Xúc động những bài thơ “tiếp lửa” chống dịch Covid-19 của cô giáo dạy văn

Hoàng Thanh| 13/04/2020 14:47

Trong những ngày qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng và cả các mạng xã hội đăng tải nhiều thông tin về những nghĩa cử cao đẹp, tấm lòng hảo tâm dành cho các lực lượng đang ở trên tuyến đầu chống dịch Covid-19 ở khắp mọi miền đất nước.

ADQuảng cáo

Ở Đắk Nông, cô giáo Nguyễn Thị Kim Sen (SN 1981), giáo viên dạy môn Ngữ văn, Trường THPT Đắk Mil (Đắk Mil) đã sáng tác nhiều bài thơ; trong đó có bài thơ tựa đề “Tâm sự của người vợ lính ở tuyến đầu”, gây xúc động, dành được nhiều quan tâm, khen ngợi của cộng đồng.

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Sen (ảnh nhân vật cung cấp)

Nguyên văn bài thơ “Tâm sự của người vợ lính ở tuyến đầu” của cô giáo Sen như sau:

“Hai tháng rồi phải không anh?

Hai tháng rồi, anh chưa về thăm mẹ

Căn nhà nhỏ gió lùa khe khẽ

Mẹ nhớ anh nhiều

Cứ ngơ ngẩn vào ra

Bữa cơm cuối tuần thiếu vắng bóng cha

Con cứ hỏi em: Ba khi nào về hả mẹ?

Câu nói hồn nhiên rõ là con trẻ

Mẹ lại buồn gạt nước mắt thật nhanh.

Chống dịch trận này vất vả lắm phải không anh?

Kiểm soát đường mòn

Tăng cường chốt chặn

Phòng độc khử trùng

Chăm sóc người nhập cảnh

Anh ở tuyến đầu phải chấp nhận hy sinh.

Cái giá nào phải trả cho yên bình?

Chiều nay em nhận tin đồng đội anh kiệt sức

Những bữa cơm rừng

Những đêm ngủ đất

Biên giới xa nhà, xa mẹ xa cha.

Nhưng em biết Đất Việt của chúng ta

ADQuảng cáo

Bộ đội Cụ Hồ là niềm tin tất thắng

Nhìn các anh, dân mình yên tâm lắm

Trận chiến này mình quyết thắng nghe anh!

Kiều bào ta nhập cảnh trở về

Hẳn sẽ có người này người nọ

Kẻ đòi hỏi, người chê bai, kỳ thị

Anh cũng đừng buồn đừng giận nghe anh!

Bởi trở về trong ngàn vạn con người

Cũng chỉ có một vài người như thế

Dân Việt mình bao dung và tử tế

Họ sẽ hiểu thôi, mình chẳng phải nói nhiều.

Người Việt mình thương mến biết bao nhiêu

Giữa bão giông tình người bất biến

Họ sẽ hiểu và quay đầu hướng thiện

Nên anh đừng buồn đừng giận nghe anh!

Anh cứ yên tâm, nhà mình vẫn yên lành

Em chăm sóc mẹ già và con trẻ

Chỉ nhớ anh thôi nhưng sẽ là nỗi nhớ

Anh dũng kiên trinh của vợ lính ở tuyến đầu.”

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Sen cho biết: “ Bạn bè tôi, nhiều người có chồng là bộ đội. Từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, hơn 2 tháng qua, chồng của họ phải trực chiến, thực hiện nhiệm vụ nơi biên giới xa xôi, khó khăn, thiếu thốn. Xa nhà hàng tháng trời, nỗi nhớ đằng đẵng, da diết nhưng vì nhiệm vụ chung của Tổ quốc nên ai cũng đoàn kết một lòng, sẵn sàng “chống dịch như chống giặc”. Đồng cảm với họ, từ trái tim mình, tôi đã viết nên bài thơ trên, thay lời cảm ơn những người đã vượt qua gian khó, tất cả vì Tổ quốc, vì Nhân dân”.

Được biết, bài thơ trên được cô Sen đưa lên Facebook vào ngày 30/3 vừa qua. Ngay sau khi bài thơ được đăng tải, tác giả đã nhận được nhiều lời khen ngợi, với hàng nghìn lượt chia sẻ, lan tỏa rầm rộ trên mạng xã hội, bởi đã “thay lời muốn nói” một cách tinh tế. Bài thơ được cộng đồng mạng chia sẻ như một nguồn động lực gửi đến các chiến sĩ, hy vọng những người lính nơi tuyến đầu luôn vững vàng, yên tâm làm tròn trách nhiệm với đất nước...

Sau đó, cô giáo Sen lại viết tiếp một bài thơ “Lá thư gửi người vợ hiền ở hậu phương”, vào ngày 6/4. Nội dung của bài thơ này là lời những chiến sĩ nơi tuyến đầu tâm tình về quê nhà, thể hiện nỗi nhớ nhung nhưng không bi lụy, khẳng định vượt qua gian khổ để “chống giặc" Covid -19. Vào ngày 11/4, cô giáo Sen lại viết tiếp bài thơ “ Khi Tổ quốc cần, con phải biết hy sinh” thể hiện lòng quả cảm, tinh thần của người lính "Bộ đội Cụ Hồ", sẵn sàng chịu đựng gian khổ, hy sinh vì Tổ quốc, Nhân dân.

Trước đó, khi dịch bệnh mới bùng phát, cô giáo Sen cũng sáng tác bài thơ “Những anh hùng áo trắng” để bày tỏ lòng biết ơn đến các y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên trong ngành y tế đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, vững vàng nơi tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Những bài thơ của cô giáo Sen thật sự như “tiếp lửa” trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid -19, với những lời tự sự, nhẹ nhàng nhưng rất sâu lắng, chân thật, nói lên tình cảm của hàng triệu người dân đất Việt cảm ơn, trân trọng sự hy sinh của bao người đang ngày đêm không quản gian nan vất vả, bảo vệ sức khỏe và cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Theo thầy giáo Hồ Thanh Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đắk Mil, cô giáo Nguyễn Thị Kim Sen là một trong những giáo viên có năng lực, vững chuyên môn, nhiều lần được khen thưởng. Đặc biệt, cô giáo Sen vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh" và các danh hiệu khác như "Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh", "Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh". Ngoài ra, cô giáo Sen cũng rất hăng hái tham gia các hoạt động đoàn thể, văn hóa, văn nghệ của nhà trường. Trong cuộc sống, cô được đồng nghiệp quý mến và học sinh tin yêu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xúc động những bài thơ “tiếp lửa” chống dịch Covid-19 của cô giáo dạy văn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO