Tản văn: Tết Độc lập

31/08/2018 08:59

Tác giả: Quốc Diễn

ADQuảng cáo

Tháng Chín đã về, trời đã bắt đầu vào thu. Không khí cả nước cũng trở nên rộn ràng, hân hoan hơn với Tết Độc lập.

Khi còn nhỏ, cứ đến ngày Quốc khánh 2/9 là bọn trẻ con chúng tôi được người lớn đưa đi chơi công viên, dạo phố trong khung cảnh rực cờ hoa. Trong tâm trí non nớt, chúng tôi còn quá nhỏ để có thể cảm nhận ý nghĩa thực sự của ngày độc lập. Có dạo, ông tôi giải thích rằng ngày 2/9 là ngày dân tộc ta giành độc lập, Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam, nhà nhà ai ai cũng vui nên gọi là ngày Tết Độc lập.

ADQuảng cáo

Tết Độc lập trong ký ức tôi, ngoài không khí hân hoan của người người nhà nhà, còn là dịp nghỉ lễ đặc biệt, gia đình tôi có dịp quây quần bên nhau, ông bà kể cho chúng tôi những câu chuyện về thế hệ đi trước với sự tự hào, về sự thiêng liêng của ngày độc lập. Ông tôi người đã sống qua hai thế kỷ, trải qua những năm tháng khốc liệt của chiến tranh, là người thấu hiểu giá trị của sự hòa bình ngày hôm nay. Khi tới những ngày này, theo dõi những thước phim tài liệu lịch sử, đôi mắt ông lại rưng rưng xúc động xen lẫn niềm tự hào. Ông kể, cuộc sống ngày trước khó khăn, cơm không đủ ăn, quần áo không đủ mặc, mọi người phải chia nhau từng củ khoai nhưng từ khi Đảng ra đời, nhân dân ta đoàn kết một lòng đứng lên giành lại độc lập, tự do, giữ vững chủ quyền lãnh thổ, đất nước đã tươi đẹp hơn xưa. Những vùng đất hoang sơ được thay thế bởi những công trình “điện – đường – trường – trạm”. Những con đường liên xã được trải bê tông, những ngôi trường mái ngói đỏ au, những cánh đồng xanh ngát, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện. Ông bảo, ông vui lắm, cả đời chỉ mong thế này thôi.

Tôi sinh ra và lớn lên khi đất nước đã hòa bình, chỉ biết chiến tranh qua sách báo, những bộ phim tài liệu và những câu chuyện đặc biệt của ông bà kể lại. Nhưng từ những ký ức đau thương, sự hy sinh anh hùng đó khiến thế hệ trẻ như chúng tôi càng khâm phục, trân trọng những giá trị của ngày Tết Độc lập.

Những ngày đầu tháng Chín, mọi ngõ ngách nhà nhà treo cờ đỏ sao vàng bằng niềm hân hoan, sự hãnh diện của một dân tộc. Đi giữa rừng cờ đỏ, ai cũng lâng lâng niềm tự hào. Ngày Tết Độc lập như nhắc nhở ta về những giá trị cao quý, thiêng liêng về chủ quyền, lãnh thổ dân tộc. Chúng ta luôn tự hào về thế hệ ông cha đi trước, về Bác Hồ vĩ đại những người đã mang lại hòa bình, một cái tết đặc biệt cho cả dân tộc Việt Nam anh hùng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tản văn: Tết Độc lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO