"Chưa ai tốt như bộ đội Huân"

Lê Quang Sáng| 18/01/2018 10:00

Năm 1998, hoàn thành nghĩa vụ quân sự ở quần đảo Trường Sa, Phạm Nam Huân (quê ở xã Trực Chính, Trực Ninh, Nam Định) nộp đơn làm công nhân Binh đoàn 15. Năm sau, Binh đoàn 16 thành lập, anh là một trong những công nhân đầu tiên sang xây dựng Binh đoàn 16, được biên chế về Trung đoàn 720. Trải qua nhiều cương vị khác nhau, ở cương vị nào, anh cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

ADQuảng cáo

Năm 2010, anh nhận nhiệm vụ Đội trưởng Đội sản xuất 6. Đây là đơn vị có đặc điểm khác so với các đội khác trong Trung đoàn 720. Người lao động là đồng bào dân tộc thiểu số mà chủ yếu là đồng bào Mông, phụ nữ ít biết tiếng phổ thông, phong tục tập quán lạc hậu, chưa quen với trồng và chăm sóc cây công nghiệp. Để hoàn thành nhiệm vụ trên giao, anh phải mất nhiều thời gian tìm hiểu về phong tục tập quán, tự học tiếng đồng bào Mông. Qua 8 năm trên cương vị Đội trưởng, từ một đơn vị khó khăn vươn lên là đơn vị khá; tỉ lệ hộ nghèo ngày càng giảm, 100% trẻ em được đến trường, người ốm được điều trị tại bệnh xá, bệnh viện, không có hiện tượng mê tín. Các tổ chức chính trị hoạt động có hiệu quả, nhân dân trong khu dân cư thực hiện nếp sống vệ sinh, khoa học, ăn chín uống sôi, làm nhà vệ sinh, mắc màn khi đi ngủ... Những năm gần đây, địa bàn không có người mắc bệnh sốt rét, sốt xuất huyết; tỉ lệ phụ nữ thực hiện kế hoạch hóa gia đình ngày càng tăng. Đơn vị phối hợp với dân bản làm cổng chào, tu sửa đường giao thông thể hiện quyết tâm xây dựng bản làng văn hóa và thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nông thôn mới”. Năm 2010, bản Mông nơi Đội sản xuất 6 đứng chân là bản trắng đảng viên, nay đã có chi bộ với 4 đảng viên trong đó có 2 đảng viên là người đồng bào Mông.

Phạm Nam Huân cùng những đứa trẻ mồ côi

Tháng 5/2014, Đội sản xuất 6 được Bộ Tư lệnh Binh đoàn 16, lãnh đạo Trung đoàn 720 giao nhiệm vụ tổ chức tiếp nhận, ổn định cuộc sống cho 5 cháu đồng bào Mông mồ côi từ xã Ea Kiết, CưMgar (Đắk Lắk). Vừa phải hoàn thành khối lượng công việc tổ chức sản xuất cho các hộ đồng bào Mông của đơn vị, vừa tiếp nhận nuôi dưỡng 5 cháu mồ côi, bên cạnh đó lại cùng vợ thu xếp công việc gia đình chăm sóc hai đứa con nhỏ nhưng anh vẫn thực hiện tốt từng phần việc.

ADQuảng cáo

Hàng ngày, trên con đường đất đỏ lầy lội mùa mưa, từ mờ sáng anh đã lóc cóc trên xe máy cũ chở từng bó rau, miếng thịt, thùng mì tôm, chai nước mắm mang đến để hướng dẫn cho 5 cháu nấu ăn bữa sáng, hướng dẫn các cháu tự làm những việc nhỏ. Cháu nhỏ nhất chưa tự làm được vệ sinh cá nhân, anh phải trực tiếp rửa mặt, chải đầu cột tóc cho cháu. Lúc các cháu ăn sáng, anh không quên kiểm tra, sách vở đồ dùng học tập của các “con”. Xong công việc anh chở các “con” đến trường bàn giao cho cô giáo sau đó mới quay về nhà cùng vợ cho hai con ăn uống xong rồi đưa con đến lớp. Nhiều hôm vội công việc anh quên cả ăn sáng, quay vào đơn vị hướng dẫn công việc sản xuất cho đồng bào.

Cầm tay, chỉ việc cho từng người, làm sao cho người lao động hiểu được quy trình kỹ thuật chăm sóc vườn cây để đạt năng suất, sản lượng cao, thu nhập ổn định. Khi bà con đã tổ chức sản xuất, anh quay về chuẩn bị bữa trưa cho các “con” rồi lại kiểm tra bài học... Khi đã lo xong cho các “con”, anh bắt đầu kiểm tra sổ sách, làm công cho người lao động, viết dự thảo nghị quyết của chi bộ hay ghi chép lại những công việc đã làm trong ngày, xây dựng kế hoạch ngày mai. Không hôm nào anh ngủ trước 12 giờ đêm cũng chưa khi nào anh thức dậy quá 5 giờ sáng. Bận rộn là như thế nhưng khi trong bản có người ốm đau, bệnh tật, anh luôn là người có mặt đầu tiên cùng gia đình chia sẻ, kịp thời động viên giúp người bệnh vượt qua khó khăn. Gia đình nào có việc hiếu, hỉ anh đưa ra những ý kiến giúp gia đình tổ chức chu đáo, tiết kiệm, đúng quy định của địa phương.

Già làng Giàng A Lừ, già làng bản Giang Châu nơi các cháu đang sinh sống cho biết: Mình đã gần 80 tuổi, đi nhiều nơi nhưng chưa gặp ai tốt như bộ đội Huân. Huân nó là người con tốt nhất của bản Mông mình đó, nó làm tốt việc lo cho dân bản mình no cơm, ấm áo, nó còn làm bố của 5 đứa con mồ côi, bản mình gọi nó là Sùng A Huân người con của dân bản.

23 năm gắn bó với binh nghiệp, anh đã được nhận trên 50 bằng, giấy khen trong các phong trào thi đua, năm 2017 đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Chưa ai tốt như bộ đội Huân"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO