Bán bò để làm đường dân sinh

Phạm Khánh| 31/01/2018 09:42

Thấy người dân đi lại vất vả, khó khăn, các loại nông sản bị lái buôn ép giá với lý do đường sá lầy lội, ông Trần Hồng Nghiêm, trú ở thôn Đắk Na, xã Tân Thành (Krông Nô) tự bỏ tiền và huy động nhân dân đóng góp để làm đường. Ông còn bán cả đàn bò, đàn dê và vay mượn để thuê nhà thầu xây dựng cầu cống, làm đường cho dân đi.

ADQuảng cáo

Ông Nghiêm thuê phương tiện để hạ độ cao và tu sửa thường xuyên những đoạn đường khó khăn

Đoạn đường nối giữa thôn Đắk Na với thôn Đắk Rí, xã Tân Thành, có độ dốc lớn, bị một con suối chia cắt. Mùa mưa, nước suối dâng cao, chảy xiết, làm sạt lở, chia cắt đường, rất hay xảy ra tai nạn. Anh Y Đắk, trú ở thôn 11, xã Tân Thành, cho biết: “Trước đây, có 3 người dân trên đường đi làm rẫy bị chết do cả xe và người lao xuống suối, bị nước cuốn trôi. Đoạn đường này còn làm đình trệ hoạt động sản xuất của bà con. Thấy vậy, ông Nghiêm đã tự bỏ tiền và huy động mọi người đóng góp để thuê nhà thầu làm cầu qua suối, tu sửa đoạn đường này".

Kinh phí làm cầu khoảng 200 triệu đồng. Để có tiền làm cầu, ông Nghiêm đã bán 9 con bò, một đàn dê và vay mượn thêm của người thân. Bà Phan Thị Mến, vợ ông Nghiêm cho hay: “Khi bán đàn bò cũng rất tiếc, bởi đây là những vật nuôi do tôi tự tay hàng ngày chăm sóc. Tôi ủng hộ vì việc làm chính đáng của ông ấy". Bà Mến ủng hộ chồng và chỉ mong cầu bảo đảm chắc chắn, không thì gia đình lại tự rước họa vào thân, làm ơn mắc phải tội. "Nhiều đêm tôi phải trằn trọc. Cuối cùng, hai vợ chồng quyết định thuê người trong ngành giao thông về khảo sát địa chất, thăm dò, thiết kế kỹ thuật cây cầu nhằm bảo đảm chất lượng”, bà Mến cho biết.

Quá trình thi công, ông Nghiêm còn cho gia cố thêm phần trụ, móng và dầm cầu, bảo đảm cho các loại xe có trọng tải lớn đi qua. Vì thế, chính đơn vị thi công cũng rất yên tâm, nên bảo hành 1 năm.

ADQuảng cáo

Ngoài cây cầu kể trên, ông Nghiêm đã từng bỏ tiền của cá nhân và huy động nhân dân đóng góp để xây dựng nhiều cầu, cống và tu sửa nhiều tuyến đường ở xã Tân Thành. Trong 10 năm qua, ông Nghiêm đã bỏ ra hơn 1 tỷ đồng cho nhà thầu ứng trước để xây dựng 3 chiếc cầu, 2 cống, 45 km đường trên địa bàn xã Tân Thành. Đến nay, người dân mới chỉ đóng lại cho ông gần 500 triệu đồng, số còn lại, ông vẫn chưa thu hồi được. Ông Nghiêm cho biết: "Trong trường hợp không thu được thì tôi cũng sẵn sàng cống hiến cho địa phương, không có gì phải lăn tăn cả".

Trong 10 năm qua, ông Nghiêm đã bỏ ra hơn 1 tỷ đồng cho nhà thầu ứng trước để xây dựng 3 chiếc cầu, 2 cống, 45km đường trên địa bàn xã Tân Thành. Ðến nay, người dân mới chỉ đóng lại cho ông gần 500 triệu đồng, số còn lại, ông vẫn chưa thu hồi được

Anh Lê Khắc Doãn, sống trên địa bàn cho hay: “Không có bác Nghiêm bỏ tiền ra làm đường, bà con đi lại sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Trước đây, đi bằng xe máy cày cũng rất khó chứ đừng nói là đi xe máy. Mùa thu hoạch nông sản, hầu hết người dân để lại trong rẫy để phơi. Thời tiết thuận tiện thì không sao, nếu gặp mưa thì bị hư hỏng rất nhiều, vì thế nông sản của người dân khi bán luôn phải chịu thiệt thòi, giá thấp. Giờ đường sá thuận tiện, bà con vận chuyển dễ dàng, mang về nhà phơi khô, bảo đảm được giá cả, chất lượng”.

Việc làm đường, ông Nghiêm đều lấy ý kiến của người dân và xin phép chính quyền địa phương. Khi các hộ đồng ý thì ông mới triển khai, huy động đóng góp từ nhân dân. Mức huy động đóng góp bình quân mỗi hộ 1,5 triệu đồng/năm và chỉ huy động một lần, nên  được người dân ủng hộ. Đối với những trường hợp là người đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, khó khăn thì ông không huy động.

Đánh giá về nghĩa cử của ông Nghiêm, ông Cao Văn Tính, Chủ tịch UBND xã cho hay: “Hàng chục năm nay, địa phương trăn trở về tình trạng đường sá khó khăn, nhân dân đi lại cực khổ. Do vậy, ông Nghiêm bỏ tiền để làm đường, cầu cho dân đi lại, sản xuất đã giải quyết được những trăn trở của địa phương. Xã động viên, khuyến khích ông Nghiêm duy trì công tác tu sửa, đồng thời hướng dẫn hoàn thành các thủ tục, bảo đảm tính pháp lý, phù hợp với chủ trương, nguyện vọng của nhân dân”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bán bò để làm đường dân sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO