Tạp văn: Nhớ nội

28/06/2019 09:34

Tác giả: Phan Thị Ngọc Chiểu

ADQuảng cáo

Minh họa: Ngọc Tâm

Trời chiều mênh mông, từng đợt gió thổi qua làm lay động đám mạ non xanh rờn dậy mùi thơm thoang thoảng. Đàn chim từ đâu lượn bay như những mũi tên khổng lồ chênh chao giữa trời xanh rộng lớn. Lá bạch đàn héo khô rơi dày trên lớp đất. Tôi ngồi đó ngắm hàng cây, ngắm cây sắn già năm xưa đơm hoa đầu mùa mà đưa trí nhớ mình ngược thời gian quay về kỷ niệm ngọt ngào thời thơ ấu. Và những lần ăn cà rem ống nước cốt dừa nội mua, ăn trái mua dại, trái sắn rừng nội hái ngọt xớt thơm bưng mùi quê cũ khiến lòng tôi quay quắt nhớ.

Tôi nhớ rất rõ, ngày đó ba má thường ngày đều ra đồng chăm rau bón lúa, ở nhà chỉ có hai bà cháu hủ hỉ bên nhau. Suốt những tháng năm tuổi thơ nội đều cùng tôi bầu bạn. Nội dạy bện chổi rơm ban sáng, rồi dỗ tôi ngủ trong tiếng ru à ơi ban trưa đưa tuổi thơ tôi dặt dìu xuôi dòng sông quê, theo bưng ngàn mà khôn lớn. Khi nắng vừa khuất sau hàng cau, nội nắm tay tôi dọc theo triền đê lộng gió thả diều bằng bọc nilon mà hai bà cháu cùng làm. Mỗi tối, nội nằm đưa võng kẽo kẹt trước hiên hứng lấy gió trời mát mẻ, má sẽ dỗ tôi ngủ khi cái radio cũ xì trên nóc tủ phát tới chương trình “vọng cổ đêm khuya”.

ADQuảng cáo

Tôi ngước mắt nhìn đám mây dần chuyển màu đen thẫm, gió mỗi lúc một mạnh khiến mớ rơm khô bay rối trên không trung. Gà mẹ tao tác gọi con khi mưa dần nặng hạt. Hình ảnh ấy khiến lòng tôi da diết nhớ nội làm sao. Nhớ lắm những lúc bị má đánh đòn, nội liền kéo tôi chạy nhanh ra cửa miệng không quên nói với “chạy đi con”. Má tôi sẽ càm ràm “Má chiều riết nó hư đó” nhưng cũng chẳng buồn rượt theo. Nội vuốt mái tóc ướt đẫm mồ hôi của tôi, kéo vạt áo lau đôi mắt lem luốc xớ rớ mấy giọt ngắn dài. Rồi từ cái túi áo thần kỳ lúc nào cũng sẵn quà bánh, nội lấy ra ít trái Trâm chín mọng dúi vào tay tôi như bù đắp cho chỗ mông nổi lằn bị má đánh ban nãy. Tôi đón lấy với niềm vui trong veo cười để lộ hàm răng cửa sún gần hết.

Tháng năm vẫn vô tình trôi, tôi rời quê lên tỉnh để tiếp tục việc học. Lâu lắm tôi mới có dịp về thăm nhà, nội tôi hay tin mừng rơi nước mắt. Nội không ngừng xoa đầu, rồi nắm chặt đôi bàn tay to khỏe của tôi thều thào “Lóng rày bận quá hả con”. Tôi không khỏi nghẹn ngào khi tận mắt nhìn nội nằm trên giường bệnh chống chọi với tuổi già. Nội nói “Bây về là nội khỏe re”, rồi nội ăn liền một chén cháo đầy cho tôi yên dạ. Được ít hôm tôi lại phải đi. Cái nhìn khắc khoải của nội trông theo bóng tôi khuất mờ sau lũy tre làm tôi nấn ná không ít lần mới rời đi được.

Sau cú điện thoại được bà chủ nhà trọ cho hay tôi hối hả về quê. Nhà tôi quạnh quẽ biết bao khi dậu mồng tơi rũ rượi không buồn đâm chồi trên hàng rào trước sân, đám huệ trắng nội thích cũng chẳng đơm hoa sau ngõ. Hai nấm mộ ông bà nội lặng lẽ nằm cạnh nhau trong vườn khiến lòng tôi se thắt. Tôi thắt nén hương muộn màng lên bàn thờ nội mặc tình cho nỗi buồn nhấn chìm mọi thứ xung quanh, nhìn bức di ảnh của nội tôi khóc không thành lời. Bao lần “giá như thế này, giá như thế kia” lũ lượt kéo về xé nát lòng tôi. Tôi hối hận vì cái rụt đầu né tránh vòng tay nội vì sợ quê, ngẩn ngơ tiếc cả một khoảng trời chẳng dám ăn loại bánh ngào đường ngon ngọt vì sợ bị kêu là con nít.

Ngồi bên mái hiên đếm từng giọt mưa rơi đều trước sân, tâm tư tôi như bọt bong bóng nước kia phập phồng theo dòng chảy. Vẫn biết rằng ai chẳng một lần sống, rồi một lần chết đi. Dù vậy nhưng làm sao ngăn được nỗi buồn day dứt kéo nhau về khuấy động tâm can. Bỗng cầu vồng rực rỡ lặng lẽ từ góc trời này nối đến chân trời kia cong cong như vòng tay êm ái hiện ra sau cơn mưa. Lẩn khuất đâu đó trong màn sương tôi như thấy nội vẫy tay chào tôi trong nụ cười phúc hậu. Tôi nhận ra nội vẫn mãi trong tim tôi và đâu đó âm vang lời ru ngọt ngào khi tôi lặng lòng nhớ nội. Nội ơi!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạp văn: Nhớ nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO