Truyện ngắn: Trở lại Tà Đùng

09/04/2021 08:45

Tác giả: Diệp Linh

ADQuảng cáo

Ánh trăng vàng vương trên hàng cà phê thơm ngát. Có chú chim non đang cất cao giọng hót say sưa, Tà Đùng bây giờ đẹp nao lòng kẻ đi người ở. Hàng xoài bên đường không ngừng tỏa mùi hương trái chín. Thắng bước trên con đường quen thuộc mà lòng không ngừng suy nghĩ. Đã mười lăm năm rồi, từ ngày Thắng theo ba mẹ đến thành phố Hồ Chí Minh mưu sinh hôm nay mới có dịp quay trở lại thăm nơi này, thăm bác Hai. Tà Đùng giờ đã thay đổi nhiều! Mười lăm năm trước, nơi này chủ yếu chỉ là những căn nhà bằng gỗ xen lẫn đâu đó là những căn nhà tường cấp bốn đơn sơ. Bây giờ, Tà Đùng rất nhiều nhà tầng, biệt thự khang trang. Thế nhưng, căn nhà bác Hai không đổi khác là mấy. Vẫn dáng nhà xưa cũ nhưng thay vì dựng bằng gỗ thì bây giờ nhà được xây tường quét sơn xanh. Căn nhà xinh xinh nằm dưới tán cây mít nồng nàn mùi hương.

Minh họa: Ngọc Tâm

Sau khi Thắng rửa mặt xong, gia đình bác Hai chiêu đãi Thắng bằng các món ngon vùng cao nguyên lộng gió, bữa ăn đầy ấp tiếng cười rôm rả. Rồi bác đưa Thắng vào phòng ngủ và bỏ mùng cho Thắng vì ở đây muỗi nhiều vô kể. Tuy mệt nhưng Thắng vẫn cảm nhận được hương thơm nhè nhẹ của hoa cà phê thoảng đâu đây quyện lẫn trong tiết trời chuyển mùa của Tà Đùng. Thắng hạ mình xuống chiếc giường và nhanh chóng chìm vào một giấc ngủ sâu.

Khi ánh mặt trời chênh chếch trên tán mít trước hiên nhà thì Thắng thức dậy. Bác Hai đang nấu nước pha trà dưới bếp. Nhà nào ở đây bây giờ cũng có bếp gas nhưng hầu như còn có thêm một bếp nấu củi song hành. Củi thường là những cành cây cà phê khô ở trong vườn. Thắng vẫn thường hay gọi mùi khói của củi cà phê là mùi Tà Đùng. Bởi nếu quần áo ám phải khói củi cà phê thì dù đi đâu cũng có mùi rất đặc trưng không lẫn vào đâu được.

Thắng cầm tách trà xanh trên tay và uống một ngụm. Trà nóng và thơm thật! Đã lâu anh mới có thời gian thưởng thức tách trà ngon như thế. Lá trà được hái từ sáng sớm nên đọng lại vị sương trời. Cộng thêm chất ngọt của nước vùng đất đỏ ba zan tạo cho trà xanh Tà Đùng có mùi quyến rũ . Thắng vừa uống trà vừa đắm chìm suy nghĩ về quá khứ...

Mười lăm năm về trước, gia đình Thắng cũng từng ở đây. Ba Thắng là thanh niên xung phong ở Sài Gòn còn mẹ Thắng là cô gái dân tộc Ê đê xinh đẹp. Hai người gặp và yêu nhau sau đó nên duyên vợ chồng. Thắng được chào đời và lớn lên trên mảnh đất cao nguyên đầy nắng gió này.  Ở gần nhà Thắng, có cô hàng xóm dễ thương với đôi mắt long lanh như nước hồ Tà Đùng. Cô ấy có một cái tên rất đẹp Dạ Ngọc, có nghĩa là viên ngọc sáng. Ngọc là con dì Linh, nhỏ hơn Thắng 2 tuổi. Hồi đó, dì Linh và mẹ Thắng phải đi làm ở nông trường cà phê nên hai đứa thường ở nhà chơi với nhau. Có lúc, hai đứa ra vườn hái sim chín về ăn. Cũng có lúc, hai đứa lấy đất bỏ vào ống diêm để làm những viên gạch đất, xây nhà đồ chơi của hai đứa. Có lần, Thắng rủ Ngọc đi xuống hồ Tà Đùng chơi. Dì Linh và mẹ Thắng đi làm về không thấy hai đứa đâu nến cuống lên tìm. Một hồi lâu sau mẹ hai đứa mới thấy cả hai đang chơi bên hồ. Thế là hai đứa được một trận đòn nhớ đời.

Không biết ở vùng khác thế nào chứ ở vùng này có nhiều loại trái cây. Đến mùa cà phê nở hoa kết trái cũng là mùa trái cây chín rộ, mọi người xuống rẫy làm cà phê thì cứ thế hái về ăn. Mít ở đây thơm và ngon lắm. Bơ, sầu riêng thì nhiều vô kể, có cây cho ra cả tấn quả. Tiền bơ, sầu riêng thu hoạch được có khi còn nhiều hơn tiền làm lúa của nhiều hộ dân ở vùng đồng bằng. Còn thơm thì mọc đầy nơi hàng rào. Người nào muốn ăn thì cứ xuống chặt thơm về là có ăn. Thắng và Ngọc cứ thế lớn dần lên trong mùi thơm của hoa cà phê. Hoa cà phê trắng muốt và tinh khôi như con người của Dạ Ngọc. Thắng rất thích mùi hương của tóc Ngọc. Đó là mùi thơm của hoa bưởi mà mẹ Ngọc vẫn thường dùng để gội đầu cho cô ấy.

Thời gian cứ thế dần trôi, hoa cà phê nở mùa này rồi đến mùa khác. Năm mười tuổi thì Thắng  phải theo ba mẹ về Sài Gòn. Bà nội Thắng muốn gia đình Thắng về Sài Gòn sống chung. Bà nội nay đã già cần có người chăm sóc. Hôm chia tay, Thắng  thấy Ngọc buồn lắm. Ngọc nói với Thắng có dịp thì lên Đắk Nông chơi và đừng quên mảnh đất cao nguyên này. Thắng trong lòng cũng đầy lưu luyến. Thắng nhớ mùi mít chín, nhớ mùi khói của củi cà phê và đặc biệt hơn là nhớ mùi hoa bưởi từ mái tóc Ngọc.

- Bác có biết Ngọc bây giờ làm gì không bác? Thắng hỏi bác Hai

- Bé Ngọc con dì Linh hả? Nó đang là sinh viên năm cuối trường Cao đẳng cộng đồng tỉnh Đắk Nông đó con. Con bé đó siêng và giỏi lắm! Ui, mới nghỉ hè mà đã theo mẹ đi làm rẫy rồi! Nó cũng hay sang chơi với bác lắm!  Chút nữa ăn sáng xong rồi con theo bác sang nhà dì Linh chơi nhé!

- Dạ!

Trời hôm nay đẹp quá! Có đám mây trắng vắt mình qua ngọn núi ở phía chân trời. Trên ngọn cây xoài có chú chào mào bụng trắng đang lanh lảnh hót. Thắng theo chân bác Hai sang nhà dì Linh. Trong lòng Thắng đầy ắp những suy nghĩ. Không biết bé Ngọc của ngày xưa bây giờ ra sao? Ngọc còn nhớ mình nữa hay không? ...

- Dì Linh ơi! Có thằng Thắng tới thăm dì này!

- Thắng hả! Lâu quá rồi con nhỉ? Vào nhà đi con! Bác và con ăn gì chưa? Để dì dọn cơm.

- Cám ơn dì! Hai bác con tôi ăn rồi!

Bác Hai cất lời.

Thắng theo bác Hai vào nhà nhưng không thấy Dạ Ngọc đâu. Thắng và bác Hai ngồi chơi với dì Linh một hồi thì Thắng cất tiếng :

- Bé Ngọc đâu hả dì?

- Ngọc hả con? Nó đang tưới cây trong vườn con à! Hay con ra chơi với nó đi Thắng! Để dì nói chuyện với bác Hai con một lúc.

Thắng dạ một tiếng rồi cất bước theo lối mòn ra vườn nhà Ngọc. Đường ra vườn có một dãy cỏ bông may trắng. Trên đám cỏ có mấy chú bướm trắng đang dập dờn, Thắng bước chầm chậm đến thì thấy một cô gái đang vận chiếc áo khoác phai màu sờn vai. Thắng cất tiếng :

ADQuảng cáo

- Ngọc hả em! Còn nhớ anh không?

Ngọc buông vòi nước tưới cây xuống, đứng sững người một lúc rồi reo lên :

- A! Anh Thắng! Anh mới về hả!

Lúc bấy giờ, Thắng mới kịp nhìn kỹ Ngọc. Vẫn là cặp mắt long lanh như ngày xưa, đôi mi dài cong vút. Đôi má phớt hồng của cô gái Tây Nguyên. Dạ Ngọc trông thật xinh xắn và dễ thương. Đôi giọt mồ hôi lấm tấm trên trán càng làm tôn thêm vẻ đẹp của người con gái chịu thương chịu khó của vùng đất đỏ bazan.

Thắng theo Ngọc vào vườn tưới cây. Cả hai nhắc lại chuyện hồi nào hai đứa xuống hồ chơi nên bị đòn và phá lên cười. Thắng cũng nhắc lại chuyện Ngọc hay gội đầu bằng hoa bưởi và hỏi:

- Em còn hay gội đầu bằng hoa bưởi nữa không?

- Có chứ anh! Cứ đến mùa bưởi là em ra vườn hái hoa gội đầu anh à!

Ngọc vừa nói vừa buông mái tóc vấn trên đầu xuống. Mùi thơm nhè nhẹ phảng phất, Thắng thấy trong lòng xao xuyến kì lạ.

Trưa hôm ấy, ánh mặt trời lên cao. Đàn chào mào bụng trắng vẫn hót lanh lảnh khắp vườn. Thắng và bác Hai chào dì Linh và Ngọc ra về. Thắng cũng xin phép dì Linh cho phép mình tối thứ bảy đưa Ngọc đi chơi. Dì Linh vui vẻ đồng ý làm Thắng và Ngọc mừng lắm.

Thứ bảy, ánh trăng Tà Đùng vương khắp vườn. Xa xa các ngôi sao đang lung linh. Trên con đường làng vắng vẻ có một đôi tình nhân tay trong tay, mùi hương bưởi, hương cà phê đan quyện với nhau tạo cho Tà Đùng một mùi thơm quyến rũ đầy mê hoặc.

- Anh lúc nào về lại thành phố Hồ Chí Minh? Ngọc hỏi.

- Mai anh phải về rồi.

- Sao anh về sớm thế?

- Lần này anh chỉ nghỉ phép được ít. Lần khác anh sẽ đi được nhiều hơn.

Thắng đưa tay vuốt tóc Ngọc. Làn tóc mây bềnh bồng phản chiếu ánh trăng mơ màng. Nơi cao nguyên lộng gió đêm nay lạ lắm! Đôi tình nhân đi với nhau không nói gì. Chỉ có mùi hương của hoa cà phê, mùi hương bưởi nói hộ với nhau. Trên trời có nhiều vì sao sáng nhưng sáng hơn cả là ánh trăng chiếu trên chiếc áo Ngọc đang mặc. Hương đồng nội Tà Đùng làm Thắng cứ mãi đắm say như muốn thời gian lúc này kéo dài hơn nữa.

Sáng hôm sau khi ánh mặt trời len dần qua ngọn núi, Thắng chào gia đình bác Hai xong liền qua chào dì Linh để về lại Sài Gòn. Dì Linh và Ngọc tiễn Thắng ra cửa. Thắng thấy Ngọc đôi mắt thâm quầng chắc vì mất ngủ đêm qua. Trong tay Ngọc cầm một chiếc khăn mùi soa đã gấp phẳng, Thắng bèn cất tiếng chào Ngọc:

- Thôi... anh về thành phố Hồ Chí Minh nhé em!

Ngọc không nói gì đem chiếc khăn mùi soa dúi vào tay Thắng và chạy vội vào nhà.

Chiếc xe đưa rước của nhà xe đã bấm còi ở ngoài đường. Thắng vội chia tay dì Linh và bước lên xe. Thắng thấy trong lòng hồi hộp vì không biết Ngọc đã  gửi gì cho mình trong chiếc khăn mùi soa ấy. Chiếc xe đưa rước lăn bánh. Ngồi trong xe, Thắng cầm chiếc khăn lên và mở chiếc khăn ra, thấy mùi thơm dìu dịu lan tỏa. Trên khăn thêu hình con bướm trắng và con bướm vàng đậu trên một bông cỏ may. Đường chỉ thêu rất mới. Anh cầm chiếc khăn trên tay mà lòng đầy lưu luyến...

Thắng phóng tầm mắt qua cửa kính xe. Bên đường có hàng ti gôn đang khoe những cánh hoa trái tim nho nhỏ trong ánh nắng ban mai, hai con ong đang hút mật trên những bông hoa ti gôn. Lòng Thắng bỗng vui vui. "Dạ Ngọc ơi! Anh sẽ quay trở lại! Chờ anh em nhé!", Thắng tự nhủ trong tim mình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyện ngắn: Trở lại Tà Đùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO