Truyện ngắn: Mảnh trăng khờ

22/09/2011 15:08

Cả khu phố này không ai khờ khạo như nó. Con bé Nghiên gầy tong teo, cao lêu đêu, mặt dài ngoẵng, môi vểu ra, mắt to, mái tóc vàng mỏng. Người ta thường cho rằng con người tài năng thì chỉ có một phần trăm là do trí thông minh còn 99 phần trăm là do chịu khó học hành...

ADQuảng cáo

Cảkhu phố này không ai khờ khạo như nó. Con bé Nghiên gầy tong teo, cao lêu đêu,mặt dài ngoẵng, môi vểu ra, mắt to, mái tóc vàng mỏng. Người ta thường cho rằngcon người tài năng thì chỉ có một phần trăm là do trí thông minh còn 99 phầntrăm là do chịu khó học hành. Nhưng đâu phải vậy, nó có học nát sách cũng chẳngvào đầu được bao nhiêu, không thể theo học được, bố mẹ dù thương Nghiên, thầycô dù động viên thật nhiều cũng đành để nó phải bỏ học giữa chừng. Mấy năm nócũng không thể học qua được lớp 3. Để khỏi mất thành tích của lớp, của trườngbao giờ tổng số học sinh toàn trường cũng phải trừ một mở ngoặc khuyết tật hoặcthiểu năng trí tuệ.

Cho dù khônghọc được nhưng nó đâu phải cái dạng thiểu năng trí tuệ? Đầy đứa học tốt hơn nócòn không trụ nổi trong thời buổi kinh tế thị trường đầy biến động này. CáiNghiên đi buôn rau ở chợ, tự nuôi được bản thân và trang bị cho mình một cáiđiện thoại rẻ tiền. Thời gian trôi, đến quỷ dạ xoa tuổi dậy thì cũng nhìn dễưa.

– Ê, ngườingoài hành tinh! Mấy thằng bé trêu nó.

– Hành tinhcái mả cha mày! Cái Nghiên chửi thẳng cẳng, cầm đá ném. Mấy thằng choắt lỏi vừachạy, vừa cười ré lên.

Ở góc chợ, cómột người thanh niên để ý nhìn nó đầy vẻ cảm thông, thương hại. Anh ra mua rauvà hỏi thăm: Em tên là gì?

– Nghiên! Nósoạt mũi rồi ngẩng lên tiếp: Anh mua rau gì?

– Bán cho anhmột mớ rau dền, một mớ rau muống, hai quả chanh.

– Bảy ngàn!

Anh ta rúttiền trả không yêu cầu nó tính lại giá cả từng thứ như những khách hàng kháckhông mấy tin tưởng vào khả năng tính toán của nó. Trước khi đi anh nói: Sốđiện thoại của em như thế nào để anh nháy sang.

Nghiên khẽcười, nụ cười ẩn đầy vẻ duyên dáng và đẹp hơn bất cứ ai. Sao người ta cứ thànhkiến về cô bé quá nhỉ!

Không ai trongkhu chợ để ý mấy về Nghiên, việc ai người nấy làm, hàng ai người nấy bán. Còncô bé ngoài việc gọi điện nhận rau, bán rau cho khách hàng lại nhắn tin cho anhthanh niên nọ. Nghiên vui vẻ lạ thường, chính vì thế hàng rau trở nên rất đắtkhách, cô cũng đã biết nói một số mỹ từ khen cô khách hàng này xinh, cái xe máyđẹp. Mọi người thấy hơi buồn cười xong cũng khá vui.

Một hôm, thấyNghiên vừa nhắn tin cho ai đó rồi lại cười khúc khích khiến mẹ cô phải tò mò,tiến lại gần hỏi: Con làm gì thế?

– Con đangnhắn tin cho người yêu!

– Con à, cứlàm việc cho tốt để dành ít tiền mà nuôi thân, chó nó thèm yêu mày, ngốc ạ!

– Mẹ làm saothế? Nó vùng vằng. Mẹ không thấy con là cô gái chân dài à? Mà chẳng mẹ nào thấycon mình xinh bao giờ, mẹ đánh giá thấp về con thế nhỉ!

ADQuảng cáo

– Ái dà, từbao giờ mày dám cãi mẹ mày thế hả con? Bà Ngọc liếc nhìn nó. Nó vằn mắt dữ dằnnhư con mèo hoang ấy, ghê quá. Bà không nghĩ rằng cục đất đểu mà bà mụ nặn ẩulại có ngày như hôm nay. Chẳng biết khuyên con gái như thế nào, đã dốt lạibướng… chết mất!

Nghiên đangyêu, đừng ai nói xấu gì về nó và người yêu nó.

Một ngày, conbé vui vẻ thông báo với chị bán hàng tạp hóa tên là Miên về chuyện nó có thaivà bảo: Chị đừng nói với ai về chuyện đó đấy nhé!

– Thế bố đứabé là ai? Tên gì?

– Là người yêuem, mà tên là gì thì em chẳng hỏi bao giờ cả, gọi là anh yêu cho thân mật. Cáitên đâu có quan trọng hả chị!

– Thế nó ởđâu? Làm gì?

– Anh ấy cũngở phố này, em chẳng để ý là làm gì cả. Nhưng nói chung là anh ấy hiền lành, đẹptrai và rất tốt. Đấy, chị nhìn bộ quần áo của em này, anh ấy mua tặng ở shophẳn hoi, hai trăm ngàn đấy!

Ngay trưa hômđó, chị tức tốc đến nhà Nghiên, nói chuyện với bố mẹ nó về chuyện bí mật mà nóvừa kể. Nghiên thấy vậy, vừa khóc vừa chửi rủa chị Miên. Cả đống rau không đemđi bán giữa cái tháng năm nắng gắt héo quay quắt. Nó bỏ nhà đi ba bốn ngày rồithất thểu trở về.

Bố vác roiđánh nó. Tức giận nó gằn giọng cãi lại: Đấy, ông bà chỉ coi con Nghiệp là ngườithôi (Nghiệp là em ruột Nghiên, kém nó hai tuổi). Con này thì được gì, tự làmtự ăn, tự nuôi thân. Quần áo đẹp không ai mua cho, đói khát không ai để ý!Không biết là người hay là chó! Hu hu… Nó khóc rống lên.

Bà Ngọc khôngnói năng gì, nước mắt trào xuống. Đúng là khúc ruột nào mà chẳng thương, nhưngnó đâu có được hoàn thiện như người ta, đúng là bà chưa một lần nào nhìn nhận,đối xử công bằng giữa hai đứa. Bà gạt nước mắt nói với ông Nhị: Thôi, ông ạ! Dùsao cũng là duyên số của nó thế. Ông trời có ý muốn cho nó đứa con thì cố gắngđỡ đần nó, mai này mẹ con trông nhau cho đỡ tội! Còn thằng kia nó là ai khôngquan trọng, dù gì con mình cũng được biết thế nào là yêu.

Ông Nhị bố nókhông nói gì, là đàn ông bố chết cũng chẳng rơi nổi giọt nước mắt, vậy mà con vớicái… Chẳng biết kiếp trước ông làm gì nên tội mà trời đày ông thế này! Chậclưỡi, ông lén lau nước mắt, quay lại mỉm cười vỗ về Nghiên: Bố xin lỗi! Thế concó mệt lắm không, muốn ăn gì để bố mẹ mua cho.

Nghiên cườitrong nước mắt: Con rất buồn nhưng anh ấy bảo là anh còn phải đi học đại học,anh yêu con nhưng gia đình anh không cho phép làm đám cưới. Đây là số tiền anhấy đưa cho con để giúp đỡ sinh con. Con chẳng cần gì đâu bố ạ, có đứa con làniềm hạnh phúc rồi!

Không ngờ giờnày nó lại có thể nói được như thế. Mặc dù con Nghiệp thông minh hơn con Nghiênnhưng cho nó cái gì là nó cười tít mắt, có bao giờ nó nghĩ được cho bố mẹ dùchỉ một li một tí đâu. Đời là vậy, cái đứa đần lại tốt nết, đứa khôn quá thìchỉ biết có lợi cho mình. Bà Ngọc tự nhủ sẽ bù trừ cho con Nghiên để nó đỡthiệt thòi phần nào. Số phận nó sinh ra đã phải gánh chịu bất hạnh rồi.

Nghiên lại đibán rau, giờ ngoài việc bán hàng cô có thể nói chuyện với cái bụng của mình,nựng yêu nó. Nếu như những người con gái khôn ngoan rơi vào hoàn cảnh này thìsẽ vô cùng bi đát, sẽ hoang mang và nhiều người hoảng loạn không làm chủ đượcmình. Đối với Nghiên thì ngược lại, cô vững vàng, can trường và chủ động vớiviệc sẽ xảy ra. Nhiều khi cô còn nựng cái sinh linh bé nhỏ của mình rằng: Mẹyêu con, lớn lên học giỏi đừng có ngu ngốc như mẹ để người ta khinh cho. Mẹthật là ngốc quá nhưng mẹ sẽ sinh ra con và nuôi được con. Chắc chắn là thế conạ!

Tình cảnh củaNghiên thật đáng thương, ai đi chợ cũng muốn rẽ qua mua cho cô dù chỉ là mớrau, quả chanh. Chính vì vậy mà thu nhập của Nghiên khá ổn định, ngoài việc đủăn đủ sống, cô cũng mở một tài khoản ở ngân hàng để tiết kiệm tiền.

Thời gian trôiđi, đã đến kỳ sinh nở, Nghiên đã sinh được một bé trai bụ bẫm. Cô bế con trêntay, những sợi tóc tơ vàng vương xuống gò má gầy guộc. Nụ cười mãn nguyện,không ai dám tin đó là một người mẹ khờ - cô ấy đẹp như những người mẹ xinh đẹpkhác trên trái đất này...

Theo BáoSGGP

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyện ngắn: Mảnh trăng khờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO