnh đời phút chốc trở nên trắng tay và còn đó cả những chia ly, tang tóc,…

Ảnh tư liệu

Sau những ngày bão lũ mới biết chỉ cần được bình yên thôi đã là hạnh phúc, con người ta vì mãi đeo đuổi những ước mơ to tát, xa vời mà đôi khi quên đi những hạnh phúc giản đơn, đời thường; vì lòng tham, ích kỷ mà chẳng bao giờ biết đủ, cứ bộn bề với những lo toan, tính toán. Đến khi gặp hoàn cảnh có vấn đề, khi chẳng được bình yên mới thấy nhiều thứ bỗng trở nên vô nghĩa. Thấy những khó khăn, mất mát mà những người ở vùng bão lũ phải oằn mình gánh chịu, được yên ổn, ta thấy mình còn may mắn hơn biết bao người và càng có niềm tin yêu đối với cuộc sống, lòng nhủ lòng càng phải cố gắng nhiều hơn.

ADQuảng cáo

Sau những ngày bão lũ mới biết tình đoàn kết, sẻ chia luôn có ý nghĩa to lớn, luôn làm cho con người ta cảm thấy hạnh phúc. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, “Lá lành đùm lá rách”, “Nhiễu điều phủ lấy giá gương…”,… tinh thần tương thân tương ái ấy vốn đã trở thành truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, một dân tộc chưa bao giờ hết nỗi lo của địch họa, thiên tai.

Bão lũ đi qua, một lần nữa, ta lại nhận ra sức chịu đựng, sự chịu thương chịu khó, tinh thần lạc quan to lớn của con người Việt Nam, nhất là người dân miền Trung. Như những thân tre dẻo dai, cứng cỏi, người dân vẫn vươn mình đứng dậy trước mưa sa bão táp. Gạt đi những mất mát, đau thương, ta lại bắt tay ngay vào công cuộc khắc phục, phát triển đời sống sau bão lũ. Sự can trường trong gian khó, tinh thần lạc quan ấy quả là rất cần thiết để giúp ta có thể trường tồn trên mảnh đất đầy khắc nghiệt.

Bão lũ đi qua như một hồi chuông riết róng, đòi hỏi chúng ta phải nhìn nhận lại một cách nghiêm túc về mối quan hệ giữa thiên nhiên với con người, về những gì mà con người đã làm với thiên nhiên. Đi qua những ngày bão lũ, ta càng nhận thấy vai trò của việc bảo vệ môi trường, nhất là bảo vệ rừng để tránh biến đổi khí hậu, giảm thiểu thiên tai gây thiệt hại đối với con người. Và rằng, việc phát triển bền vững là phải biết tôn trọng quy luật tự nhiên. Mọi hành vi đi ngược với lẽ thường ấy đều khiến con người sớm muộn gì cũng phải trả giá.

Sau những ngày bão lũ, trái tim ta càng thêm dạt dào tình cảm yêu thương, lại càng lắng đọng thêm bao trăn trở, suy tư!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tản văn: Sau những ngày bão lũ…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO