HOTLINE: 01234 244 333   |   THÔNG TIN TÒA SOẠN   |   ĐẶT LÀM TRANG CHỦ
quà tặng doanh nghiệp

Năm 2015, phấn đấu có từ 70 - 80% người lao động sau khi học nghề có việc làm

Cập nhật ngày: 06/04/2015 | 10:23 GMT+7

Mục tiêu của công tác đào tạo nghề trong năm 2015 và những năm tiếp theo của tỉnh là gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm cho người lao động. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hương, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội xung quanh vấn đề này.

PV: Xin bà cho biết những kết quả đạt được trong công tác dạy nghề của tỉnh trong năm 2014?

Bà Nguyễn Thị Hương: Trong năm 2014, toàn tỉnh đã triển khai đào tạo nghề cho 5000/5300 người so với kế hoạch đề ra. Sở dĩ công tác đào tạo nghề chưa hoàn thành chỉ tiêu là vì trong năm vừa qua, Bộ LĐTB-XH đã có Công văn số 1834/LĐTBXH-TCDN ngày 2/6/2014 chỉ đạo các địa phương chỉ tổ chức dạy nghề cho lao động nông thôn khi xác định được nơi làm việc và mức thu nhập với việc làm có được sau khi học nghề. Vì vậy, tỉnh phải cắt bỏ một số lớp đào tạo nghề không có địa chỉ “đầu ra” như: tin học, dệt thổ cẩm…

Học viên học nghề tại Trường Trung cấp nghề Đắk Nông

Trên thực tế, mặc dù chưa đạt được chỉ tiêu đề ra, nhưng nhìn chung chất lượng công tác đào tạo nghề ngày càng được nâng cao và đạt được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, hiện nay, toàn tỉnh có 18 cơ sở dạy nghề với 209 cán bộ quản lý, giáo viên dạy nghề đủ chuyên môn, nghiệp vụ.

Nhiều cơ sở dạy nghề đã được nâng cấp, xây mới trụ sở, phòng học, xưởng thực hành, mua sắm các trang thiết bị máy móc, đồ dùng dạy học để đáp ứng ngày một tốt hơn cho nhiệm vụ dạy nghề. Bên cạnh đó, phương thức đào tạo nghề cũng được tổ chức đa dạng từ tại chỗ cho đến lưu động ở vùng sâu, vùng xa, giúp người học giảm chi phí ăn ở, đi lại để tham gia học nghề.

Trong quá trình dạy nghề, các đơn vị, cơ sở lấy phương châm thực hành là chính nên người lao động dễ dàng tiếp thu những tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng vào thực tế sản xuất. Vì vậy, sau khi hoàn thành các khóa học, các học viên đã tự tạo được việc làm hoặc được tuyển dụng vào làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp… để nâng cao mức thu nhập cho gia đình và xã hội.

PV: Trước thực tế trên, năm 2015, tỉnh đề ra chỉ tiêu đối với công tác dạy nghề ra sao?

Bà Nguyễn Thị Hương: Trong năm 2015, tỉnh đề ra chỉ tiêu đào tạo nghề cho 5.700 người có trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp và dưới 3 tháng. Theo đó, mục tiêu là có từ 70-80% người lao động trong số này sau khi được đào tạo nghề sẽ tự tạo được việc làm hoặc tìm được việc làm trong các xí nghiệp, nhà máy với mức thu nhập ổn định, lâu dài, đảm bảo đời sống.

Trọng tâm của việc đào tạo nghề là hướng đến các đối tượng như: hộ nghèo, hộ chính sách, người lao động chưa có việc làm hoặc các việc làm không mang tính ổn định, lâu dài. Trong đó, việc đào tạo nghề phải gắn với tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập của lao động, tạo sự chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế, góp phần thúc đẩy  phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hiện nay, Sở LĐTB-XH đã và đang tích cực chuẩn bị tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Trên cơ sở hội nghị, ngành sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm, khắc phục những vấn đề chưa làm được trong thời gian qua, để tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho năm 2015 và những năm tiếp theo.

PV: Vậy để đạt được mục tiêu có từ 70-80% lao động sau khi học nghề có việc làm thì ngành lao động sẽ triển khai những giải pháp gì?

Bà Nguyễn Thị Hương: Để hoàn thành mục tiêu có từ 70-80% lao động sau khi học nghề có được việc làm thì trước khi xây dựng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đơn vị đã tích cực phối hợp với các sở, ngành, các tổ chức, đoàn thể địa phương, cơ sở dạy nghề chủ động rà soát, nắm bắt nhu cầu học nghề gắn với định hướng “đầu ra”.

Trên cơ sở đó, việc đào tạo nghề sẽ được tập trung theo nhu cầu của người lao động, thị trường lao động và gắn với quy hoạch sản xuất, quy hoạch xây dựng nông thôn mới cũng như những định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bên cạnh đó, ngành sẽ tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát về đào tạo nghề đối với các cơ sở dạy nghề; đồng thời phân cấp công tác kiểm tra, giám sát cho các địa phương để đảm bảo công tác đào tạo nghề có chất lượng và hiệu quả.

Mặt khác, sau khi kết thúc các khóa đào tạo nghề, đơn vị cũng sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo nghề nắm bắt thông tin, thống kê người lao động có việc làm và tổng hợp, báo cáo theo quy định. Trên cơ sở tổng hợp báo cáo,  sở sẽ tổ chức kiểm tra, thẩm định thực tế tại một số địa bàn để kịp thời đưa ra những giải pháp thiết thực, phù hợp trong thời gian tới.

PV: Xin trân trọng cảm ơn bà!

Phan Tuấn thực hiện

2,459
Viết bình luận mới
Thăm dò ý kiến

Một thời gian dài, tình trạng sạt lở do khai thác cát dọc sông Krông Nô, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông đã ảnh hưởng lớn đến đời sống sản xuất người dân. Trong khi đó, việc xử lý, khắc phục còn chưa triệt để. Theo bạn đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên?