Tùy bút: Hồi nhỏ tập bơi

12/10/2018 09:30

Tác giả: Mai Mộng Tưởng

ADQuảng cáo

Còn nhớ đầu những năm 1960 của thế kỷ trước, con sông Cổ Cò quê tôi đâu có được thoáng rộng bắt mắt như bây giờ, bởi hồi đó hai bên mép sông bạt ngàn là lục bình xanh ngắt, đến mùa lục bình ra hoa thì tím ngắt cả triền sông. Hồi đó, mỗi trưa đi học về là lũ trẻ chúng tôi ném vội mấy tập vở lên chỏng tre rồi í ới gọi nhau ra sông Cổ Cò tắm mát.

Đứa nào nhanh chân ra bến sông sớm thì tranh thủ leo lên mấy cây mù u mọc hoang ven sông hái mấy trái chín vàng ăn chống đói. Tôi vốn thấp bé nhẹ cân nên chỉ biết quanh quẩn dưới gốc mù u, thỉnh thoảng xin mấy anh đang ở trên cây thảy cho mấy quả còn xanh ăn cho đỡ thèm mà chua cả miệng. Mặc, có còn hơn không (?!), dẫu vẫn biết có bữa vì thế mà tôi về đau bụng râm ran cả đêm lại “hành xác” mẹ.

“Tác nghiệp” xong mấy cây mù u thỏa thích thì lũ trẻ chúng tôi giục nhau ra sông tắm. Mấy đứa “có nghề” thì bơi lặn vô tư, đùa giỡn tạt nước vào mặt nhau cười chí chóe, tôi thấy mà thèm được như vậy. Tôi không biết bơi nên chỉ dám mon men ra gần mép sông, khi nước vừa tới rốn là không dám ra xa nữa. Có hôm tôi “liều mạng” bám vào thân cây chuối của mấy đứa bạn rồi bơi ké qua bên bờ sông bên kia, được mấy lần như thế càng làm tôi thêm háo hức muốn tự bơi.

Minh họa: Ngọc Tâm

ADQuảng cáo

Nghe người lớn thường nói: “đi đêm có ngày gặp ma”. Với tôi, gặp ma đâu chẳng thấy, chứ cái chuyện thật thà của mình bị đám bạn biết bơi lừa một cách ngoạn mục là thật “sáng mắt”. Số là, “ăn quen” như những lần ôm ké thân cây chuối tập bơi qua sông như trước, nhưng có một lần khi vừa qua bờ sông bên kia thì lũ bạn hè nhau quay ngay về, bỏ tôi lại một mình, tôi chỉ biết vừa khóc vừa kêu cứu, còn lũ bạn thì được một phen cười “tắt quạt”. May mà hôm đó có chú Bảy Tri đang giăng lưới gần đó đưa xuồng tới rước qua sông, thật hú hồn hú vía!.

Sự cố bị “sập bẫy” lừa như kể ở trên càng khiến tôi quyết chí tập bơi cho bằng được. Lại nghe người lớn bày bắt con chuồn chuồn cho nó cắn vào lỗ rốn sẽ bơi được liền. Trời ơi, con chuồn chuồn mà cắn vào lỗ rốn thì đau phải biết, tôi sợ. Vừa sợ con chuồn chuồn cắn đau, vừa sợ lũ bạn biết chúng nó cười cho. Nhưng hình như lúc ấy ý chí tập bơi mạnh mẽ hơn, tôi sợ chuyện không biết bơi còn nặng hơn sợ con chuồn chuồn cắn rốn. Thế là vào một buổi trưa đứng bóng, tôi im ỉm đi học sớm một mình, đường đến trường làng phải qua một cánh đồng lúa và một vạt rừng cây lúp xúp, vừa đi tôi vừa đảo mắt nhìn quanh và phát hiện một chú chuồn chuồn đang mải mê tắm nắng. Tôi nhẹ nhàng tóm lấy con chuồn chuồn, đó là con chuồn chuồn đá với cái đầu to tướng, đặt mấy cuốn vở học xuống vệ cỏ ven đường, nhìn quanh không thấy ai để ý tôi vén áo đưa đầu con chuồn chuồn vào đúng lỗ rốn và trân mình chờ đợi, hình như chỉ đợi có vậy, con chuồn chuồn lập tức cắn vào lỗ rốn đau điếng, tôi nghiến răng chịu đựng không để bật ra tiếng kêu la. Sau “trải nghiệm” ấy, tôi tự tin tập bơi theo chúng bạn, cũng mạnh dạn sải tay, cũng mạnh mẽ đạp chân như mấy đứa bơi rành, tôi thấy mình “nổi” nhẹ tênh trên mặt nước sông Cổ Cò mà bấy lâu tôi vẫn ước ao chinh phục.

Bây giờ đã ngót 60 năm vật đổi sao dời, nhân dân ta dù đã phải trải qua nhiều biến cố thăng trầm của lịch sử, nhưng đời sống tinh thần và vật chất của các tầng lớp nhân dân đã tốt đẹp hơn bao giờ hết, theo đó điều kiện bảo đảm an toàn cho cuộc sống của người dân được Đảng và Nhà nước ta chăm lo khá là chu đáo, kể cả những giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo việc chống đuối nước trong toàn dân, nhất là trong thanh thiếu niên. Nhưng tại sao năm nào, đặc biệt là mùa hè nào cũng có nhiều vụ đuối nước thương tâm, làm dư luận bức xúc lo lắng. Phải chăng đây là hệ lụy của vấn đề xem nhẹ hoặc coi thường công tác luyện tập kỹ năng bơi lặn cho các đối tượng, nhất là các thanh thiếu niên, nhi đồng? Vấn đề này cần có câu trả lời thỏa đáng của các cơ quan, ngành chức năng, kể cả xem xét hiệu quả hoạt động của hệ thống tuyên truyền cổ động ở các địa phương.

Vậy đó, chuyện hồi nhỏ tập bơi của tôi đã gắn với con sông Cổ Cò hiền hòa quê tôi, như là một ký ức đầy ắp những niềm vui dung dị.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tùy bút: Hồi nhỏ tập bơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO