Tản văn: Sự quan tâm

23/10/2020 08:31

Tác giả : Xanh Nguyên

ADQuảng cáo

Sự quan tâm là cái ôm, cái nắm tay, nụ cười; là sự săn sóc, giúp đỡ, động viên xuất phát từ tình cảm chân thành trong bản thân mỗi người. Quan tâm có thể bằng vật chất, có thể bằng tinh thần được thể hiện ở nhiều mối quan hệ, trong muôn mặt của đời sống, tùy vào từng hoàn cảnh, từng trường hợp, miễn sao sự quan tâm ấy có ý nghĩa và đáng trân trọng.

Ảnh tư liệu

Sự quan tâm có ý nghĩa vô cùng to lớn. Nó giúp cho cuộc sống của mỗi người trở nên hạnh phúc hơn. Nó giúp cho cuộc đời, số phận mỗi người thêm gắn kết, bền chặt. Sự quan tâm nếu đúng đắn, chân thành sẽ là nền tảng, khởi nguồn cho mọi yêu thương, cho những giá trị nhân văn tốt đẹp.

Những cuộc điện thoại, những lá thư tay, những lời thăm hỏi chúng ta dành cho ba mẹ, cho người thân, họ hàng, bạn bè,… mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng, không cứ phải là ngày lễ, ngày tết hay dịp nào đó quan trọng chính là cách ta đang thể hiện sự quan tâm. Chỉ cần một đến vài phút mỗi ngày, chúng ta có thể biết được sức khỏe, công việc, cuộc sống của những người ta thương mến. Đó không chỉ là sợi dây kết nối tình thân, mang đến sự động viên cho người được quan tâm mà còn là niềm tin, là động lực để ta sống vui vẻ, cống hiến hết mình trong cuộc đời.

ADQuảng cáo

Một bó hoa tươi thắm bạn mua tặng mẹ nhân dịp sinh nhật; một bữa ăn đạm bạc cho gia đình do chính tay bạn nấu; bạn dành trọn ngày cuối tuần để chơi cùng các con, cùng con khám phá thế giới diệu kỳ xung quanh,… Đó cũng là cách bạn đang thể hiện sự quan tâm. Sự quan tâm chính là món quà ấm áp và ngọt ngào nhất mà cả người quan tâm và người được quan tâm đều cảm thấy hạnh phúc.

Những ngày này, miền Trung đang oằn mình chống chọi với bão lũ. Biết bao những tổn thất, mất mát, hi sinh khiến chúng ta không khỏi xót xa, nhói lòng. Ông bà ta bảo, trong cơn hoạn nạn mới tỏ được lòng nhau. Là những người cán bộ, là những người chiến sĩ, người lính,… họ chẳng quản mưa gió, bão bùng sát cánh cùng đồng bào, cùng Nhân dân chống lũ. Là những mạnh thường quân, những tấm lòng hảo tâm, họ không chỉ đóng góp, đứng ra kêu gọi mọi người chung tay giúp sức, họ còn trực tiếp đến tận nơi để sẻ chia khó khăn với đồng bào mình. Đó còn là hành động đẹp đẽ của những tài xế ô tô trên tuyến đường cao tốc, giảm tốc độ để “dìu” những người đi xe máy an toàn vượt qua mưa to gió lớn. Là tình cảm, sự chung sức chung lòng của những người dân trên khắp mọi miền Tổ quốc hướng về miền Trung dấu yêu.

Quan tâm không đồng nghĩa với sự trói buộc. Nó cũng không chấp nhận sự nửa vời hay vì mục đích vụ lợi. Trong xã hội, vẫn còn đó, nhiều người sống vô tâm, ích kỉ. Họ sống giữa đời mà chỉ biết có chính mình. Họ mặc kệ, dửng dưng với mọi khổ đau, vất vả của đồng loại mình. Với họ, thế giới này hình như chỉ riêng họ tồn tại.

Sự quan tâm không chỉ dành cho mọi người. Đó còn là cách mỗi người tự quan tâm chính mình. Bởi, một khi bạn thực sự hiểu bản thân, quan tâm bản thân thì bạn sẽ biết cách quan tâm người khác đúng cách. Biết quan tâm đến bản thân mình cũng là cách bạn đang gieo yêu thương cho mọi người.

Sự quan tâm giúp cho mỗi người tự xây dựng được chỗ đứng vững vàng trong lòng mọi người và giữa cuộc đời. Đó là năng lượng tích cực để chúng ta sống tốt; cũng là cách chúng ta thay đổi lối sống của người khác vì một xã hội văn minh, tốt đẹp. Sống biết quan tâm, sẻ chia, chắc chắn bạn sẽ được đền đáp xứng đáng!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tản văn: Sự quan tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO