Ấm lòng từ Chương trình Mẹ đỡ đầu trẻ mồ côi

Bài ảnh: Hoàng Bảo| 29/03/2022 08:57

Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã triển khai hưởng ứng Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, góp phần mang lại niềm vui cho trẻ mồ côi khó khăn.

ADQuảng cáo

Em Nguyễn Thái Hiếu ở bon N’Jriêng, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) mới vừa được Hội LHPN tỉnh Đắk Nông nhận đỡ đầu. Theo ông Nguyễn Sỹ Châu (ông ngoại của Hiếu), khi Hiếu sinh ra được 3 tháng, ba của em không may bị tai nạn giao thông qua đời. 3 tháng sau, khi em được 6 tháng tuổi, mẹ em cũng bị bệnh rồi qua đời. Từ đó đến nay, Hiếu sống trong sự đùm bọc, yêu thương của ông bà, cậu dì.

Trớ trêu thay, Hiếu sinh ra lại bị bệnh động kinh bẩm sinh, giờ 10 tuổi rồi, nhưng mới chỉ bắt đầu học lớp 1. Mọi sinh hoạt của Hiếu đều phụ thuộc vào ông ngoại. Trước đây, khi dịch bệnh Covid-19 chưa xảy ra, cứ khoảng 2-3 tháng, ông ngoại đều đưa Hiếu vào TP.HCM để chữa bệnh. Hơn 2 năm nay, dịch bệnh phức tạp, em chưa được đi khám lại.

Ông Châu cho biết: “Mỗi ngày chứng kiến hành trình lớn lên của cháu, tôi không cầm được nước mắt, ăn không ngon, ngủ không yên. Cháu bất hạnh quá, đã mồ côi cha mẹ từ khi mới lọt lòng lại còn mang trong người căn bệnh này. Giờ chúng tôi còn khỏe, còn chăm cháu được, chỉ lo khi mất đi rồi, ai là người sẽ cùng cháu bước tiếp”.

Theo bà Nguyễn Thị Hằng, Trưởng Ban Phong trào Hội LHPN tỉnh, trước khi lựa chọn các đối tượng để nhận hỗ trợ, Hội đã khảo sát, nắm bắt và tìm hiểu hoàn cảnh của mỗi cháu, trong đó cháu nào khó khăn, thiệt thòi nhiều hơn thì sẽ được ưu tiên trước. Khi biết được hoàn cảnh của cháu Hiếu, cán bộ, hội viên trong cơ quan Tỉnh hội đã thống nhất đồng ý nhận hỗ trợ. Với tinh thần của ít lòng nhiều, cán bộ, hội viên trong cơ quan đã đóng góp 12 triệu đồng để hỗ trợ em Hiếu trong 12 tháng. Số tiền này được trao làm 2 lần để phụ thêm gia đình đưa cháu đi khám, chữa bệnh.

Chương trình "Mẹ đỡ đầu" hướng đến hỗ trợ trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
ADQuảng cáo

Bà Hằng cho biết: “Khi có mô hình, cán bộ, hội viên đều rất đồng tình, ủng hộ. Bởi ai cũng làm mẹ, cũng có con nhỏ, do đó khi thấy cháu không may mắn chúng tôi đều rất thương. Việc hỗ trợ các cháu tuy chưa nhiều, nhưng đó là tinh thần, trách nhiệm của mọi người với các cháu”.

Theo Hội LHPN tỉnh, Chương trình “Mẹ đỡ đầu” là mô hình do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động và triển khai từ ngày 20/10/2021 nhằm hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi do dịch Covid-19, có thêm điều kiện được phát triển toàn diện trong môi trường gia đình, cộng đồng. “Mẹ đỡ đầu” không chỉ là sự quan tâm, khích lệ, động viên, giúp đỡ về vật chất mà còn là sự đóng góp của phụ nữ trong việc từng bước xóa đi những “vết hằn” của cú sốc tâm lý do dịch Covid-19 gây ra và đồng hành cùng sự phát triển toàn diện, cũng như định hướng trong cuộc sống của trẻ mồ côi.

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” vận động cán bộ, hội viên, các tổ chức, cá nhân tích cực hưởng ứng, nhận đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi, trước mắt tập trung vào đối tượng trẻ em mồ côi do dịch Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện để các em được phát triển toàn diện trong môi trường gia đình, cộng đồng.

Tại Đắk Nông, do thời điểm phát động Chương trình “Mẹ đỡ đầu” chưa có trường hợp trẻ mồ côi do bố mẹ tử vong vì Covid-19 nên Hội đã mở rộng đối tượng được hỗ trợ là trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đến nay, toàn tỉnh đã có 27 cháu là trẻ mồ côi được hỗ trợ. Tùy vào điều kiện, khả năng kêu gọi, đóng góp, mỗi tổ chức hội có cách giúp đỡ, mức độ hỗ trợ khác nhau.

Xác định việc hỗ trợ, nhận nuôi trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn không chỉ thể hiện tình cảm, sự quan tâm, sẻ chia của các cấp hội phụ nữ mà còn góp phần chăm lo để trẻ em được xoa dịu nỗi đau, có điều kiện học tập, ổn định tâm lý trong quá trình trưởng thành, Hội LHPN tỉnh kêu gọi mỗi cơ sở huyện hội và 71 hội xã, phường, thị trấn hỗ trợ ít nhất một đối tượng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấm lòng từ Chương trình Mẹ đỡ đầu trẻ mồ côi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO