Chàng thanh niên quê Thái Bình có tấm lòng nhân hậu

Ngô Quang Trung| 11/09/2019 11:07

Ở thị xã Gia Nghĩa nhiều người biết đến anh Ngô Quang Trung hiện là Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) “Hành trình yêu thương” chuyên làm việc thiện nguyện.

ADQuảng cáo

Chôn cất gần 1.000 bào thai, thai nhi

Chúng tôi gặp Trung vào một chiều mưa, tại tiệm xăm hình nghệ thuật của anh ở đường Nguyễn Văn Trỗi, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa). Trung sinh năm 1988 ở xã Đông Tân, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, từ nhỏ đã có niềm đam mê hội họa. Sau khi tốt nghiệp THPT, Trung thi vào khoa Mỹ thuật-Trường Cao đẳng sư phạm Thái Bình. Năm 2011, tốt nghiệp ra trường, loay hoay mãi không tìm được việc làm, gia đình lại khó khăn nên Trung quyết định rời xa quê hương Thái Bình, vào Đắk Nông lập nghiệp.

Vào Đắk Nông, Trung thuê một căn nhà nhỏ để mở tiệm xăm hình nghệ thuật và vẽ tranh sơn dầu. Thời gian đầu, khó khăn chồng chất, nhiều lúc tưởng chừng đã quật ngã ý chí lập nghiệp của chàng trai trẻ bởi trong con mắt mọi người, nghề xăm hình không được đón nhận, thậm chí ác cảm. Tuy vậy, Trung vẫn quyết định mày mò mở tiệm, mưu sinh bằng cái nghề mà mình yêu thích.

Nghĩa trang thai nhi có diện tích 200 m2 được xây dựng khang trang trong khuôn viên Nghĩa trang Gia Nghĩa

Bên cạnh công việc thường xuyên, thời gian rảnh, Trung dạo chơi cùng bạn bè. Một lần chứng kiến cảnh bào thai bị vứt bỏ bên đường đã ám ảnh Trung. Trung bộc bạch: “Bào thai cũng là một sinh linh đâu có tội gì, thế mà người ta nỡ vứt bỏ, ruồi bâu kiến đậu, thật là xót xa”. Thế là Trung thu gom những bào thai nhỏ bé đó đem chôn cất. Thời gian đầu, có người chỉ cho, Trung đem những bào thai, thai nhi gom được đưa về nghĩa trang của Giáo xứ Vinh Hương ở huyện Đắk Mil chôn cất. Cảm nhận được tấm lòng nhân hậu và việc làm của Trung, một vài người bạn đã ủng hộ và tham gia. Thế là Trung và một vài người bạn đã thành lập ra nhóm “Hành trình yêu thương”.

Không chỉ đi nhặt, thu gom bào thai, thai nhi bị vứt bỏ, nhóm còn đi tìm hiểu những thiếu nữ lỡ dại, khuyên nhủ họ yêu quý những sinh linh bé bỏng, đồng thời mở rộng thông tin để tìm đến những nơi có bào thai bị vứt bỏ, mang về để lo mai táng. Đến năm 2014, nghĩa trang thai nhi ở Giáo xứ Vinh Hương đóng cửa, Trung và nhóm của mình đã đưa những bào thai bị vứt bỏ về Nghĩa trang Gia Nghĩa chôn cất.

Do số lượng thai nhi thu gom ngày một nhiều, nơi chôn cất chỉ chừng 30m2 không đáp ứng được, nên năm 2018, CLB “Hành trình yêu thương” được UBND thị xã Gia Nghĩa cấp cho 200 m2 tại Nghĩa trang Gia Nghĩa để xây dựng khu chôn cất thai nhi riêng. Sau đó, CLB đã huy động 100 triệu đồng để xây dựng một nghĩa trang thai nhi mới khang trang, cao ráo.

Trung thường xuyên đến thắp hương, cắm hoa an ủi các bào thai, thai nhi được chôn cất tại nghĩa trang mới

Hiện nay công việc thu gom bào thai, thai nhi bị vứt bỏ của Trung vẫn tiếp tục. Đến nay, Trung cùng các bạn trong nhóm đã tìm được gần 1.000 bào thai bị bỏ rơi. Trung tâm sự: “Biết chúng tôi làm công việc này, nên nhiều người sau khi phá bỏ thai đã chỉ chúng tôi đến nơi họ vứt bỏ thai nhi để mang về an táng. Thậm chí, có người mang thai nhi đến treo ở cổng nhà để tôi đưa vào nghĩa trang chôn cất cho tử tế. Có thiếu nữ sinh sau khi phá bỏ, nhờ bạn trai mang thai nhi đến nhờ tôi chôn cất...".

ADQuảng cáo

“Đồ nghề” của Trung đơn giản chỉ là những hộp nhựa chứa những thai nhi xấu số. Ở trên nắp chiếc hộp, những đứa trẻ không có khai sinh sẽ được những người trong nhóm của Trung viết những thông tin, ghi rõ lại nơi nhận và thời gian. Bất kể nắng hay mưa, chỉ cần có thông tin bào thai bị vứt bỏ, nhóm lại chia nhau tìm đến tận nơi mang về.

Lan tỏa “Hành trình yêu thương”

Không chỉ thu gom thai nhi bị vứt bỏ đi chôn cất tử tế, ngay sau khi thành lập CLB “Hành trình yêu thương”, Trung và các thành viên còn làm nhiều việc thiện nguyện rất có ý nghĩa như kêu gọi mọi người giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ, nghèo khó. Theo đó, thông qua mạng xã hội, CLB đã kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.

Từ một vài thành viên, đến nay CLB đã có tới 50 người tham gia, bao gồm nhiều thành phần, lứa tuổi khác nhau trong xã hội, từ người lao động cho tới cán bộ, viên chức, học sinh… Các thành viên thường xuyên đóng quỹ và tổ chức thu gom sách vở, quần áo cũ, cập nhật facebook kêu gọi các nhà hảo tâm chung tay góp sức để thực hiện các chương trình giúp đỡ đồng bào nghèo.

Bên trong nghĩa trang thai nhi mới

Với những nỗ lực và cố gắng trong các hoạt động thiện nguyện, mang những niềm vui đến với người nghèo, khó khăn, CLB “Hành trình yêu thương” đã được Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh cấp giấy chứng nhận thành lập vào ngày 16/10/2016.

Cho đến nay, CLB “Hành trình yêu thương” đã làm được hàng trăm việc thiện nguyện như giúp đỡ bằng tiền mặt những người bị hoạn nạn, tặng quà học sinh nghèo, xây nhà cho hộ nghèo... Vào Chủ nhật hàng tuần, CLB còn phối hợp với Tịnh thất Thiện Hoa (Gia Nghĩa) phát cơm chay và sữa miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Có những trường hợp CLB kêu gọi được hàng trăm triệu đồng để giúp đỡ người hoạn nạn. Mới đây nhất, CLB đã kêu gọi được 10 triệu đồng và phối hợp với Trường THPT Chu Văn An (Gia Nghĩa) xây dựng 1 căn nhà tình nghĩa, trị giá 45 triệu đồng cho bà Lại Thị Hóa, ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa).

“Chúng tôi làm việc thiện nguyện song cũng có người nói thế này, thế kia, nên nhiều lúc cũng buồn. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng mình làm việc xuất phát từ cái tâm nên không ngại gì. Vì vậy, khi làm việc gì, CLB cũng có kế hoạch cụ thể, nhất là chuyện huy động tiền bạc đều công khai và có một thủ quỹ chuyên lo việc thu chi rất cụ thể. Gạt bỏ những chuyện thị phi chúng  tôi luôn cố gắng lan tỏa “Hành trình yêu thương” trong cộng đồng”.

Ngô Quang Trung

Theo anh Ngô Quang Trung, hiện nay CLB đang duy trì 2 điểm phát quần áo, sách vở, vật dụng gia đình miễn phí cho người nghèo tại 2 xã Quảng Khê và Đắk Ha (Đắk Glong) do hai thành viên đảm nhận. Hàng ngày, CLB tiếp nhận những vật dụng, quần áo, sách vở… do mọi người trao tặng, sau đó giúp đỡ cho những người nghèo cần tới. Bên cạnh đó, CLB đã và đang thực hiện việc kêu gọi cộng đồng giúp đỡ người nghèo xóa nghèo bền vững bằng cách tặng dê giống, bò giống để phát triển chăn nuôi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chàng thanh niên quê Thái Bình có tấm lòng nhân hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO