H'Plơ - Bông hoa của núi rừng

Hồ Mai| 14/07/2020 10:27

H'Plơ, người con gái M'nông đa tài, hiền lành, chất phát, mang vẻ đẹp của một loài hoa rừng. Trên mảnh đất vùng núi lửa Thuận An (Đắk Mil), bông hoa ấy tỏa hương sắc làm đẹp cho đời.

ADQuảng cáo

H'Plơ là một cựu giáo viên tiêu biểu địa phương, Bí thư chi bộ bon Sa Pa và cũng là một nghệ nhân ưu tú của tỉnh. Trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, H'Plơ đều làm hết mình, được mọi người tin yêu.

Bí thư chi bộ H'Plơ (bên trái) luôn gần gũi, nắm bắt tâm tư của mọi người trong bon

Sinh ra ở nước bạn Campuchia, đến năm 1970 khi tròn 11 tuổi, H'Plơ cùng gia đình về sinh sống ở Đắk Mil. Năm 1983, bà bắt đầu dạy học và trở thành Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hòa Bình vào năm 1990. Nhiều năm gắn bó với vùng Thuận An, bà đã dành gần trọn một đời mang tất cả tâm huyết cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Sau khi nghỉ hưu, bà tham gia các phong trào và công tác ở địa phương. Năm 2017, bà được mọi người tin tưởng bầu làm Bí thư chi bộ, kiêm Trưởng ban mặt trận của bon Sa Pa, xã Thuận An.

Dù ở cương vị nào, bà cũng luôn trăn trở hết lòng vì đời sống của đồng bào mình. H'Plơ đã cùng với tập thể chi bộ, Đảng ủy tích cực bám cơ sở, vận động đồng bào chuyển đổi phương thức sản xuất, canh tác sang hướng chuyên canh, thâm canh, đưa các giống cây, con mới vào sản xuất. Nhờ đó, bon làng đã từng bước xóa được đói, giảm được nghèo, nhiều hộ vươn lên làm giàu, góp phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

ADQuảng cáo

Hơn 60 tuổi, tác phong của bà vẫn nhanh nhẹn, duyên dáng, nói năng trôi chảy, nhiệt huyết tràn đầy. Bà còn khiến nhiều người “nể” bởi đam mê nghiên cứu và am hiểu sâu về văn hóa M'nông. H'Plơ là nghệ nhân dệt thổ cẩm, am hiểu nghi lễ, đảm đang trong nấu ăn ngon, hát dân ca ngọt ngào... Bà tích cực giữ gìn tiếng nói, chữ viết của người M’nông.

Với bà, phát huy bản sắc văn hóa M’nông cũng là nêu cao tinh thần dân tộc, thêm yêu và trân trọng văn hóa truyền thống của dân tộc mình. H'Plơ còn là một nghệ nhân đánh chiêng tiêu biểu và là nòng cốt của đội chiêng truyền thống M’nông tại địa phương. Những bài chiêng truyền thống, bài dân ca, hát ru của người M’nông đều được bà truyền tải một cách trôi chảy, có hồn.

Nghệ nhân ưu tú H'Plơ tham gia đánh chiêng trong lễ hội

Tâm huyết, mong muốn gìn giữ, phát huy văn hóa truyền thống M’nông, bà sẵn sàng tham gia truyền dạy cách đánh bài chiêng, bài hát cho mọi người. Bà đầu tư nhiều công sức để hướng dẫn, truyền dạy cho thế hệ trẻ những bài dân ca cổ và sáng tác lời hát mới trên làn điệu truyền thống để bắt nhịp với cuộc sống hiện nay. Nhiều bài hát M’nông được bà dịch sang Tiếng Việt. Một số bài hát tiêu biểu về quê hương đất nước cũng được bà dịch sang tiếng M’nông để mọi người dễ dàng cảm nhận, thưởng thức.

Trong nhà bà còn cất giữ nhiều đồ vật sinh hoạt truyền thống của người M’nông. Những ché rượu cần lâu đời được bà giữ gìn cẩn thận và truyền thụ lại “bí kíp” để ủ rượu truyền thống thơm, ngon cho mọi người trong bon. Công việc nhỏ hay lớn, bà đều làm hết sức mình để đạt được kết quả tốt nhất. H'Plơ thực sự là tấm gương tiêu biểu trong học và làm theo Bác Hồ, “giỏi việc nước – đảm việc nhà” để phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số noi theo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
H'Plơ - Bông hoa của núi rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO