Truyện ngắn: Hối hận muộn màng...

Hoàng Bích Hà| 27/10/2016 10:45

Tốt nghiệp đại học vào loại ưu, Thành ở lại thành phố làm việc cho một công ty liên doanh nước ngoài. Bằng sự nỗ lực và giỏi tiếng Anh nên anh đã được đề bạt làm Phó Giám đốc ở một công ty. Trong mắt mẹ anh và bà con xóm giềng ở vùng núi heo hút này, anh đã trở thành hình mẫu và niềm tự hào của cả dòng họ.

ADQuảng cáo

Minh họa: Ngọc Trí

Ngày nào Thành cũng bận rộn với công việc, thậm chí không có thời gian để dành cho bạn gái, về nhà thăm mẹ. Mẹ anh là người phụ nữ đã đứng tuổi. Lúc sinh anh, mẹ đã ngoại tứ tuần, chính vì nhiều tuổi nên bà sinh khó. Thành nghe bà hàng xóm kể lại: Hôm đó trời đã nhá nhem tối, bà mang tiền đến trả công hái cà phê cho mẹ anh, đến nơi gọi không thấy ai. Vào trong nhà thì thấy mẹ anh nằm ngất xỉu trên chiếc giường, bà vội chạy gọi mọi người đến đưa đi bệnh viện kịp thời nên mới có anh ngày nay. Thời thơ ấu của Thành là những mặc cảm về lời trêu chọc của bạn bè. Nào anh là đứa trẻ không cha, nào là con hoang. Chính vì thế, mà anh sẵn sàng đánh nhau với bất cứ đứa nào cố tình trêu chọc anh. Hậu quả sau đó là cha mẹ của những đứa bị anh đánh đến gặp mẹ anh. Nhưng anh không hiểu tại sao mẹ luôn nhận phần sai về mình mà không bênh vực cho anh nên anh cảm thấy ghét mẹ. Cũng chính vì lẽ đó mà anh sớm ý thức được phải cố gắng học thật giỏi để thoát khỏi tình trạng đói khổ và sự khinh rẻ của người đời. Vì vậy mà cả thôn, anh là người duy nhất thi đậu vào cấp 3, trước sự ngạc nhiên của hầu hết mọi người.

Giờ đây ra trường lại có công ăn, việc làm nên thời gian và sự nghiệp đối với anh vô cùng quan trọng. Chính vì thế mà suốt hai năm trời anh không có thời gian về thăm mẹ của mình. Mẹ anh ở quê nhớ con gọi điện cho anh thì lúc nào bà cũng nghe số máy bận.

Công việc bận rộn, anh liên tục đi công tác nước ngoài cách xa hàng nghìn cây số. Nhưng khoảng cách từ thành phố về quê thăm mẹ chưa đầy một trăm cây số, Thành lại không thể thu xếp nổi để về thăm mẹ. Vì nhớ con nên tuy mẹ Thành đã già yếu vẫn quyết định đến thành phố thăm con, theo địa chỉ anh ghi cho bà. Sau mấy lần lên xe, xuống xe vất vả bà mới tìm được ngôi nhà anh thuê trọ. Nhưng anh lại vừa đi công tác xa. Mẹ anh không biết con mình đi đâu đành ngồi ngoài cửa chờ con về.

Trời sắp tối mà chẳng thấy con. Chị hàng xóm đi làm về thấy bà ngồi đó hỏi thăm mới biết bà là mẹ của người hàng xóm với mình. Sau khi nói chuyện, chị hàng xóm xin bà số điện thoại của con bà để gọi giúp. Chuông điện thoại của Thành rung lên. Anh liền cúp điện thoại vì nhìn thấy số lạ. Điện thoại lại kêu lên lần thứ hai, thứ ba rồi thứ tư, vẫn số điện thoại đó, anh nghĩ đến phép lịch sự nên nghe máy. "Cô là hàng xóm của cháu đây, mẹ cháu lên thăm cháu đấy, khi nào thì cháu về nhà?". “Hàng xóm à? Cháu xin lỗi cháu không biết cô là ai ạ!”. Trong suy nghĩ của anh đó là người lạ. Bây giờ ở thành phố mọi người chẳng ai tin ai, nhà nào biết nhà nấy, rất ít khi thăm hỏi nhau, gặp nhau thì gật đầu coi như là chào hỏi. Người thành phố có mấy khi sang nhà nhau chơi đâu!

-Dạ thế à, cho cháu nói chuyện với mẹ cháu được không ạ?. Trong lòng anh vẫn còn nghi ngờ.

-Thành à! mẹ đây con, hôm nay con có về nhà không, mẹ nhớ con nên mẹ bắt xe vào thăm con đây. Giọng nói quen thuộc của mẹ cất lên, Thành nghĩ đúng là mẹ rồi.

ADQuảng cáo

-Sao mẹ không gọi điện trước báo cho con ạ!.

-Mẹ gọi cho con rất nhiều lần nhưng máy của con bận suốt, thế nên mẹ cứ đi liều.

- Con về ngay đây ạ! Mẹ ở nhà cô hàng xóm chờ con nhé.

Anh vội vã thu dọn hành lý để ra sân bay thì lại nhận được thông báo của Tổng Giám đốc công ty phải tiếp tục ở lại để đàm phán một hợp đồng làm ăn lớn hơn. Từ lâu lãnh đạo công ty đã có ý cho anh lên chức giám đốc. Nếu lần này đàm phán thành công thì chiếc ghế giám đốc chắc chắn sẽ là của anh. Sau một hồi suy nghĩ anh quyết định ở lại, chuyện tình cảm mẹ con thì còn nhiều cơ hội, nhưng cơ hội thăng chức thì không phải lúc nào cũng có. Anh đành phải gọi điện lại cho người hàng xóm, với hi vọng cô ấy sẽ chăm sóc cho mẹ anh mấy hôm cho dù có phải tính thêm tiền sinh hoạt phí hay thế nào cũng được. May là cô hàng xóm nhận lời.

Nhưng mẹ Thành chỉ ngủ nhờ một đêm, sáng sớm mai, bà từ biệt cô hàng xóm tốt bụng rồi một mình đi ra bến xe. Vì không quen nên khi qua đường lúng túng, bà bị một chiếc xe ô tô gây tai nạn. Người lái xe đưa bà vào bệnh viện trong tình trạng bất tỉnh, anh lục tìm trong người bà và tìm được số điện thoại. Anh liên lạc theo số đó nhưng ba bốn lần đều không bắt máy.

Thành trong lúc đang đàm phán hợp đồng thì chuông điện thoại đổ liên tục. Anh liếc qua thấy số lạ không phải của cô hàng xóm nên không bắt máy. Sau ba ngày đàm phán với đối tác cuối cùng bản hợp đồng cũng đã được ký. Anh vui mừng vô cùng vì chức Giám đốc đã cầm chắc trong tay. Anh mua vé máy bay trở về thành phố với một tâm trạng rất phấn khích. Khi về đến nhà, anh vội vàng qua nhà cô hàng xóm để gặp mẹ thì cô hàng xóm cho biết mẹ anh không ở lại mà đã đi về quê rồi. Anh gọi điện cho mẹ thì nghe bên kia trả lời “Mẹ anh vào thành phố thăm anh bị tai nạn giao thông. Người ta mới đem xác bà vào nhà xác rồi đấy”.

 Mẹ anh nằm đó bất động, khuôn mặt tái mét, nét khắc khổ hằn sâu trên khuôn mặt của bà. Giờ đây mẹ anh không nói được với anh lời nào, mà cũng chẳng thể trách anh được nữa. Anh khóc vật vã bên thi thể mẹ. “Mẹ ơi! Giá mà con đừng vì danh lợi thì mẹ đâu có như vậy, phải không mẹ? Tại con hết, mọi sự ân hận đối với con lúc này đều vô nghĩa. Mẹ ơi! Con là đứa con bất hiếu”.

Sau đám tang của mẹ, một mình anh ngồi đó trong căn nhà chất chứa bao kỷ niệm của hai mẹ con. Tim anh quặn đau. Anh tìm thấy trong chiếc hộp cũ kỹ đựng giấy tờ của mẹ một phong thư. Anh mở ra, đó là những dòng thư mẹ viết cho anh chỉ cách đây vài ngày: “Mấy ngày nay không hiểu tại sao mẹ nhớ con đến thế, mẹ thèm được nghe giọng nói của con nhưng sao mà khó quá. Con ạ! Khi cuộc sống của mẹ con mình thiếu vật chất tiền bạc, người đời có thể coi khinh, nhưng mẹ con mình sống có nhau. Mẹ cảm thấy tình cảm ấm áp và hạnh phúc vô cùng. Nhưng khi con thành đạt, mẹ con mình không còn đói cơm, rách áo nữa thì mẹ lại thấy đói khát về tình cảm mẹ con. Mẹ nghĩ vậy thôi chứ mẹ không trách con đâu. Con không về thăm mẹ thì mẹ vào thăm con có sao đâu miễn là mẹ con mình gặp nhau là hạnh phúc lắm rồi”. Đọc xong bức thư Thành cảm thấy hối hận vô cùng, anh chỉ biết thốt lên giá mà… giá mà…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyện ngắn: Hối hận muộn màng...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO