Tạp bút: Món cà muối mặn của mẹ

Mai Anh| 21/07/2017 10:33

Suốt những năm tháng ấu thơ, tôi chẳng lạ lẫm gì với món cà muối mặn của mẹ. Ở quê khi ấy, kinh tế còn nghèo khó, chính vì vậy mà hầu như nhà nào cũng phải làm sẵn vài vại cà muối mặn để ăn dần.

ADQuảng cáo

Ảnh minh họa

Mẹ tôi vốn khéo tay, hay làm nên ngoài công việc đồng áng ra thì nấu nướng, chế biến món ăn bao giờ mẹ cũng chu đáo, lo toan. Món cà muối mặn, món ăn thường ngày do mẹ tự tay làm ra nhưng tôi ăn hoài, ăn mãi mà chưa bao giờ thấy ngán. Chẳng phải riêng tôi mà ông bà nội, bố tôi cũng như anh chị em trong nhà đều luôn coi món cà muối mặn của mẹ là khoái khẩu.

Thời đó, năm nào cũng vậy, nhà tôi trồng năm đến bảy luống cà pháo. Trước khi vào mùa thu hoạch cà pháo vài ngày mẹ tôi luôn chuẩn bị sẵn 2 đến 3 cái vại, lau chùi sạch sẽ và đưa ra phơi nắng. Nhà có mấy cái vỉ đan sẵn bằng tre theo hình của vại, hơ qua lửa nó chuyển sang màu vàng trông thật đẹp mắt và chuẩn bị vài cục đá to, tròn, để lúc muối đè cà xuống thấp hơn mặt nước trong vại. Cà khi thu hoạch về được cắt cuống, rửa sạch, phơi nắng khoảng vài giờ để cho quả cà khô và tăng thêm độ giòn.

ADQuảng cáo

Tôi còn nhớ như in, lúc mẹ cho cà vào vại để muối, một lớp cà là phải rải đều một lớp muối, cứ như vậy cho đến khi đầy thì bỏ vỉ và đá đè xuống. Bên chái bếp nhà tôi là những vại cà mẹ muối chẳng mấy khi vơi. Nhớ mãi câu nói của mẹ tôi, ai cũng có thể muối được cà nhưng muối được cà giòn, ngon mà vừa ăn… là cả một nghệ thuật đấy con ạ! Cả nhà tôi hầu như ai cũng biết muối món này nhưng chỉ có mẹ muối là ngon nhất. Trong các vại cà mẹ tôi muối, vại nào cũng giòn, ngon như nhau.

Món cà muối mặn có thể ăn cùng với nước luộc rau muống hay nước luộc rau tập tàng đều ngon và hợp với khẩu vị của mọi người. Ngày ấy, bữa cơm gia đình của nhà tôi đa phần có bát cà pháo muối mặn với nồi canh rau muống nhưng ai nấy đều khen ngon.

Xa quê đã gần 20 năm, mỗi lần về tôi lại được thưởng thức món cà muối mặn của mẹ như ngày nào… Trước lúc đi, mẹ cũng gói sẵn cho tôi một hộp cà muối mặn mang theo. Món cà muối mặn của mẹ đã theo tôi một quãng đường dài!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạp bút: Món cà muối mặn của mẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO