Truyện ngắn: Ngọn lửa

24/05/2012 08:51

Tiếng thầm thì của tình yêu hòa vào tiếng róc rách của dòng suối chảy dưới phiến đá êm như tiếng nhạc. Giữa cái thinh không hoang vắng và trong trẻo của bầu trời đêm, mảnh trăng thượng tuần nhả thứ ánh sáng huyền diệu dát ngọc lấp lánh lên những chiếc lá rừng đẫm ướt sương đêm...

ADQuảng cáo

-Hoàng Lan… anh yêu em… nhưng anh phải đi… em hãy chờ anh.

Tiếng thầm thìcủa tình yêu hòa vào tiếng róc rách của dòng suối chảy dưới phiến đá êm nhưtiếng nhạc. Giữa cái thinh không hoang vắng và trong trẻo của bầu trời đêm,mảnh trăng thượng tuần nhả thứ ánh sáng huyền diệu dát ngọc lấp lánh lên nhữngchiếc lá rừng đẫm ướt sương đêm, rọi qua tán cây sung bên trên phiến đá nhưnhững ánh mắt tọc mạch trộm nhìn hai kẻ yêu nhau. Tình yêu thời chiến nở trênđường chiến dịch cháy bỏng sự dâng hiến. Họ tin vào tình yêu như tin vào chiếnthắng.

Thời gian thắmthoắt… Chiến tranh đã lùi xa. Chiến trường xưa giờ đã là nông trường dứa ngútngàn. Hoàng Lan trở thành công nhân của nông trường để sống, chờ đợi và chờđợi… Cuộc chia tay xanh màu lá ngày xưa giờ đã nhuốm úa vàng. Phiến đá trên táncây sung bên dòng suối của nông trường thường ngày đón người phụ nữ dắt theocon nhỏ ngồi trầm ngâm hằng giờ dõi mắt về phương trời xa.

- Mẹ ơi, chừngnào bố mới về?

Hoàng Lan nhìncon, nỗi lòng dâng đầy lên mắt… Như bao lần, bé Chiến Thắng thấy mẹ khóc thaycho câu trả lời, cậu vội ôm mẹ, nói:

- Mẹ ơi! Mẹđừng khóc. Con không hỏi nữa đâu.

Mỏi mòn vì chờđợi, Hoàng Lan chuyển về cống ở thành phố khi Chiến Thắng học lên cấp III vàbệnh tim của chị trở nên trầm trọng. Biết mình không thắng nổi bệnh tật, HoàngLan kể cho con nghe sự thật về tình yêu của bố mẹ và trao cho con nửa mảnh khănvà nửa chiếc lược, căn dặn: “Đây là kỷ vật làm tin của bố mẹ. Bố con cũng cónửa chiếc lược và nửa mảnh khăn như thế này. Nếu ông trời không phụ lòng mẹ conta, nếu bố con còn sống thì đây là tín vật để bố con nhận nhau”.

***

Tốt nghiệp ratrường, Chiến Thắng xin được việc làm ở một công ty. Trong dịp đi chúc tết ởnhà riêng vị giám đốc, Chiến Thắng sửng sốt khi biết vị giám đốc không nhữngtrùng tên mà còn trùng tuổi, quê quán, cùng quân chủng với bố anh. Anh lắp bắphỏi:

- Thưa… thưagiám đốc… Có phải bác gái tên là Hoàng Lan… là thanh niên xung phong ?

Vị giám đốcnhìn nửa chiếc khăn gói nửa chiếc lược mà Chiến Thắng vừa mở ra để trên bàn rồinhìn vào đôi mắt như có lửa của anh. Ông đọc thấy trong ánh mắt người trưởngphòng của mình niềm hy vọng được giải đáp, một giải đáp xác định. Và ông quyếtđịnh nhanh chóng như khi cần phải có một quyết định chính xác nhanh nhạy trongchiến đấu. Ông đứng dậy, giơ ra một tay vẫy xuống ngụ ý bảo Chiến Thắng ngồiyên đấy rồi đi vào nhà với sắc mặt tái nhợt. Cử chỉ và sắc mặt vị giám đốc diễnra trước mắt khiến trí óc và thân thể Chiến Thắng như đông cứng lại.

Vị giám đốctrở ra với một vật trên tay. Ông khẽ khàng ngồi xuống để vật ấy lên bàn và mởra: nửa mảnh khăn và nửa chiếc lược! Hai nửa mỗi di vật xếp lại khít nhau quatay người giám đốc.

ADQuảng cáo

Sự đông cứngđã được giải phóng. Chiến Thắng đứng vụt dậy bước vòng qua bàn, ôm chầm lấyngười giám đốc, nghẹn ngào thốt lên:

- Bố!… Bố! Conđây… Con là Nguyễn Chiến Thắng, con của bố và mẹ Hoàng Lan đây.

Đôi cánh taycứng cáp của người cựu quân nhân vòng lại siết chặt đứa con vừa tìm được. Đôimắt của người đàn ông đầy lên ngấn nước. Tự đáy lòng ông bật thốt lên: “Con…Con… của bố!”.

Vậy là ChiếnThắng đã kết thúc cuộc sống vô gia đình. Anh về sống với bố. Và người giám đốckhông vợ con, ăn uống không giờ giấc nhất định, nay luôn đúng giờ cơm với đứacon trai duy nhất. Cả hai vui sướng tận hưởng tình bố con bên mâm cơm gia đình.Trong cuộc sống, người cha giúp con trai hoàn thiện những mặt còn thiếu sót mànếu không có bố, chắc rằng Chiến Thắng phải bị va vấp nhiều mới nhận ra. Anhluôn ghi tâm lời bố thường nhắc nhở: “Con hãy đi trong đời với ngọn lửa trongtim và tảng băng trong đầu chứ không phải ngược lại. Nhiệt thành nhưng tỉnhtáo, đó là đức tính cần thiết dù hoạt động ở lĩnh vực nào. Con hãy sống sao choxứng đáng là con của một người lính”.

Hôm nay, nhưthường lệ hằng năm, vợ chồng Chiến Thắng vâng lời bố sắm mâm cơm giỗ người đồngđội, cũng là người bạn thân nhất của bố anh. Tuần nhang cuối cùng vừa thắp xongthì ông bỗng thấy mọi vật chênh chao. Bức ảnh người đồng đội trên bàn thờ nhưđược bàn tay vô hình điều khiển cứ chờn vờn múa may trước mắt. Không gian bỗngtối sầm khi một cơn đau dữ dội bùng lên vật ông ngã xuống nền nhà mê man.

- B… ố! Bố saothế này?! Bố ơi!…

Chiến Thắngvội vã đưa bố đến bệnh viện cấp cứu. Nhưng ông đã tắt thở trên đường đi.

Khi sắp xếplại căn phòng của bố sau khi bố mất, Chiến Thắng chú ý đến chiếc tủ con. Tiềnbạc, giấy tờ khi còn sống bố vẫn giao cho vợ chồng anh cất giữ. Vậy bố cất gìtrong tủ? Anh lấy xâu chìa khóa bố để lại lựa một chiếc mở tủ. Trong tủ, ngoàichiếc ba lô cũ chẳng còn gì khác. Anh mở ba lô, một tệp dày đơn thuốc, một tờdi chúc và một bức thư bố gửi lại cho anh.

“Chiến Thắng!

Bố viết thưnày để lại cho con đề phòng lúc bất ngờ bố phải đi xa. Trước hết, bố xin lỗicon vì đã giấu con sự thật. Người ta thường đề cao sự thành thật mà ghét sự giảdối. Nhưng khi sự thật dập tắt nguồn hy vọng, gây đau khổ, còn sự giả dối lạiđem niềm hạnh phúc cho người thì bố chọn giả dối con ạ. Bố ruột của con là bạnthuở ấu thơ và là đồng đội của bố. Người đồng đội đã anh dũng hy sinh mà hìnhhài đã lẫn theo cát bụi. Vì là bạn thân nên bố con đã kể chuyện tình của mìnhcho bố biết, nhưng không biết rằng, đã có con ở trên đời. Trước sự vui mừng vìngộ nhận của con, nhìn thấy niềm hy vọng ngời lên trong mắt con, bố không nỡ đểcon biết sự thật. Vả lại, cũng như bố, bố con là đứa trẻ bị bỏ rơi khi mới lọtlòng. Bố không nỡ để con tứ cố vô thân. Bố đánh đổi sự giả dối của mình để giữlấy hạnh phúc của một con người (và cũng của chính bố). Nửa chiếc lược và nửachiếc khăn bố có được là vào ngày bố con hy sinh, bố bị sốt nên bố con đổi balô cho bố để mang ba lô của bố nặng hơn. Thương người bạn chí thân, bố giữ lạikỷ vật của bố con để làm kỷ niệm. Gần suốt một đời, bố chỉ làm một việc giả dốiduy nhất mà giờ đây bố mong con hiểu và tha thứ cho bố. Người đồng đội của bốmà con lạy vào ngày cúng giỗ hàng năm chính là bố của con. Bố cảm ơn con đã chobố được hưởng hạnh phúc gia đình bấy nay. Bởi khi bố biết mình đã bị phơi nhiễmchất độc da cam thì mái ấm gia đình vượt xa tầm với của bố…”.

Thư bố viếtcòn dài nhưng Chiến Thắng không thể đọc tiếp, có cảm tưởng như bị ai phang mạnhmột vật vào đầu để trong phút chốc, anh không còn ý thức được sự tồn tại củabản thân. Giây lâu… anh dần tỉnh táo lại để nhìn nhận sự việc. Làm sao khácđược khi anh đã quen với tình cảm của mình rằng bố là bố của anh?

Trước bàn thờbố, Chiến Thắng đốt bức thư và những di vật của bố mẹ để lại. Ngọn lửa bùng lênxóa tên một sự thật. Phân định rạch ròi có ích gì khi thật hay giả không cònquan trọng.

Nhìn ngọn lửacháy lên từ những vật cất giữ yêu thương tỏa sức nóng hừng hực, Chiến Thắng nhớlại lời bố: “Con hãy đi trong đời với ngọn lửa trong tim…”.

Vâng, sẽ nhưthế bố ạ.

Phụng Tú

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyện ngắn: Ngọn lửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO